FDA chính thức phê duyệt cho Remdesivir là thuốc điều trị Covid-19

Thuốc Remdesivir đã được mở rộng sản xuất ở nhiều nơi, mang lại hy vọng ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu

CDC thừa nhận: Covid-19 có thể lây qua virus trong không khí

Bệnh nhân ung thư máu rất dễ bị tổn thương do Covid-19

Thủ tướng báo cáo Quốc hội kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Trung Quốc lần đầu quyết định sản xuất một loại thuốc kháng virus COVID-19

Quyết định này của FDA dựa trên kết quả của 3 cuộc thử nghiệm lâm sàng bằng thuốc Remdesivir, được truyền qua đường tĩnh mạch, trên những bệnh nhân có mức độ nghiêm trọng khác nhau và thời gian hồi phục khác nhau. Tổng thống Donald Trump cũng từng được sử dụng Remdesivir trong hỗn hợp thuốc điều trị sau khi ông có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào đầu tháng 10.

Ở Mỹ, kể từ tháng 5, Remdesivir đã được các bệnh viện đưa vào sử dụng theo giấy phép sử dụng khẩn cấp của FDA, giúp điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19 nặng. Sau đó, giấy phép sử dụng thuốc này được nâng cấp vào tháng 8 để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên và cần nhập viện.

Với sự chấp thuận mới này, FDA đã mở rộng việc sử dụng thuốc Remdesivir đối với bất kỳ bệnh nhân nào mắc Covid-19 phải nhập viện, bao gồm cả trẻ nhỏ dưới 12 tuổi vởi điều kiện phải đủ cân nặng để truyền thuốc bằng đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, Remdesivir chỉ được phép sử dụng trong các bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc y tế khác cung cấp dịch vụ chăm sóc nội trú.

Ở Mỹ, Remdesivir đã trở thành tiêu chuẩn chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 nhập viện có tình trạng nghiêm trọng mặc dù vẫn chưa được chứng minh là có thể cải thiện khả năng sống sót. Thuốc cũng không được chứng minh giúp ích đáng kể cho những bệnh nhân mắc bệnh không quá nặng, và nhiều bác sỹ vẫn thận trọng khi sử dụng Remdesivir cho những bệnh nhân bị nhẹ hơn. 

Phần lớn bệnh nhân sẽ điều trị theo liệu trình 5 ngày, sử dụng 6 lọ thuốc Remdesivir. Hãng dược Gilead cũng đang phát triển Remdesivir phiên bản khí dung, dự kiến được sử dụng thông qua máy phun sương. Tuy nhiên, công ty cho biết loại thuốc này không thể sử dụng ở dạng viên uống vì thành phần hóa học của nó sẽ ảnh hưởng đến gan.

Remdesivir, sẽ được bán dưới tên thương hiệu Veklury, có giá 3.120 USD cho liệu trình điều trị 5 ngày với bệnh nhân có bảo hiểm tư nhân hoặc 2.340 USD cho những đối tượng tham gia chương trình y tế của chính phủ Mỹ.

"Thật khó tin khi chúng tôi có thể chạm đến thành công này, khi chưa đầy một năm kể từ các ca dương tính đầu tiên thuốc Remdesivir của chúng tôi đã được FDA phê duyệt ở Mỹ. Thuốc sẽ có sẵn cho tất cả các bệnh nhân thích hợp có nhu cầu" - Giám đốc điều hành Gilead, Daniel O’Day cho biết.

Theo Gilead, Remdesivir hiện đã được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng tạm thời như thuốc điều trị Covid-19 ở khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới và dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu toàn cầu vào cuối tháng 10.

Đại diện hãng dược Gilead cho biết, họ vẫn đang tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng của Remdesivir, trong các điều kiện khác nhau và như một phần của phương pháp điều trị kết hợp. Công ty cũng đang phát triển một phiên bản mới của thuốc để có thể được sử dụng bên ngoài bệnh viện, nếu được phê duyệt.

Nguyên Hương H+ (Medicaldaily/CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn