Gợi ý thực phẩm và đồ uống giúp giảm nguy cơ sỏi thận

Uống nước cam có thể giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận

6 điều nên làm để ngăn ngừa sỏi thận

7 thói quen có hại với hệ tiết niệu

6 cách chăm sóc thận trong mùa Đông

Lối sống giúp tăng cường sức khỏe thận trong mùa Hè

Nước chanh

Sỏi tiết niệu là những phân tử rắn được hình thành do sự kết tinh tự nhiên của các tinh thể vô cơ trong nước tiểu. Nguyên nhân gây hình thành sỏi calci oxalate thường gặp là do uống không đủ nước, ăn nhiều muối và thực phẩm chứa oxalate.

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa sỏi thận, đặc biệt là thức uống lành mạnh như nước chanh (pha loãng với nước với nước cốt chanh). Khi bạn uống nước chanh, nồng độ citrate trong nước tiểu tăng cao, liên kết với calci và ngăn tạo sỏi.

Bưởi

Giống như chanh, bưởi cũng giàu citrate, giúp duy trì nồng độ pH trong nước tiểu gây bất lợi cho quá trình hình thành sỏi.

Cam

Nhìn chung, trái cây họ cam, chanh đều giàu citrate và vitamin C, dễ dàng chế biến thành các món nước ép giúp ngăn ngừa sỏi thận. Cam còn giàu kali, hỗ trợ giảm bài tiết calci và acid uric trong nước tiểu.

Thực phẩm giàu kali

Dưa hấu, dưa lưới mọng nước, giàu kali là thực phẩm nên có trong chế độ ăn ngừa sỏi thận

Dưa hấu, dưa lưới mọng nước, giàu kali là thực phẩm nên có trong chế độ ăn ngừa sỏi thận

Theo nghiên cứu trên Mayo Clinic Proceedings, người có chế độ ăn ít calci và kali có nguy cơ bị sỏi thận nguyên phát và tái phát nhiều lần. Không chỉ giúp cân bằng điện giải, thực phẩm giàu kali cũng hỗ trợ ngăn hình thành sỏi thận. Kali citrate là muối kali của acid citric có tác dụng kiềm hóa nước tiểu, được dùng để điều trị và phòng ngừa sỏi thận. Thực phẩm giàu kali gồm chuối, dưa lưới, dưa hấu, đu đủ, nước cam, dâu tây, bưởi…

Người có sẵn bệnh lý thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị, bổ sung kali ở mức hợp lý, tránh tăng gánh nặng cho thận.

Một số loại rau họ cải

Rau họ cải là nguồn chất xơ và kali dồi dào nên có trong chế độ ăn. Tuy nhiên, để phòng sỏi thận, bạn nên tránh sử dụng thực phẩm chứa oxalate. Vì vậy, một số loại rau có hàm lượng oxalate thấp, phù hợp với chế độ ăn ngừa sỏi thận gồm bông cải xanh, cải xoăn kale và mầm cải Brussel

 

Sỏi thận thường không gây ra triệu chứng cho đến khi sỏi di chuyển bên trong thận hoặc đi vào ống niệu quản xuống bàng quang. Lúc này, người bệnh sẽ có biểu hiện:

- Đau quặn thận, đau dữ dội theo từng cơn ở hai bên hố thắt lưng ngay dưới xương sườn sau đó lan đến vùng bụng dưới.

- Đi tiểu ra máu.

- Tiểu buốt, đau rát mỗi lần đi tiểu.

- Tiểu rắt.

- Nước tiểu đục, có màu sắc bất thường.

- Sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa.

 
Quỳnh Trang (Theo US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng