Bí quyết luộc gà cúng đẹp mắt

Gà cúng đẹp mắt là biểu tượng cát tường cho năm mới

4 cách luộc gà không cần nước gà vẫn thơm ngon hoàn hảo

Luộc gà không cần nước thơm ngọt kỳ lạ: Bạn đã thử chưa?

Luộc gà cúng Giao thừa vàng bóng trong 30 phút

Bí quyết luộc gà cay thơm và ngọt vị

Chọn gà ngon, chắc thịt, thơm

Dù mua gà làm sẵn hay tự làm gà tại nhà, bạn nên chọn con gà đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

- Gà ta có thân gà nhỏ gọn, săn chắc, ức nhỏ. 

- Da gà vàng, có chỗ vàng đậm như cánh, ức, lưng. Toàn bộ con gà không bị thâm tím, không có các đốm đen, nốt có màu lạ.

- Dùng tay ấn vào lườn hoặc đùi gà để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon. Tránh mua gà có thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước.

Chuẩn bị gà trước khi luộc

Gà luộc để bày mâm cúng nhất định phải mổ moi, không mổ phanh. Sau khi mổ, bạn nên sát nhẹ ngoài da gà bằng muối và chanh rồi rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi trên thịt gà.

Dùng lạt để cố định đầu gà giữa 2 cánh

Để con gà có dáng đẹp, cổ vươn cao sau khi luộc, bạn không thể bỏ quên bước tạo dáng gà. Ví dụ, bó gà cánh tiên bằng cách dựng đứng cổ gà, 1 tay cầm lấy 2 đầu cánh và kẹp đầu gà vào giữa. Sau đó, dùng 1 đoạn dây hoặc lạt để cố định dáng gà.

Để luộc gà cúng, bạn cần một nồi đủ rộng để không chèn ép, làm biến dạng gà. Xếp gà vào nồi chú ý cho phần bụng hướng xuống dưới.

Cách luộc gà không bị nứt

Tuy mỗi gia đình có kinh nghiệm luộc gà riêng theo khẩu vị, nhiều người cho rằng phương pháp luộc với nước lạnh gà sẽ chín từ bên trong và không bị thâm đen trong quá trình luộc.

Cách luộc gà như sau:

Nếu không hớt bỏ bọt, da gà sẽ không vàng đẹp

- Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Thêm 1/2 thìa cà phê muối (bột canh) vào để gà ngọt thịt hơn. Đun lửa tới sôi lăn tăn khoảng 7 - 8 phút. Không để sôi sùng sục, dễ khiến da gà bị nứt. Trong quá trình luộc, liên tục hớt bỏ bọt.

- Khi nước sôi, cho tiết, lòng gà vào nồi luộc cùng và vặn nhỏ lửa trong khoảng 5 phút. Nếu là gà tơ, gà non thì luộc thêm 5 phút, còn gà già hơn chút thì luộc thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 20 phút.

Dùng tăm để kiểm tra độ chín của thịt gà

- Để kiểm tra xem gà chín chưa, dùng 1 chiếc tăm nhọn xiên vào gà, nếu tăm đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Bí quyết để da gà vàng giòn

Muốn da gà giòn sau khi luộc, hãy vớt gà chín ra khỏi nồi và rửa với nước lạnh (hoặc nước đun sôi để nguội), rồi để cho gà ráo nước.

Nếu gia đình chuẩn bị nhiều hơn 1 con gà, hãy giữ lại phần mỡ gà (lấy từ bụng gà) để thắng với một ít nghệ. Khi thấy gà đã ráo nước, quét một lớp hỗn hợp mỡ gà lên phần da gà. Biện pháp này giúp gà luộc trông thật bóng bẩy và căng mượt, đồng thời không bị khô khi bày lên mâm cỗ.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng