Cách tính khẩu phần rau củ nên ăn mỗi ngày

Bạn đã biết cách tính khẩu phần ăn như thế nào và ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Một khẩu phần tương đương với bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Xoè bàn tay, đếm món ăn để cân bằng calorie mỗi ngày (cho nữ giới)

Xoè bàn tay, đếm món ăn để cân bằng calorie mỗi ngày (cho nam giới)

Đong đếm khẩu phần ăn mỗi ngày bằng nắm đấm, bóng chày, smartphone

Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) đã từng khuyến cáo, mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần rau củ. Nhật Bản và Canada từ lâu đã khuyên người dân ăn ít nhất 7 phần rau củ quả mỗi ngày. Riêng Pháp cho rằng ăn 10 phần mới tốt. Ở Australia, Chính phủ khuyến nghị thực đơn nên có 5 phần rau và 2 loại quả.

Vậy, cách tính khẩu phần ăn như thế nào và ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Đối với người trưởng thành, một khẩu phần hay một phần rau củ tương đương với 80gr. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có sẵn cân thực phẩm để đo chính xác lượng rau củ cần ăn mỗi ngày.

Để ước lượng khẩu phần của các loại rau củ thông thường, bạn có thể dựa theo hướng dẫn dưới đây:

1. 3 cây bông cải xanh

Bông cải xanh giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số chất chống oxy hóa có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. 3 cây bông cải xanh dài khoảng 12cm cung cấp khoảng 30 calorie, thích hợp dùng trong bữa tối.

2. 12 củ cà rốt baby

Đây là những củ cà rốt chưa trưởng thành, nhưng chúng vẫn giàu vitamin A. 12 củ cà rốt baby cung cấp tới 16.000IU vitamin A. Chúng cũng giàu khoáng chất, chất xơ và folate. Một khẩu phần cà rốt này cung cấp khoảng 40 calorie.

3. 1 quả cà chua lớn

Cà chua rất giàu vitamin A, C và kali, chúng là nguồn cung cấp lycopene và chất xơ tuyệt vời. Một quả cà chua lớn (đường kính khoảng 7,5cm) cung cấp khoảng 35 calorie. Bạn có thể thưởng thức cà chua tươi cắt lát trong món salad hoặc bánh sandwich.

4. 1 củ khoai lang lớn

Một củ khoai lang lớn có đường kính hơn 5cm chứa nhiều vitamin A, C, khoáng chất, chất xơ và khoảng 125 calorie. Khoai lang có thể là món ăn chính của bạn và có thể ăn bất cứ lúc nào tùy thích.

5. 1 bắp ngô ngọt lớn

Một bắp ngô ngọt dài khoảng 20cm cung cấp rất nhiều kali, magne, vitamin và chất xơ. Nó cũng được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt và thích hợp để ăn tối.

6. 2 cọng cần tây lớn

Cần tây rất giàu kali và chất xơ. Hai cọng cần tây lớn (dài khoảng 27 - 30cm) chỉ cung cấp khảong 20 calorie, thích hợp để ăn nhẹ, làm nước ép hoặc nấu soup.

7. 2 cốc rau lá xanh đậm tươi

Các loại rau lá xanh đậm cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ và rất ít calorie. Ví dụ, hai cốc rau chân vịt tươi chỉ có 14 calorie.

8. 1 cốc rau xanh nấu chín

Rau xanh nấu chín cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cộng với chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Một cốc rau chân vịt nấu chín tương đương với một khẩu phần ăn.

9. 1 quả ớt chuông đỏ lớn

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C và kali. Một quả ớt chuông đỏ lớn có đường kính khoảng 7,5cm và dài khoảng 10cm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng