Chế độ ăn Paleo nguy hiểm hơn bạn vẫn nghĩ!

Chế độ ăn Paleo - ăn như người thượng cổ liệu có tốt?

Tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Paleo

Chế độ ăn nào là tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

Cái kết không có hậu từ chế độ ăn ít chất béo

Chế độ ăn uống đúng cách cho người bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn Paleo là gì?

Chế độ ăn Paleo (hay còn được biết đến là chế độ ăn của người nguyên thủy) có thể không mang đến những lợi ích hứa hẹn như lời đồn.  

Chế độ ăn uống này chủ yếu dựa trên các nhóm thực phẩm của người nguyên thủy, khi nông nghiệp và săn bắn hái lượm còn sơ khai. Những người nổi tiếng như Matthew McConaughey và Jessica Biel đều áp dụng chế độ ăn này.

Chế độ ăn Paleo là cách ăn của người nguyên thủy

Trong chế độ ăn Paleo, có thể thoải mái ăn các loại thịt động vật ăn cỏ, thủy hải sản, trái cây và rau củ tươi, các loại hạt, các loại dầu lành mạnh. Những loại thực phẩm không được ăn là sữa và các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, khoai tây, đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn...

Chế độ ăn Paleo bắt đầu nhận được sự chú ý của công chúng từ năm 2001, khi giáo sư Loren Cordain của Đại học bang Colorado xuất bản cuốn sách “The Paleo Diet”.

Ăn như người thượng cổ liệu có tốt?

Những nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng chỉ sau 8 tuần áp dụng chế độ ăn này có thể dẫn đến tăng cân và những vấn đề sức khỏe phức tạp khác.  

Phát hiện bất ngờ này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Melbourne (Australia). Họ đưa ra cảnh báo về chế độ ăn này do nó có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học.

Tác giả chính của nghiên cứu – Phó giáo sư Sof Andrikopoulos cảnh báo chế độ ăn kiểu Paleo không phù hợp với những người thừa cân và có lối sống ít vận động.

Ông cho rằng các phương tiện truyền thông đại chúng đã thổi phòng công dụng của chế độ ăn này, khiến rất nhiều người tin vào và thực hiện theo. Ở những bệnh nhân tiền đái tháo đường, chế độ ăn Paleo (low-carb, ăn nhiều chất béo) có thể đặc biệt nguy hiểm. “Chế độ ăn low-carb, nhiều chất béo đang trở nên ngày càng phổ biến, song không có bằng chứng khoa học cho thấy chúng thực sự hiệu quả. Trên thực tế, nếu một người nào đó áp dụng chế độ ăn này, họ rất dễ tăng cân.” Giáo sư Andrikopoulos – Chủ tịch Hiệp hội Đái tháo đường Australia cảnh báo.

Chế độ ăn Paleo là ăn nhiều chất béo, giảm thực phẩm chứa carbohydrate

Trái ngược với quan điểm cho rằng ăn nhiều chất béo nguy hiểm, nhiều chuyên gia y tế khác lại cho rằng chúng rất tốt cho sức khỏe. Tiến sỹ khoa tim Aseem Malhotra tuyên bố: “Trong thực tế, chất béo rất cần thiết cho sức khỏe và nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo giúp ngăn ngừa bệnh tim và đái tháo đường type 2.”

Ông và các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra xem liệu gia tăng hàm lượng chất béo và giảm bớt carbohydrate trong khẩu phần ăn có lợi cho sức khỏe của người bị tiền đái tháo đường hay không.

Họ thử nghiệm 1 nhóm chuột bị béo phì và tiền đái tháo đường với chế độ ăn này và 1 nhóm khác với chế độ ăn thông thường. Và chỉ sau 8 tuần, những con chuột ăn chế độ ăn Paleo bị tăng cân nhiều hơn, chứng không dung nạp glucose ngày một trầm trọng và mức insulin gia tăng rất nhanh.

Các nhóm ăn theo chế độ ăn Paleo tăng 15% trọng lượng cơ thể của chúng và khối lượng chất béo của chúng cũng tăng gần gấp đôi. “Mức tăng cân này sẽ làm tăng huyết áp, tăng lo âu, trầm cảm và có thể gây ra các vấn đề về xương và viêm khớp”.

Chế độ ăn Paleo dễ gây tăng cân và kháng insulin

Với những người thừa cân, chế độ ăn này chỉ càng làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin.“Chúng tôi không thấy bất cứ cải thiện nào về cân nặng hoặc giảm bớt các triệu chứng”, các nhà nghiên cứu khẳng định.

Đâu là giải pháp?

Các nhà nghiên cứu tán thành quan điểm cho rằng những người bị đái tháo đường hoặc tiền thái đường nên áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, nghĩa là giảm đường tinh chế, thay bằng các loại dầu và chất béo lành mạnh từ cá, dầu olive, các loại đậu và protein. Tóm lại, nên lắng nghe những thay đổi của cơ thể để có cách điều chỉnh khẩu phần ăn một cách hợp lý nhất.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng