Cho bé ăn sữa chua: Không biết cách là hại con!

Mẹ không nên cho bé ăn sữa chua trước bữa ăn

Trẻ ăn nhiều vẫn còi: Tại mẹ!

Cho bé ăn hải sản để ngủ ngon

Để việc cho bé ăn không còn là cực hình

Giải pháp giúp bé ăn ngon mỗi ngày

Ăn sữa chua trước bữa ăn

Một số bà mẹ quan niệm rằng cho bé ăn sữa chua trước bữa ăn sẽ giúp bé ăn được nhiều hơn và tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiều điều này sẽ làm sữa chua bị mất tác dụng vì vi khuẩn lactic trong sữa sẽ bị dịch vị tiêu diệt. Thời điểm tốt nhất để cho trẻ ăn sữa chua là sau bữa ăn chính khoảng 2 tiếng. Lúc này khuẩn trong sữa chua sẽ có môi trường phù hợp để phát triển, góp phần tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả.

Không xem hạn sử dụng

Một sai lầm rất lớn của các bà mẹ đó là tùy tiện ra hàng tạp hóa hay đi siêu thị mua sữa chua mà quên mất không xem hạn sử dụng. Trên thực tế, sữa chua mua về có thể sử dụng trong 2 tuần nhưng để tốt nhất cho trẻ, mẹ chỉ nên để sữa chua trong vòng 1 tuần.

Mẹ nên xem hạn sử dụng trước khi mua sữa chua cho bé

Cho con bị bệnh ăn sữa chua

Sữa chua tốt không có nghĩa là thích hợp với tất cả mọi người. Khi bé bị tiêu chảy hoặc bị các bệnh đường ruột khác mẹ không nên cho bé ăn sữa chua. 

Cho con ăn sữa chua người lớn

Giai đoạn mới tập ăn, các bé sẽ cần một loại sữa chua được làm từ sữa công thức và phải đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ dị ứng. Vì thế, sữa chua dành cho trẻ con sẽ là lựa chọn thích hợp hơn cho sự phát triển và sức khỏe của các bé.

Mẹ không nên cho trẻ ăn sữa chua người lớn bởi sữa chua dành cho người lớn thường có công thức ít béo hoặc giảm ngọt và nên không phải là sự lựa chọn tốt cho các bé. Mẹ nên cho bé ăn các loại sữa chua nguyên chất, vì nó có chứa hàm lượng chất béo cao, có nhiều dinh dưỡng hơn so với sữa chua hoa quả. Sữa chua trắng chứa gấp đôi protein, calci tốt cho quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển về khả năng nhận thức.

Mẹ không nên cho trẻ ăn sữa chua của người lớn

Cho ăn nhiều sữa chua

Nhiều phụ huynh tin rằng, sữa chua là "thần dược" cho hệ tiêu hóa nên cho trẻ ăn bất kể khi nào chúng muốn. Sự thật, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày, làm giảm sự thèm ăn và lạnh bụng.

Lượng sữa chua/ngày hợp lý theo độ tuổi của trẻ là:

- Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn từ 50 - 100ml

- Trẻ 2 - 3 tuổi: 100 - 200ml

- Từ 3 tuổi trở lên: 200 - 300ml

Hâm nóng sữa chua

Không nên hâm nóng sữa chua: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất các bậc cha mẹ cần nhớ khi cho trẻ ăn sữa chua. Nếu làm nóng, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ mất khả năng hoạt động. Đun nóng sẽ làm sữa chua bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hoá cũng giảm đi đáng kể. Còn nếu dùng lạnh quá (để ngăn đá), các chất dinh dưỡng cũng bị mất đi phần nào, thêm nữa, bé rất dễ bị viêm họng. Để tránh lạnh, buốt, các mẹ có thể lấy sữa chua ra để ở nhiệt độ thường khoảng 10 - 15 phút trước khi cho trẻ ăn hoặc uống.

Viện Dinh dưỡng khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Từ giai đoạn 6 - 12 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn bổ sung các thực phẩm khác. Từ giai đoạn này, mẹ có thể cho bé ăn sữa chua, nhưng tốt hơn hết mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng vì tùy theo thể trạng, cân nặng của bé mà có một chế độ dinh dưỡng riêng, phù hợp.
Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ