Môi trường sống của bé quá sạch, cản trở sự phát triển hệ miễn dịch?

Khi trẻ bò sẽ hít phải nhiều vi sinh vật, vi khuẩn vào phổi

Mẹ bầu ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ kém hơn trẻ sinh thường

Lấy máu cuống rốn để nghiên cứu miễn dịch của trẻ nhỏ với virus sởi

Vì sợ trẻ bẩn, tiếp xúc với vi khuẩn, nấm...,  nhiều bậc cha mẹ ngăn, hoặc hạn chế cho con , tiếp xúc với những nơi dơ bẩn. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Purdue (Mỹ), Brandon Boor cho rằng, đây không phải là điều tốt. "Chúng tôi quan tâm đến các loại vi sinh vật... mà trẻ hít phải, đặc biệt là trong năm đầu tiên của cuộc đời, khi chúng bò".

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếp xúc với các vi khuẩn và các hạt mang chất gây dị ứng qua đường hô hấp trong cuộc sống đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và phòng ngừa bệnh hen suyễn và dị ứng của trẻ. Boor nói. "Có những nghiên cứu đã cho thấy, việc tiếp xúc với sự đa dạng các vi khuẩn và vi sinh vật có thể làm giảm tỷ lệ hen và dị ứng sau này của trẻ".

Các nhà khoa học trước đây đã tiến hành các nghiên cứu để xác định xem có bao nhiêu chất bẩn và vi sinh vật tồn tại trong không khí và sàn nhà, khi chúng ta đi lại dẫm lên. Bé lăn lộn, trượt và bò trên sàn, các vận động của trẻ khiến nhiều bụi, vi khuẩn trong không khí lọt vào miệng, mũi của chúng với nồng độ lớn hơn.

Để xác định chính xác các thông tin trên, các nhà khoa học đã dùng dụng cụ aosol hiện đại để theo dõi những gì mà robot đã hít phải trong không khí, tiếp xúc trên sàn nhà, giống như trẻ đã tiếp xúc khi bò. Dụng cụ này sử dụng laser để làm các vi sinh vật, nấm... phát huỳnh quang. Boor nói rằng, "Chúng tôi cũng đã làm việc với một nhóm vi sinh học tại Viện Y tế và Phúc lợi Quốc gia của Phần Lan, nơi tiến hành phân tích dựa trên DNA các vi khuẩn mà chúng tôi thu thập được vào các bộ lọc".

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một đám các hạt tích tụ lại trong robot có thể lớn gấp 20 lần so với các lớp vi sinh vật trong phòng. Hơn nữa, cơ thể bé không thể ngăn chặn tối đa “cơn bão bụi, vi khuẩn” này. Boor nói. "Đối với người trưởng thành, một phần đáng kể các hạt sinh học, vi khuẩn... được loại bỏ trong hệ thống hô hấp trên (mũi) và cổ họng. Nhưng đối với trẻ nhỏ, chúng thường xuyên hít thở qua miệng và một phần đáng kể vi khuẩn, vi sinh vật được tích tụ ở đường hô hấp dưới - vùng phế quản và phổi, đưa chúng vào các vùng sâu nhất trong phổi của trẻ.

Trẻ tiếp xúc với sự đa dạng của vi khuẩn, với nồng độ cao sẽ có tỷ lệ bị suyễn thấp hơn về sau 

Cuối những năm 1980, nhà dịch tễ học người Anh, David Strachan, người đầu tiên đề xuất "giả thuyết vệ sinh" nói rằng: Môi trường quá sạch sẽ có thể ngăn chặn sự phát triển của hệ miễn dịch của trẻ. Các nhà nghiên cứu dị ứng cũng đề cập đến vấn đề này như là "hiệu ứng nông nghiệp". Việc tiếp xúc với một số loại vi khuẩn và nấm có thể dẫn đến bị suyễn, nhưng nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng, khi một đứa trẻ tiếp xúc với sự đa dạng của vi khuẩn, với nồng độ cao, chúng có tỷ lệ bị suyễn thấp hơn sau này trong cuộc đời. Bởi, những phơi nhiễm như vậy sẽ kích thích và thách thức hệ thống miễn dịch của trẻ.

Boor cho biết: “Tôi hy vọng sẽ tiếp tục được làm việc với các nhà vi trùng học và các nhà miễn dịch học để hiểu rõ hơn về vai trò của vi khuẩn trong không khí trong nhà và các chất gây dị ứng đối với sức khỏe trẻ nhỏ".

Thịnh Nguyễn (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ