Những thói quen nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi

Những thói quen tưởng vô hại lại là mối nguy ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của thai nhi và mẹ bầu

Đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Bà bầu khi sinh nhẹ cân và căng thẳng dễ gặp biến chứng thai kỳ

5 sự thật về "chuyện ấy" sau khi mang thai bạn cần biết

Cứu sống một phi công trên tiêm kích Su-30 gặp nạn

 Xoa bụng

Khi mang thai mẹ bầu muốn thể hiện tình cảm với con của mình từ khi còn trong bụng mà nhiều mẹ có thói quen rất hay xoa tay lên bụng. Vì nghĩ xoa bụng còn giúp kích thích hệ thần kinh của thai nhi để thai nhi cảm nhận được thế giới bên ngoài và gắn kết tình cảm mẹ con với nhau hơn.

Tuy nhiên, việc xoa bụng lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tràng hoa quấn cổ, có thể làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn. Vì thế, khi xoa bụng mẹ nên xoa nhẹ nhàng, không nên xoa bụng quá lâu và nhiều lần trong ngày, khi xoa bụng mẹ bầu không nên chà sát mạnh và tránh vỗ mạnh vào bụng trong 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ.

Tắm nước quá lạnh

Khi mang thai, cơ thể uể oải cộng với việc phải đi làm cả ngày ở bên ngoài khiến mẹ bầu luôn cảm thấy mệt mỏi. Vì thế mà mẹ bầu chỉ muốn vào ngay nhà tắm xả những làn nước mát lạnh và ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn. Tuy nhiên, việc mẹ bầu tắm nước quá lạnh là điều cấm kỵ. Vì lúc này thân nhiệt của mẹ bầu đang cao cộng thêm với cái nóng của hè nếu xả nước lạnh vào cái lạnh đột ngột có thể dẫn đến một loạt các phản ứng tiêu cực, như tim đập nhanh, huyết áp tăng, cơ bắp rã rời, tinh thần trở nên khẩn trương, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Không những vậy, khi gặp lạnh đột ngột, các mạch máu trong cơ thể người mẹ co lại, cản trở sự lưu thông của máu cũng như quá trình cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Vì thế khi tắm mẹ bầu nên tắm nước ấm không quá lạnh và cũng không quá nóng để giữ thân nhiệt mẹ bầu luôn ở mức ổn định.

Sử dụng trà thảo dược

Không phải ai cũng biết có một số loại trà thảo dược cần tránh sử dụng khi mang thai vì có thể gây hại cho cả mẹ và con, nhất là nếu được uống quá nhiều. Như trà thì là, trà hoa cúc, trà cam thảo là những loại trà các mẹ cần tránh vì những loại trà thảo mộc này nếu uống nhiều có thể kích thích tử cung và vô tình gây ra sẩy thai hoặc các cơn co dạ con. Vì vậy, cho dù là một số loại trà thảo mộc được giới thiệu ở trên là có lợi cho bà bầu, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng. Nếu muốn dùng loại trà nào thường xuyên, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng. 

Đi bộ quá nhiều

Theo suy nghĩ của thời xa xưa thì việc đi bộ càng nhiều thì quá trình sinh nở sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, việc đi bộ qua nhiều sẽ gây áp lực cho vùng bụng và vùng xương chậu, dẫn đến sinh non, sảy thai đặc biệt là những phụ nữ có tử cung bị hở.

Vậy nên khi đi bộ bà bầu chỉ nên đi nhẹ nhàng ở mức độ vừa phải, mỗi ngày khoảng 1h, chia làm 2 hoặc nhiều lần và phải dừng đi bộ ngay nếu có cảm giác mệt mỏi. Nếu bạn bị xuất huyết âm đạo, đau hoặc sưng bắp chân, chóng mặt, khó thở, co thắt sớm, nhịp tim nhanh bất thường, hoặc rò rỉ chất lỏng, hãy dừng bước ngay lập tức và gọi cho bác sỹ.

Ăn vặt quá độ

Mẹ bầu khi mang thai sẽ có tình trạng nghén và thèm đồ ăn vặt hơn so với mức bình thường. Tuy nhiên, việc ăn vặt quá nhiều nhất là đối với những đồ ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ hay những đồ chua sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy cho dù bạn có thèm ăn đến mức nào cũng nên kìm nén bản thân và ăn ở một mức độ hợp lý và ăn những đồ ăn đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ cho thai nhi và mẹ.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày để giúp thai nhi phát triển tốt. Mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, bao gồm: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E... nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai, sau khi sinh và giúp giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.

Khánh Hương H+

Tuyệt chiêu giúp mẹ bầu giảm rạn da khi mang thai - Ảnh 9Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ, TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

** sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp