Giải mã lầm tưởng về 3 chế độ dinh dưỡng phổ biến hiện nay

Xu hướng dinh dưỡng, ăn kiêng phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội với sự tham gia của nhiều người, tuy nhiên những chế độ đó không bền vững cho sức khỏe lâu dài

Mẹo giảm cân sau Tết mà không cần tập thể dục

4 bài tập đơn giản giúp bạn giảm cân sau Tết

Ăn gì để giảm cân sau Tết?

3 biện pháp giúp món salad giảm cân thêm hấp dẫn

5 thực phẩm bạn nên tránh để giảm cân

Theo dữ liệu của PatientLikeMe - mạng lưới chăm sóc sức khỏe trực tuyến lớn tại Cambridge – có khoảng 11% người Mỹ tham khảo vấn đề sức khỏe trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng Harvard đã nhấn mạnh rằng mọi người nên lưu ý xem những chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe được tư vấn trên mạng xã hội ấy liệu đã được kiểm chứng khoa học hay chưa. Bên cạnh đó, họ đã chỉ ra một loạt sai lầm mà những người hay tìm kiếm, tin vào những lời khuyên về chế độ ăn, dinh dưỡng trên nền tảng mạng xã hội như: 

Theo đuổi chế độ ăn keto và low-carb thời gian dài

Chế độ ăn keto và low-carb được biết đến giúp giảm cân, tuy nhiên không có chế độ ăn nào là hoàn hảo để theo đuổi lâu dài. Kumar lưu ý rằng phương pháp ăn uống này không phù hợp với tất cả mọi người "vì nếu mắc bệnh đái tháo đường có thể khiến giảm carbohydrate nghiêm trọng và chế độ ăn này không phù hợp với đặc điểm sinh học của cơ thể".

Chế độ ăn keto và low-carb hấp thụ nhiều chất béo trong các bưa ăn, hạn chế các loạt hạt, trái cây. Đây là chế độ ăn thiếu kiểm chứng khoa học và thiếu lành mạnh.

Chế độ ăn keto và low-carb hấp thụ nhiều chất béo trong các bưa ăn, hạn chế các loạt hạt, trái cây. Đây là chế độ ăn thiếu kiểm chứng khoa học và thiếu lành mạnh.

Jen Scheinman, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Timeline (Timeline Nutrition - https://www.timelinenutrition.com/), cho biết: "Mọi người thường bắt đầu chế độ ăn này với việc ăn nhiều phô mai, bơ, các loại thịt đã qua chế biến kỹ và hạn chế rau, ngũ cốc nguyên hạt, các chất dinh dưỡng quan trọng khác, khiến họ bị mất cân bằng trong chế độ ăn uống."

Chế độ ăn keto và low-carb không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ hạt, ngũ cốc... cho cơ thể. Bà lưu ý rằng các nghiên cứu về những người sống lâu và khỏe mạnh nhất đã phát hiện rằng chế độ ăn của họ duy trì bằng ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại đậu.

Với những người làm công việc nặng nhọc, việc ăn theo chế độ ăn keto hoặc low-carb có thể dẫn đến suy nhược cơ thể, thiếu chất gây ra nhiều bệnh. “Những người ăn kiêng keto và low-carb không ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, tinh bột trong quá trình duy trì chế độ ăn. Điều này khiến, sau một thời gian họ bắt đầu bổ sung lại carbohydrate như: cơm, bánh mì, điều này khiến họ tăng cân trở lại”.

Caffeine cung cấp năng lượng

Phó Giáo sư Rekha B.Kumar, chuyên gia về bệnh béo phì tại Đại học Y Weill Cornell, nhận định caffeine là một chất kích thích khiến não bộ tỉnh táo hơn, nhưng không cung cấp năng lượng cho cơ thể, vì không sản xuất tế bào ATP – hợp chất hữu cơ cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

“Vùng não có những khu vực khiến chúng ta buồn ngủ và caffeine giúp chúng ta làm dịu cơn buồn ngủ đó”. Đây là cách caffeine “che đậy” sự thiếu hụt năng lượng thấp trong cơ thể nhưng không có chức năng làm tăng năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Caffeine giúp che đậy tình trạng năng lượng thấp. Và thực chất caffeine không cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Caffeine giúp "che đậy" tình trạng năng lượng thấp. Và thực chất caffeine không cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Mặt khác, “Ti thể trong mỗi tế bào giữ vai trò sản xuất năng lượng, khi chúng ta nuôi dưỡng và chăm sóc ti thể bằng lối sống lành mạnh như: chế độ ăn uống, giấc ngủ, kiểm soát căng thẳng… cơ thể sẽ tạo ra năng lượng cần thiết”.

Chế độ ăn uống thanh lọc và giải độc

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh rằng chế độ ăn uống thanh lọc và thải độc có hiệu quả đối với sức khỏe.

Việc thanh lọc cơ thể có thể khiến một số người cảm thấy bớt đầy hơi trong thời gian ngắn, nhưng kết quả không kéo dài, bên cạnh đó còn có khả năng dẫn đến tình trạng giữ nước hoặc táo bón. Vì vậy, thay vì áp dụng phương pháp thải độc bằng cách truyền cà phê qua hậu môn, hay bất kỳ phương pháp thanh lọc trên mạng xã hội, hãy để cơ thể thực hiện nhiệm vụ thải độc một cách tự nhiên.

Mong muốn thanh lọc cơ thể sau kì nghĩ lễ với nhiều thực phẩm khó tiêu, mọi người tìm đến phương pháp thanh lọc, thải độc trên mạng. Điều này gây ra nhiều tình trạng đáng tiếc cho sức khỏe khi các phương pháp chưa được kiểm chứng.

Mong muốn thanh lọc cơ thể sau kì nghĩ lễ với nhiều thực phẩm khó tiêu, mọi người tìm đến phương pháp thanh lọc, thải độc trên mạng. Điều này gây ra nhiều tình trạng đáng tiếc cho sức khỏe khi các phương pháp chưa được kiểm chứng.

Scheinman cho biết: “Cơ chế thải độc của con người khá phức tạp - quá trình này cần sự tham gia của gan, thận, hệ tiêu hóa và ruột kết. Vì vậy, để hỗ trợ quá trình này mọi người cần cố gắng tập trung vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giấc ngủ chất lượng và hạn chế tiếp xúc với những độc tố trong môi trường”.

Cô ấy gợi ý một số thực phẩm kích thích quá trình thải độc của cơ thể như: ăn sinh tố trái cây, ăn thuần chay trong một thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, tác hại tâm lý là nguyên nhân dẫn đến phương pháp thanh lọc và thải độc trở nên phổ biến hiện nay. Kỳ nghỉ lễ trôi qua, tâm lý mọi người muốn thanh lọc cơ thể sau khi hấp thụ quá nhiều thực phẩm nhiều calories, khó tiêu. Vì vậy, cần có chiến lược ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ lễ để cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Một số sai lầm khác

Thuốc giảm cân theo toa không có rủi ro: Thuốc giảm cân theo toa thường được nghiên cứu phục vụ cho những bệnh nhân béo phì hoặc đái tháo đường. Bác sỹ Kumar cho biết, sẽ có tác dụng phụ, thường ở đường tiêu hóa khi sử dụng thuốc giảm cân quá nhiều. Và cân nặng có thể nhanh chóng tăng lại nếu vẫn giữ thói quen ăn uống trước đây.

Ăn hoa quả thay cơm: Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tạo cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn sau một thời gian duy trì chế độ này.

Mặc dù ăn kiêng, hay thực phẩm dinh dưỡng và thanh lọc cơ thể có thể giảm cân, khiến cơ thể cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn, tuy nhiên duy trì lâu dài là vấn đề khó. Vì không có chế độ ăn nào hoàn hảo tuyệt đối, hãy thay đổi linh hoạt phù hợp với cơ thể, quan trọng nhất là sự điều độ trong thói quen sống.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng