Lan Khuê: Áp lực của chữ "đẹp" lớn lắm

Bí quyết làm đẹp của 5 nhan sắc huyền thoại Trung Hoa

Khỏe đẹp hơn nhờ vitamin

Làm đẹp với khoai lang và mật ong

Giấc mơ “người đẹp, dáng chuẩn” và những hệ lụy

Bộ ảnh chị thực hiện mới đây mô tả khá rõ sự đau đớn thể xác của người mẫu trong hành trình làm đẹp. Bộ ảnh phản ánh bao nhiêu phần trăm sự thật đang diễn ra trong làng mẫu?

Một lần ngồi xem MVHollywood của Madonna, ý tưởng thực hiện bộ ảnh mô tả hành trình thành ngôi sao của một cô gái trẻ bật lên trong tôi. Để nổi tiếng, nhan sắc khá quan trọng bên cạnh tài năng. Bởi tài năng là thiên bẩm còn nhan sắc thì không ai sinh ra đã vẹn toàn, nên cần quá trình lột xác.

 


Ý tưởng ban đầu của tôi chỉ là khắc họa chặng đường tìm kiếm sự hoàn hảo về ngoại hình gồm: Gym cường độ cao, ăn kiêng, thẩm mỹ... Nhưng có lẽ thẩm mỹ là vấn đề thời sự được quan tâm nên nhiều người khi xem ảnh ấn tượng đặc biệt với những shoot hình đó.

Hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là nghề mẫu, áp lực của chữ "đẹp" lớn lắm. Cái đẹp của chúng tôi không như cái đẹp đại trà kia, phải lạ, độc và riêng biệt. Nhưng lạ, độc bao nhiêu thì vẫn phải ưa nhìn, vì phần lớn khán giả rất khắt khe, thậm chí khắc nghiệt trong đánh giá, bình luận.

Để duy trì ngoại hình, giữ chỗ đứng và luôn có show, nhiều người mẫu đã tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ. Bản thân chị thì sao?

Ai cũng có nhu cầu làm đẹp từ già, trẻ, gái, trai, từ chị bán hàng ngoài chợ đến các anh chị em văn phòng. Mọi tầng lớp, mọi vai trò trong xã hội đều có mong muốn về vẻ đẹp huống hồ những người làm nghệ thuật như chúng tôi.

Phẫu thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, các người mẫu nên cập nhật thông tin như thế nào khi quyết định chỉnh sửa?

Ngày nay là thời đại bùng nổ thông tin, chỉ một cái click chuột, một cú bấm điện thoại là có hàng nghìn thông tin chi tiết. Nhưng tôi nghĩ an toàn nhất vẫn là hỏi thăm từ những người quen, những người đã có kinh nghiệm thì rủi ro sẽ được giảm nhẹ đi.

Vậy hình thức thẩm mỹ nào đang thịnh hành nhất trong làng mẫu Việt?

Người châu Á đặc trưng là mũi thấp, mặt tròn... nên việc nâng mũi, độn cằm V-line là những tiểu phẫu thường gặp nhất.

Bên cạnh làm đẹp bằng dao kéo, người mẫu phải giữ vóc dáng bằng tập luyện. Chị chọn hình thức nào?

Hiện tại tôi chỉ chạy bộ trên máy tập để duy trì cân nặng và vóc dáng. Chỉ khi nào cần ép cân, cường độ mới cao hơn, kết hợp nhiều bài tập và chế độ ăn để đạt cân nặng mong muốn mà vẫn đủ sức làm việc.

 


Nhiều người nhận xét, người mẫu Việt có thân hình kém săn chắc hơn so với mẫu quốc tế, một phần do ít tập luyện. Chị đánh giá sao?

Ở nước ngoài áp lực về cân nặng quyết định miếng cơm của người mẫu. Trong khi ở Việt Nam, danh hiệu, tên tuổi mới là quan trọng. Cho nên dù thích dù không, nhà tổ chức, nhà thiết kế vẫn phải thỏa hiệp với cân nặng, vòng một, vòng ba của người mẫu A, B, C, D nào đó vì lý do: "Không thì ai diễn".

Khi mà cân nặng chẳng còn là vấn đề nữa thì lấy lý do, động lực gì để ép họ giảm cân hay tập luyện?

Khoảng thời gian trước mỗi show lớn, người mẫu phải ép cân rất nhiều. Chị chọn giải pháp nào để hiệu quả tốt nhất?

Nếu cân nặng cơ thể luôn được duy trì ở mức ổn định thì tôi không cần ép cân. Tôi nghĩ chỉ những show đồ lót như Vicoria's Secret mới có yêu cầu đặc biệt như vậy, nhất là khi họ cần giảm cân trong một thời gian ngắn. Với người mẫu thể trạng, cân nặng bình thường thì ăn uống bình thường với khẩu phần cắt giảm tinh bột, loại bỏ thịt mỡ, hạn chế mặn, ngọt (vì ăn mặn làm trữ nước trong cơ thể, ăn ngọt làm lỏng cơ), kết hợp chạy bộ hoặc đi bộ nhẹ nhàng là ổn.

Tháng trước, tôi có kế hoạch tham gia một cuộc thi nhảy nên cho phép bản thân mình tăng cân một chút để nhảy đẹp và có sức sống hơn. Tuy nhiên sắp tới, tôi sẽ dự một cuộc thi quốc tế nên tôi cứ như trái bóng đang phồng muốn xẹp thật nhanh. Bí quyết giảm cân của tôi là thực đơn kiêng tinh bột, hạn chế đồ mặn, ngọt, kết hợp với gym cường độ cao để xuống cân nhưng vẫn đủ sức làm việc.

Trong bộ ảnh của chị, có đoạn cho rằng người mẫu chỉ ăn rau, dùng thuốc giảm cân hỗ trợ và không ăn tinh bột. Thực tế thế nào?

Sự thật là không ai có thể sống nổi nếu chỉ ăn rau và uống thuốc, nên hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa thôi (cười lớn).

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện