Những sai lầm khi làm bếp gây hại cho sức khỏe

Chỉ một sai lầm trong bếp thôi, bà nội trợ cũng có thể gây bệnh cho cả gia đình

5 bước nấu cơm ngon, thơm, dẻo, lạ vị

Trẻ ăn mấy lạng thịt mỗi ngày?

Thịt gà nấu đông thơm ngon cho ngày Đông

Cha mẹ già yếu rất cần nấu nướng kỹ càng

1. Sử dụng chung một loại thớt để thái thịt sống và thịt chín 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng loại thớt riêng biệt khi thái thịt, rau sống và đồ chín. Nguyên nhân là khi dùng thớt để thái thịt chín, một lượng không nhỏ vi khuẩn trong thớt sẽ bám vào thức ăn khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn gây đau bụng và dễ mắc các bệnh tiêu hóa.

Mỗi gia đình nên có hai loại thớt để thái thịt sống và thịt chín tránh việc dùng chung 

2. Không nếm thử thức ăn khi nấu

Nhiều người không có thói quen nếm thử thức ăn trong khi nấu. Trong quá trình nấu ăn, có thể bạn sẽ quên nêm một số loại gia vị hoặc cho quá tay một loại gia vị nào đó sẽ khiến món ăn mất ngon. Vì vậy trước khi tắt bếp bạn hãy kiểm tra lại món ăn, tránh trường hợp thực phẩm chưa chín, hay gia vị chưa vừa ăn. 

3. Để thịt rã đông ở nhiệt độ phòng

Khi rã đông thực phẩm (đặc biệt là các loại thịt) ở nhiệt độ thường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển nhanh hơn bình thường. Vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào thịt làm cho miếng thịt dễ bị ôi thiu. Nếu không được chế biến đúng cách sẽ gây ra ngộ độc thức ăn, tiêu chảy và các bệnh đường ruột khác rất nguy hiểm.

Nếu đã rã đông đồ ăn, tốt nhất bạn không nên cho chúng tái đông trong tủ lạnh vì rất dễ sinh ra các vi khuẩn có hại cho cơ thể. 

Không nên rã đông thịt ở nhiệt độ phòng sẽ làm cho thịt nhanh bị ôi thiu

4. Hâm nóng thức ăn nhiều lần

Thức ăn được hâm nóng nhiều lần sẽ làm mất các vitamin và khoáng chất, giá trị dinh dưỡng giảm, ảnh hưởng tới hương vị và màu sắc của món ăn của món ăn. Thức ăn sau nhiều lần hâm lại sẽ sinh ra những loại độc tố ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. 

5. Trữ đông thực phẩm quá lâu

Tủ lạnh là một giải pháp tuyệt vời để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, việc tích trữ quá nhiều và quá lâu các loại thực phẩm trong tủ lạnh cũng là điều không lại không tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh quá lâu sẽ bị biến chất, giá trị dinh dưỡng giảm, ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Khi cấp đông và và rã đông thịt cá sẽ mất đi 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết, giảm 20% tổng lượng dinh dưỡng trong thực phẩm

Dương Nhung H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe