Loại nấm nào tốt nhất cho sức khoẻ?

Các loại nấm tốt cho sức khỏe bạn nên thêm vào chế độ ăn uống

Ăn lê có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ung thư tuyến tuỵ không biểu hiện triệu chứng cho đến giai đoạn cuối?

Công dụng của magne với sức khỏe phụ nữ

“Thủ phạm” làm tăng tỷ lệ mắc ung thư ở người trẻ tuổi

Nấm hương

Nấm hương chứa nhiều polysaccharide, đặc biệt là beta-glucan có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch và có đặc tính chống ung thư. Nấm hương cũng là nguồn cung cấp các vitamin nhóm B, quan trọng cho quá trình sản sinh năng lượng và chức năng não bộ. Ngoài ra, chúng còn chứa lentinan là một hợp chất có tác dụng chống ung thư và tăng cường miễn dịch. Sử dụng nấm hương thường xuyên có thể giúp giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và cải thiện độ đàn hồi của da.

Nấm linh chi

Uống nước sắc từ nấm linh chi hoặc ăn nấm linh chi có thể giúp chống ung thư

Uống nước sắc từ nấm linh chi hoặc ăn nấm linh chi có thể giúp chống ung thư

Nấm linh chi đã được sử dụng trong y học cổ truyền hàng ngàn năm. Chúng được biết đến với khả năng giúp cơ thể kiểm soát căng thẳng và duy trì sự cân bằng. Trong nấm linh chi chứa triterpene có tác dụng chống viêm và chống ung thư. Chúng cũng tăng cường miễn dịch, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm mệt mỏi và có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp và giảm cholesterol.

Nấm bờm sư tử

Nấm bờm sư tử chứa các hợp chất gọi là hericenone và erinacine có tác dụng kích thích sản sinh yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF). NGF thiết yếu cho sự phát triển và duy trì tế bào thần kinh, tăng cường chức năng nhận thức và có khả năng bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. Loại nấm này còn được biết đến với tác dụng cải thiện trí nhớ, làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm, đồng thời hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách hoạt động như một chất prebiotics.

Nấm chaga

Nấm chaga có lợi ích tăng cường miễn dịch và chống lão hoá da

Nấm chaga có lợi ích tăng cường miễn dịch và chống lão hoá da

Nấm chaga có hình dáng như những khối than, ngoài màu đen, trong màu cam, ký sinh trên cây bạch dương mọc ở nơi khí hậu lạnh. Nấm chaga giàu chất chống oxy hoá, đặc biệt có hàm lượng superoxide dismutase (SOD) cao - một loại enzyme bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa và chống viêm. Ăn loại nấm này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe làn da bằng cách giảm các dấu hiệu lão hóa và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng cũng có đặc tính chống ung thư và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Nấm bàn (Portobello)

Nấm Portobello hay nấm bàn chứa nhiều vitamin B, selen và kali, có tác dụng hỗ trợ chức năng trao đổi chất, chống oxy hóa và sức khỏe tim mạch. Nấm bàn còn chứa acid linoleic liên hợp (CLA) là một loại acid béo có đặc tính chống ung thư và giúp giảm viêm.

Nấm kim châm

Nấm kim châm ít calorie nhưng giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin nhóm B, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ăn nấm kim châm giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và chống ung thư. Ngoài ra, ăn loại nấm này cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và hạ huyết áp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng