Chỉ dẫn dùng hương nhu tía vườn nhà để phòng bệnh

Hương nhu tía có khả năng chống viêm, chống nhiễm trùng rất tốt

Hạt húng quế tốt cho người đái tháo đường và béo phì

6 lợi ích bất ngờ của húng quế đối với làn da

Trà xanh húng quế: Vừa ngon vừa ngừa được ung thư

Húng quế - rau gia vị và tác dụng với sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích của hương nhu tía (Holy basil) và cách dùng chúng để phòng ngừa bệnh tật:

Chống nhiễm trùng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hương nhu tía có tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus và diệt côn trùng. Tinh dầu hương nhu tía thậm chí còn có thể ức chế một số siêu vi khuẩn kháng kháng sinh, ví dụ như methicillin-resistant staphylococcus aureus (siêu vi khuẩn MRSA). Mùi của chúng còn có thể đuổi muỗi và các loại côn trùng mang bệnh khác.

Cách dùng: Để chống nhiễm trùng khi bị côn trùng cắn, chống nấm ngoài da cũng như các bệnh cảm lạnh, cảm cúm, sốt… bạn có thể nghiền nhỏ lá hương nhu tía, sau đó đắp lên da. Ngoài ra, uống trà hương nhu tía cũng giúp giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm và các triệu chứng nhiễm trùng khác.

Hương nhu tía giúp chống nhiễm trùng, phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Giảm căng thẳng

Hương nhu tía là một loại thảo dược adaptogen, do đó chúng có khả năng khôi phục cân bằng sinh lý trong cơ thể. Chiết xuất của loại thảo dược này đã được chứng minh có thể tăng khả năng chịu đựng của cơ thể, giúp giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu. Hiệu quả của chúng còn được chứng minh tương đương với một số loại thuốc chống trầm cảm như Diazepam.

Cách dùng: Đã có nghiên cứu cho thấy, bổ sung 500mg chiết xuất hương nhu tía mỗi ngày có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Chống viêm 

Hương nhu tía có thể giúp chống viêm, giảm phù nề

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, chiết xuất hương nhu tía có khả năng giảm viêm, giảm phù nề tốt hơn cả một số loại thuốc chống viêm như Indomethacin. Chiết xuất và tinh dầu của chúng cũng được chứng minh có thể làm giảm các phản ứng dị ứng của cơ thể.

Cách dùng: Bạn có thể làm cồn thuốc bằng cách ngâm 1 phần hương nhu tía tươi với 2 phần rượu trong lọ, đậy chặt nắp. Để 5 tuần ở nơi tối, mát mẻ, sau đó lọc lấy nước. Bạn có thể nhỏ 1 giọt cồn thuốc dưới lưỡi mỗi ngày để giúp chống viêm.

Ổn định đường huyết

Tiêu thụ hương nhu tía có thể giúp hạ đường huyết trong và sau ăn cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Cách dùng: Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh đái tháo đường mức độ nhẹ, trung bình có thể bổ sung hương nhu tía trong bữa ăn hàng ngày. Người bệnh nặng hơn có thể pha trà bằng cách lấy 2,5gr lá hương nhu tía khô (hoặc 5gr lá tươi) ngâm với 250ml nước sôi.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hay ăn hương nhu tía có lượng cholesterol tổng thể thấp hơn những người bình thường.

Cách dùng: Thêm hương nhu tía vào các món ăn, hoặc uống trà hương nhu tía mỗi ngày để hạ cholesterol và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ ung thư

Các hóa chất thực vật, đặc biệt là các chất chống oxy hóa trong hương nhu tía đã được chứng minh có thể giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư. Chúng cũng có thể thay đổi các tế bào ung thư, ngăn không cho chúng phát triển và lan rộng. Chiết xuất hương nhu tía đã được chứng minh có thể ngăn ngừa ung thư da, gan, miệng và phổi, đồng thời cũng giảm thiểu ảnh hưởng của tia bức xạ có thể gây tổn thương DNA dẫn tới ung thư.

Cách dùng: Nhiều nhà khoa học cho rằng, bổ sung 300 - 2.000mg chiết xuất hương nhu tía mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư. Ngoài ra, những người hay phải tiếp xúc với các chất phóng xạ, chất hóa học nguy hiểm có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm cồn thuốc.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp