Mận vào mùa: Ăn ngay để giữ trái tim khỏe, tăng cường miễn dịch

Bạn có thể ăn mận, làm mứt, nước ép mận hoặc dùng loại quả này trong các món tráng miệng

Trái cây sấy khô có tốt không?

Trái cây mùa Hè dễ gây nóng trong người

3 loại quả, trái cây tốt cho người bệnh sỏi mật

10 loại trái cây ít đường giúp bạn có cốc sinh tố lành mạnh hơn

Giá trị dinh dưỡng của mận

Trung bình, một quả mận chỉ có 30 calorie nhưng lại ít chất béo, đồng thời cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể:

Dưỡng chất

Lượng

% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày)

Carbohydrate

7,54gr

3%

Chất xơ

0,9gr

3%

Protein

0,46gr

1%

Sắt

0,11mg

1%

Kali

103,62mg

2%

Magne

4,62mg

1%

Mangan

0,034mg

1%

Phospho

10,56mg

2%

Đồng

0,038mg

4%

Kẽm

0,07mg

1%

Vitamin B3

0,275mg

2%

Vitamin B5

0,089mg

2%

Vitamin B2

0,017mg

1%

Vitamin B1

0,018mg

2%

Vitamin A

227,7 IU

5%

Vitamin C

6,3mg

7%

Vitamin B6

0,019mg

1%

Vitamin E

0,17mg

1%

Vitamin K

4,2mcg

4%

Lợi ích sức khỏe của mận

Do có chứa nhiều vitamin A, ăn mận rất tốt cho thị lực, sức khỏe trái tim, phổi, thận, hệ sinh sản và hệ miễn dịch. Mận cũng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa giúp cơ thể sản sinh collagen. Ngoài ra, vitamin C còn làm tăng sự hấp thụ sắt trong cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nghiên cứu năm 2014 cho thấy, thường xuyên ăn mận có thể giúp thúc đẩy hoạt động nhu động ruột, giúp làm dịu các triệu chứng táo bón. Nguyên nhân là bởi mận chứa nhiều chất xơ và sorbitol, một loại rượu đường (sugar alcohol) có khả năng nhuận tràng.

Tốt cho hệ xương khớp

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh ăn 50gr mận khô mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe xương, giảm tỷ lệ loãng xương.

Một nghiên cứu khác năm 2020 cho thấy ăn 100gr mận khô/ngày cũng mang tới tác dụng tương tự với nam giới bị loãng xương mức độ trung bình. Các nhà khoa học còn nhận thấy mận khô giúp giảm viêm, cải thiện chất lượng xương cho những người tham gia nghiên cứu.

Giúp kiểm soát cân nặng

Ăn mận giúp bạn kiểm soát cân nặng ổn định

Những người đang muốn giảm cân có thể ăn nhẹ với mận vì loại quả này chứa ít chất béo. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mận khô giúp bạn thấy no lâu, từ đó ngăn bạn ăn quá nhiều, ăn vặt thường xuyên.

Giúp giữ trái tim khỏe mạnh

Mận là nguồn cung cấp kali dồi dào. Dưỡng chất này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ví dụ như tăng huyết áp, đột quỵ...

Nghiên cứu năm 2017 trên chuột cho thấy, chế độ ăn giàu kali giúp giảm xơ cứng động mạch ở những con chuột được cho ăn nhiều cholesterol. Một nghiên cứu khác với những người có hàm lượng cholesterol cao cho thấy, uống nước ép mận thường xuyên có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL.

Giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa (đặc biệt là các polyphenol) trong mận có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do trong cơ thể gây ra. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư.

Cần cẩn thận điều gì khi ăn mận?

Bạn nên cẩn thận với hạt cứng trong quả mận. Nếu vô tình nuốt phải, hạt mận có thể gây tổn thương thực quản, thậm chí có thể gây nghẹn, nghẹt thở.

Ngoài ra, bạn cũng không nên nhai, nghiền nát hạt mận (đặc biệt là khi dùng máy xay). Hạt mận có chứa amygdalin, một chất có thể chuyển đổi thành độc tố cyanide trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng