Những điều cần biết trước khi sử dụng tảo xoắn spirulina

Tảo xoắn spirulina tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Giảm cholesterol, phòng bệnh tim mạch bằng tảo xoắn

Tảo xoắn có thể giúp giảm huyết áp

10 lợi ích sức khỏe của tảo mặt trời Spirulina

Tảo xoắn spirulina - thực phẩm tần số cao tăng cường sức khỏe

Dinh dưỡng trong tảo xoắn spirulina

Tảo xoắn spirulina là một dạng vi khuẩn lam sinh trưởng ở cả nước ngọt lẫn nước mặn. Chúng là nhóm vi sinh vật hình xoắn, không thấy được bằng mắt thường lại có màu xanh lục, nên mọi người vẫn quen gọi là tảo xoắn. Đây được coi là một dạng “siêu thực phẩm” nhờ hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao.

Từ xa xưa, người Aztec ở châu Mỹ cổ đại đã từng sử dụng tảo xoắn nhằm cải thiện sức khỏe. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA) cũng đã nghiên cứu biện pháp nuôi tảo trong không gian để giúp các phi hành gia giữ sức khỏe. Hiện ở thị trường Việt Nam, tảo xoắn Nhật Bản khá phổ biến, được sử dụng để pha nước uống, sinh tố…

Lợi ích sức khỏe của tảo xoắn spirulina có thể kể đến:

Giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Spirulina chứa hàng loạt vitamin cần thiết cho cơ thể như thiamin (vitamin B1), vitamin A, cùng các vi chất như đồng, kẽm. Trong tảo xoắn còn có acid béo omega-3 và omega-6 hỗ trợ giảm viêm. Ngoài ra, đây là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như phycocyanin và beta-carotene.

Tảo xoắn spirulina giàu protein hơn đa số các loại rau (60% trọng lượng của chúng là protein), nên đây là nguồn chất đạm phù hợp cho người ăn chay.

Hỗ trợ ổn định cholesterol

Nghiên cứu cho thấy, spirulina giúp giảm các chỉ số LDL, tổng cholesterol và triglyceride đáng kể. Nhờ đó, “siêu thực phẩm” này đem lại lợi ích với tim mạch, giảm nguy cơ tích tụ mảng bám trong mạch máu, giảm áp lực cho tim.

Tốt cho hệ miễn dịch

Sinh tố tốt cho sức khỏe với thành phần trái cây và tảo xoắn spirulina

Sinh tố tốt cho sức khỏe với thành phần trái cây và tảo xoắn spirulina

Với hàm lượng vi chất dồi dào và đa dạng, tảo xoắn spirulina giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho hệ miễn dịch tối ưu. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, sử dụng tảo xoắn giúp tăng sản sinh tế bào bạch cầu và kháng thể dùng để chống chọi mầm bệnh.

Đặc tính chống viêm của tảo xoắn có thể đem lại lợi ích cho người bị dị ứng do các tác nhân như bụi, phấn hoa, lông chó mèo.

Hỗ trợ điều hòa huyết áp

Thành phần dưỡng chất trong tảo xoắn có khả năng kích thích sản sinh acid nitric, giúp tăng cường giãn mạch. Nghiên cứu cho thấy sử dụng tảo xoắn đều đặn có lợi ích tích cực với người mắc tăng huyết áp.

Tốt cho thị lực

Nhờ hàm lượng cao beta-carotene – tiền chất của vitamin A, tảo xoắn spirulina tốt cho sức khỏe mắt, giúp ngăn ngừa nguy cơ suy giảm thị lực.

Thận trọng khi sử dụng tảo xoắn spirulina

Sử dụng tảo xoắn spirulina nhìn chung được coi là lành tính, theo Hội đồng Chuyên gia về Thông tin Thực phẩm bổ sung (Mỹ). Tuy nhiên, một vài tác dụng phụ có thể xảy ra gồm: Mất ngủ, khó tiêu, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt. Báo cáo cũng ghi nhận phản ứng dị ứng trong một số trường hợp.

Người đang dùng thuốc hạ huyết áp, hạ mỡ máu, thuốc miễn dịch không nên dùng tảo xoắn spirulina. Một vài đối tượng không được khuyến nghị uống tảo xoắn gồm: Phụ nữ mang thai, trẻ em, người mắc bệnh tự miễn, người sắp hoặc vừa phẫu thuật.

Để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi uống tảo spirulina. Cũng như các loại thực phẩm chức năng khác, người tiêu dùng nên mua sản phẩm spirulina có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, dùng đúng liều lượng.

Spirulina được bán trên thị trường ở dạng viên nang, viên nén, dạng bột. Dùng trực tiếp sẽ có vị hơi đắng, vì vậy, bạn nên kết hợp tảo xoắn spirulina với thức ăn, đồ uống như: Sinh tố, sữa chua… 

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm