Nên để răng "nghỉ ngơi" 2 tiếng sau bữa ăn trưa

Chăm sóc răng miệng tốt giúp bạn tự tin hơn, tránh được các bệnh nguy hiểm

Podcast: Bạn có đang sử dụng chỉ nha khoa đúng cách?

Làm thế nào để ngừa chứng nghiến răng khi ngủ?

Dấu hiệu ung thư máu dễ nhầm với bệnh răng miệng

Bí quyết phòng ngừa sâu răng cho trẻ

Không nên ăn uống khoảng hai tiếng sau bữa trưa

Tiến sĩ, Bác sĩ nha khoa Alex Foo - thành viên Hiệp hội Nha khoa Australia (ADA) cho biết, để ngăn ngừa hư hại răng, việc cho răng nghỉ ngơi sau bữa trưa là điều cần thiết. Ông nhấn mạnh: “Đây là thời gian để nước bọt tự nhiên làm sạch và tái khoáng hóa men răng ít nhất hai giờ sau bữa ăn để giảm nguy cơ sâu răng và mòn men răng".

Bác sĩ Foo giải thích, sau bữa trưa, độ pH của nước bọt sẽ tăng đột biến, nước bọt bảo vệ răng bằng cách tái khoáng hóa men răng. Tái khoáng men răng là cơ chế tự nhiên của cơ thể, nhằm phục hồi men răng sau khi thực hiện chức năng nhai mỗi ngày khi lớp khoáng không ngừng bị mài mòn do các vi khuẩn gây hại, đường và các acid có trong thức ăn. 

Tuy nhiên, bác sĩ Foo cũng khuyến nghị nên nhai kẹo cao su xylitol sau bữa trưa. Ông cho rằng thói quen này giúp kích thích sản xuất nước bọt có lợi cho răng. Xylitol là chất làm ngọt tự nhiên có trong thực vật, không đường, thường được sử dụng trong kẹo cao su. Đây được xem là lựa có lợi hơn so với kẹo cao su tạo ngọt bằng aspartame.

Sử dụng thực phẩm lành mạnh

Cũng theo bác sĩ Foo, lượng thức ăn tiêu thụ vào bữa trưa có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước bọt trong suốt cả ngày. "Món salad hoặc các lựa chọn lành mạnh khác có thể thúc đẩy sức khỏe răng miệng", ông nói

Nên sử dụng các thực phẩm lành mạnh để bảo vệ răng miệng và sức khỏe tổng thể

Nên sử dụng các thực phẩm lành mạnh để bảo vệ răng miệng và sức khỏe tổng thể

Whitney DiFoggio, một chuyên gia vệ sinh răng miệng tại New York cũng đồng ý với quan điểm của bác sĩ Foo. Bà cho biết muốn nếu muốn giữ hàm răng trắng sáng nên tránh các loại thực phẩm chứa các loại carbohydrate dễ lên men trong bữa ăn như: bánh mì trắng, mì ống, khoai tây chiên, ngũ cốc và bánh quy giòn.

"Carbohydrate dễ lên men có hại cho răng vì chúng phân giải thành đường ngay khi còn trong miệng. Đây là loại đường tiềm ẩn có thể ăn mòn răng", chuyên gia Whitney DiFoggio giải thích.

Chuyên gia này cũng lưu ý rằng những loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate có thể khiến miệng có tính acid hơn vì nước bọt phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ thức ăn ra khỏi răng, điều này làm tăng nguy cơ sâu răng. Đồng thời bà khẳng định, các thực phẩm cứng, giòn, cần cắn và nhai nhiều như cà rốt và cần tây thường tốt cho sức khỏe răng miệng.

Nên đánh răng trước khi ăn sáng

Đánh răng trước khi ăn sáng để tối ưu việc vệ sinh răng miệng

Đánh răng trước khi ăn sáng để tối ưu việc vệ sinh răng miệng

Shaadi Manouchehri, bác sĩ nha khoa tại Anh tiết lộ thói quen đánh răng trước khi ăn sáng để duy trì vệ sinh răng miệng tối ưu. “Nếu ăn sáng rồi mới đánh răng sẽ có thể làm tổn thương răng và nướu, tăng nguy cơ sâu răng. Bởi qua đêm, vi khuẩn trong miệng sẽ nhân lên. Điều đó rất có hại”, cô chia sẻ.

Đánh răng trước khi ăn sáng cũng bảo vệ răng khỏi acid có hại trong thực phẩm, đồ uống và mang lại hơi thở thơm tho.

Nếu quyết định đánh răng sau khi ăn sáng, mọi người có thể 30 phút để men răng có thời gian tái khoáng hóa và cứng lại sau khi tiếp xúc với thực phẩm có acid. Bạn có thể uống nước để khởi động quá trình này.

 
Đào Dung (Theo New Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt