Lưu ý giúp sử dụng nồi chiên không dầu an toàn, hiệu quả

Nồi chiên không dầu có khả năng chế biến đa dạng các món ăn

Làm thế nào để có món sinh tố tốt cho sức khỏe?

Chọn thực phẩm chế biến sẵn thế nào để giảm thiểu tác hại với sức khỏe?

Hiểu về chế biến thực phẩm: Các lợi ích và rủi ro

Gợi ý 7 mâm cơm tối bữa nào cũng ngon và dễ chế biến

Kiểm soát nhiệt độ

Nồi chiên không dầu sử dụng nguyên lý chân không với cơ chế làm nóng thanh nhiệt (dây may so). Kết hợp với quạt tản nhiệt đối lưu, không khí nóng luân chuyển nhanh khắp bề mặt thực phẩm giúp thực phẩm chín nhanh và giòn. Vì vậy, đôi khi chỉ thêm 1-2 phút trong nồi chiên đã có thể khiến món ăn cháy xém và kém ngon.

So với lò nướng, đôi khi bạn cần sử dụng nhiệt độ thấp hơn và không cần nướng quá lâu. Tùy vào công suất thiết bị, bạn nên giảm nhiệt độ tầm 10 độ C, giảm 20% thời gian chế biến so với các công thức sử dụng lò nướng.

Ngoài ra, khi nấu ăn với nồi chiên không dầu, bạn nên kiểm tra thực phẩm thường xuyên, dùng thêm nhiệt kế thực phẩm để đảm bảo thực phẩm đã chín kỹ. 

Thận trọng khi chế biến đồ đông lạnh

Bên cạnh lỗi nấu chín quá kỹ, một vài người nội trợ lại gặp vấn đề thực phẩm chưa chín hoặc chín không đều khi dùng nồi chiên không dầu. Khi đó, nhiệt độ không đủ cao để tiêu diệt các vi khuẩn, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Ví dụ, với các món gà đông lạnh chế biến bằng nồi chiên không dầu, gà chưa chín kỹ có thể khiến người ăn bị ngộ độc do vi khuẩn salmonella. Nồi chiên sử dụng không khí nóng làm chín từ ngoài vào trong, nên món ăn bên ngoài trông có vẻ chín nhưng bên trong vẫn còn sống. Cách tốt nhất là chị em dùng nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ ở phần lõi của miếng thịt cần đạt tối thiểu 74 độ C.

Đảm bảo thực phẩm chín đều

Tránh nhồi nhét quá nhiều thực phẩm vào nồi chiên không dầu, nên để các khoảng trống để không khí lưu thông

Tránh nhồi nhét quá nhiều thực phẩm vào nồi chiên không dầu, nên để các khoảng trống để không khí lưu thông

Khi nấu ăn với nồi chiên không dầu, chị em nên thái, cắt thực phẩm thành những miếng bằng nhau có kích thước vừa phải, tránh để thực phẩm chen chúc trong lòng nồi. Khi đó, không khí không thể lưu thông hiệu quả để làm chín thực phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể hẹn giờ và lật, trở mặt thực phẩm, hoặc lắc đều giỏ chiên để món ăn giòn đều và có màu đẹp mắt.

Vệ sinh nồi chiên sau mỗi lần sử dụng

Nồi chiên không dầu là thiết bị khá tiện dụng khi chiên rán, giúp giảm lượng dầu ăn và thực phẩm bắn ra ngoài, giữ căn bếp của chị em sạch sẽ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nồi chiên không cần làm sạch thường xuyên như chảo rán.

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên lau sạch, loại bỏ vụn thực phẩm hoặc dầu ăn bám trong bên trong nồi. Nếu không vệ sinh kịp thời, chúng có thể bám lại thành cặn khó làm sạch, giảm hiệu quả truyền nhiệt của nồi, tạo ra nhiều khói khi chiên rán. 

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Meal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng