Mỹ cảnh báo 10 công ty bán thực phẩm chức năng sai phạm

FDA cảnh báo các thực phẩm chưa được đánh giá tính an toàn, hiệu quả sử dụng

Thực phẩm chức năng năm 2021: Thách thức và cơ hội

5 “siêu” thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường

Gợi ý thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng cho người bệnh Parkinson

6 xu hướng nổi bật trong ngành thực phẩm chức năng năm 2021

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Ủy ban Thương mại Liên bang (Mỹ) đã đưa ra cảnh báo tới 10 công ty về việc bán bất hợp pháp các sản phẩm thực phẩm chức năng. Các công ty này đã rao bán sản phẩm với quảng cáo: Sản phẩm có công dụng chữa bệnh, điều trị, giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Đây là hành động vi phạm Đạo luật Liên bang về Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm (Đạo luật FD&C). Do đó, FDA khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm này, cũng như các sản phẩm có sai phạm tương tự vì chúng chưa được FDA đánh giá tính an toàn, hiệu quả sử dụng, cũng như có thể gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Cụ thể, các sản phẩm bị cảnh báo bao gồm:

1. Sản phẩm Berry Gen Sugar Control (Live Good Inc.).

2. Sản phẩm Diabetes Doctor Pre-Diabetes; Diabetes Doctor Blood Sugar 24 Hour (Pharmaganics LLC).

3. Nhóm sản phẩm của công ty Lysulin, Inc: Lysulin Weight Loss Shake, Lysulin Diabetes and Prediabetes Chewables, Lysulin Diabetes and Prediabetes Liquid, Lysulin Diabetes and Prediabetes Capsules, and Lysulin Diabetes and Prediabetes Powder.

 

4. Sản phẩm Diabetic Support Formula (Nuturna International LLC).

5. Sản phẩm GLUCOTYPE2 (Phytag Labs).

6. Sản phẩm Diabetes Support (Ar-Rahman Pharm LLC).

7. Sản phẩm DiabetesSupport (Metamune Inc).

8. Sản phẩm Diabalance Diabetes Supplement (Holistic Healer & Wellness Center Inc.).

9. Sản phẩm CuraLin - (Radhanite LLC).

10. Sản phẩm Sugar Balance (Aceva LLC).

Theo TS. Cara Welch từ FDA: “Các sản phẩm thực phẩm chức năng này được quảng cáo sai sự thật về tác dụng điều trị đái tháo đường, dù chưa thông qua phê duyệt. Điều này có thể gây hại cho người dùng các sản phẩm này, khiến họ ngừng tìm kiếm các phương pháp điều trị khác an toàn, hiệu quả hơn, đã được FDA chấp thuận”.

Theo Đạo luật FD&C, các sản phẩm được được dùng để chẩn đoán, chữa bệnh, điều trị, giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa bệnh tật là thuốc và phải tuân theo các yêu cầu áp dụng đối với thuốc, ngay cả khi chúng được dán nhãn là thực phẩm chức năng.

Không giống như các loại thuốc đã được phê duyệt, FDA cho biết các sản phẩm từ 10 công ty nói trên chưa được đánh giá về hiệu quả, tác dụng, liều lượng thích hợp, tương tác với các loại thuốc hoặc các chất khác, cũng như liệu chúng có gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm khác hay không.

FDA cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên trao đổi kỹ với bác sỹ, dược sỹ trước khi quyết định mua, sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc thuốc nào. Ngoài ra, người tiêu dùng cùng cần chủ động cảnh giác với các sản phẩm được quảng cáo quá tốt, có xu hướng “thổi phồng” sự thật.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng