Điều gì sẽ xảy ra nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm?

Ngủ ít ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn

5 điều nên làm mỗi tối giúp não bộ khoẻ mạnh hơn

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh: Tác hại nguy hiểm tới sức khỏe

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Vì sao bạn luôn mệt mỏi cả ngày?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Theo các chuyên gia, việc ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm giúp bạn tập trung và cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh thận mãn tính, bệnh gan, trầm cảm...

Theo Tiến sĩ Shirish M.Hastak, Giám đốc khu vực, Thần kinh học của Bệnh viện Toàn cầu, Mumbai, nếu bạn ngủ không sâu và hay thức giấc giữa đêm, hoặc bạn thức dậy vào buổi sáng mà cảm thấy bản thân không năng lượng và cần sử dụng cà phê và trà để tỉnh táo thì bạn đang bị thiếu ngủ. Ông cảnh báo rằng thiếu ngủ là một vấn đề lớn và nhiều người không nhận ra tình trạng này.

Khó tập trung trong công việc

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và hiệu suất công việc hàng ngày, làm cho bạn mệt mỏi, cáu gắt và khó tập trung vào công việc. Từ đó làm giảm hiệu suất làm việc và ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn, tiến sĩ Hastak chia sẻ.

Thiếu ngủ có thể gây tử vong

Nếu bạn không ngủ đủ, hệ thống miễn dịch bị suy yếu và bạn có nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính và tử vong. Theo một số nghiên cứu trên động vật, thiếu ngủ kéo dài hoặc toàn bộ có thể dẫn đến tử vong.

Ngủ ít có thể dẫn đến tử vong và các bệnh nguy hiểm khác

Ngủ ít có thể dẫn đến tử vong và các bệnh nguy hiểm khác

Giảm năng suất hoạt động

Tất cả các hoạt động cơ thể như chuyển động mắt, chạy, nhảy hay cả hoạt động não của bạn cũng giảm sút nhanh chóng khiến cơ thể bạn chậm chạp. Khi bạn không ngủ, hoạt động vận động của bạn đi xuống và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch của bạn.

Ảo giác

Theo WebMD, thiếu ngủ cũng có thể gây ảo giác và tình trạng tâm thần không ổn định. Điều này xảy ra khi thiếu ngủ nghiêm trọng hoặc kéo dài. "Từ quan điểm thần kinh, bạn có thể bị ảo giác nếu bạn bị thiếu ngủ. Ảo giác có thể là thị giác (nhìn thấy những thứ hoặc những người không có ở đó) hoặc xúc giác (cảm thấy ai đó chạm vào cơ thể, v.v.)", Tiến sĩ Hastak nói.

Động kinh

Với những người đã có vấn đề về thần kinh hay có khối u, thiếu ngủ là tác nhân dẫn đến động kinh. Ngoài ra, hầu hết các vấn đề tâm thần đều có một số liên quan đến thiếu ngủ. Những người bị trầm cảm, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác không thể ngủ ngon và điều này có thể làm xấu đi sức khỏe tâm thần của họ, Tiến sĩ Hastak nói.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều cần ngủ 7-8 giờ mỗi đêm. Có sự khác biệt trong nhu cầu giấc ngủ của từng người. Một số người có thể cảm thấy đủ tỉnh táo và hoạt động tốt với ít giấc ngủ, trong khi người khác có thể cần nhiều giấc ngủ hơn để cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái.

Điều quan trọng là hãy lắng nghe cơ thể và cung cấp đủ thời gian ngủ cần thiết để duy trì sức khỏe và tăng cường hiệu suất trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, hãy tạo ra môi trường ngủ tốt và duy trì thói quen ngủ đều đặn để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ ngon.

 

Không phải mọi người đều cần ngủ 7-8 giờ mỗi đêm. Có sự khác biệt trong nhu cầu giấc ngủ của từng người. Một số người có thể cảm thấy đủ tỉnh táo và hoạt động tốt khi ngủ ngắn, trong khi người khác có thể cần ngủ nhiều hơn để cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái. Điều quan trọng là hãy lắng nghe cơ thể và cung cấp đủ thời gian ngủ cần thiết để duy trì sức khỏe và tăng cường hiệu suất trong cuộc sống hàng ngày.

 
Việt Tiến (theo Hindustantimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp