Thói quen ăn uống cản trở quá trình "độ dáng" của bạn

Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến bạn giảm cân không thành công

Có nên áp dụng chế độ ăn một bữa mỗi ngày để giảm cân?

Infographic: 4 loại trà nên uống trước khi tập thể dục

Tập thể thao và ăn kiêng, cách nào giúp giảm cân hiệu quả nhất?

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm căng thẳng, rối loạn lo âu

Tập thể dục thế nào khi đang nhịn ăn gián đoạn?

Ăn quá nhanh

Khi bạn ăn quá nhanh, dạ dày không có đủ thời gian để đưa tín hiệu tới não rằng bạn đã no. Thói quen ăn quá nhanh có thể dẫn đến ăn uống không kiểm soát, khiến bạn nạp vào nhiều calorie hơn mức cần thiết. Trong khi đó, để giảm cân, bạn nên giữ lượng calorie nạp vào qua thức ăn thấp hơn calorie bạn đốt cháy mỗi ngày.

Bạn có thể kiểm soát tốc độ ăn của mình bằng cách đặt đũa, thìa xuống sau mỗi miếng; Đồng thời, dành thời gian nói chuyện với mọi người trên bàn ăn, hoặc uống nước từng ngụm nhỏ trong bữa ăn.

Ăn không chú tâm

Phân tâm khi ăn uống có thể khiến bạn vô thức ăn nhiều hơn, khiến cân nặng khó giảm

Phân tâm khi ăn uống có thể khiến bạn vô thức ăn nhiều hơn, khiến cân nặng khó giảm

Vừa ăn vừa xem TV, lướt điện thoại hoặc làm việc trong bữa ăn trưa… có thể dẫn tới thói quen phân tâm khi ăn, khiến bạn không nhận ra mình đã no, hoặc khẩu phần ăn quá lớn.

Ngay cả khi bạn ăn một mình, hãy thực hiện ăn trong chánh niệm: Ăn chậm, thực sự thưởng thức món ăn, ăn đúng nơi quy định, gác lại công việc khi ăn uống.

Không uống đủ nước

Cơ thể có thể nhầm lẫn cảm giác khát với cảm giác đói, dẫn tới việc ăn vặt không cần thiết. Để giảm cân và cải thiện vóc dáng, bạn nên uống nước đều đặn trong ngày. Mục tiêu lý tưởng là 35ml nước cho mỗi kg cân nặng của bạn (một người nặng 60kg sẽ cần uống khoảng 2,1l nước).

Thưởng thức đồ uống nhiều calorie

Cẩn trọng với thức uống chứa nhiều đường với hàm lượng calorie cao

Cẩn trọng với thức uống chứa nhiều đường với hàm lượng calorie cao

Đồ uống có cồn, trà đá có đường, soda, nước quả… đều chứa lượng calorie "ẩn" rất lớn. Nếu bạn tìm tới những thức uống này quá thường xuyên, lượng calorie tích tụ có thể khiến bạn tăng cân thay vì giảm cân. Thay vào đó, hãy lựa chọn nước lọc, trà xanh, sinh tố rau củ quả tự làm tại nhà để kiểm soát lượng đường.

Không ăn đủ chất xơ và protein

Các đại chất dinh dưỡng như proteinchất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nếu bữa ăn không cung cấp đủ 2 dưỡng chất này, bạn sẽ nhanh đói và khả năng cao sẽ ăn vặt và nạp nhiều calorie hơn.

Những thực phẩm giàu chất xơ bạn nên bổ sung vào thực đơn giảm cân gồm: Hạt họ đậu, đậu lăng, bông cải xanh, táo, ngũ cốc nguyên hạt. Bữa ăn cũng cần có nguồn protein từ trứng, thịt nạc, sữa chua hoặc các loại hạt hạch.

Ăn quá nhiều chất béo

Chất béo lành mạnh, nếu sử dụng quá nhiều, cũng có thể cản trở quá trình giảm cân, cải thiện vóc dáng. Nguyên nhân là cá béo, quả bơ hay hạt hạch giàu chất béo và cũng có hàm lượng calorie cao. Bạn nên quan tâm đến khẩu phần thực phẩm, ngay cả với những món ăn tốt cho sức khỏe kể trên.

Lạm dụng gia vị đi kèm

Calorie của bữa ăn có thể tăng đáng kể do thói quen thêm đường và sữa béo, thêm nước xốt hay nước trộn salad. Đặc biệt, một số sản phẩm đóng hộp còn có lượng chất béo và đường phụ gia cao mà bạn không hề hay biết.

Vì vậy, khi thưởng thức thức uống như cà phê và trà, bạn nên hạn chế thêm đường. Có thể thay nước trộn salad bằng lựa chọn lành mạnh hơn như giấm, nước chanh, sữa chua không đường.

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp