Người già nên ăn bao nhiêu chất đạm mỗi ngày?

Nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày?

4 nguồn protein từ thực vật dành cho người ăn chay

Phát hiện loại protein khiến người bệnh động kinh bị co giật nhiều hơn

Bữa ăn cân bằng carbohydrate và protein giúp ích trong điều trị ADHD

Video: Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều protein?

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học McGill (Canada) cho hay, các bữa ăn giàu chất đạm phân bố suốt ngày giúp ngăn chặn sự suy nhược cơ, nhưng không làm tăng khả năng linh hoạt ở người cao tuổi.

Đồng tác giả của nghiên cứu này, GS. Stephanie Chevalier cho biết: “Điều quan trọng là bạn phải tiệu thụ 3 bữa ăn có đủ chất đạm để kích thích việc xây dựng cơ bắp và sức lực, thay vì chỉ ăn 1 bữa”.

Như đã biết, sự suy giảm các chức năng cơ thể liên quan đến lão hóa thường dẫn đến ngã, suy nhược tâm thần và mất tính tự chủ. Nhóm nghiên cứu của Chevalier đã đặt ra giả thiết liệu rằng lượng tiêu thụ protein phân bố đều hơn có thể giúp tăng hiệu suất thể chất tốt hơn và giảm tỷ lệ suy giảm hay không?

Để tìm hiểu, họ đã theo dõi hơn 1.700 nam giới và phụ nữ ở Quebec (Canada) khỏe mạnh, độ tuổi từ 67 - 84 trong một nghiên cứu kéo dài 3 năm.

Những người tham gia cung cấp thông tin về chế độ ăn, trải qua các bài kiểm tra lực bàn tay, cánh tay và chân. Họ cũng đã được kiểm tra về tính vận động linh hoạt.

Trong 3 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy cả nam giới và nữ giới đều có dấu hiệu sụt giảm về thể chất và sức mạnh. Nhưng những người tiêu thụ nhiều protein đều đặn trong suốt cả ngày dường như giữ được sức mạnh cơ bắp hơn khi so với những người tiêu thụ hầu hết protein vào bữa tối. Tuy nhiên, không có sự chênh lệch về tính vận động linh hoạt.

Tác giả Chevalier nhấn mạnh rằng các nhà nghiên cứu chỉ quan sát sự liên quan giữa sự phân bố protein và sức mạnh cơ bắp, chứ không phải là mối quan hệ nhân quả trực tiếp.

“Nói cách khác, chúng ta không thể kết luận rằng người cao tuổi có sức mạnh lớn hơn bởi vì họ đã tiêu thụ protein đều đặn trong mỗi bữa ăn mỗi ngày”, tác giả Chevalier cho hay.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người trưởng thành ở mọi lứa tuổi nên ăn ít nhất 1,2gr protein/kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, bạn nặng 50kg thì cần ăn 1,2 x 50 = 60gr protein mỗi ngày. Tức là, trong 3 bữa sáng - trưa - tối, bạn cần tiêu thụ 20gr protein trong mỗi bữa.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), những người trên 50 tuổi cần tiêu thụ từ 5 - 7 ounce thực phẩm giàu protein mỗi ngày (tương đương với 142 - 198).

Theo USDA, 1 ounce protein sẽ tương đương với: 28gr thịt gia cầm, thịt gia súc hay cá; 1 quả trứng; 1 thìa bơ đậu phộng; 1/4 cốc đậu nấu chín; 1/2 ounce hạt.

Lona Sandon - một nhà giáo dục chế độ ăn giải thích: “Protein cơ bắp liên tục bị phá vỡ và được xây dựng lại. Chúng ta cần protein từ chế độ ăn mỗi ngày để giúp quá trình này xảy ra đúng cách. Điều này đúng ở mọi lứa tuổi, nhưng đối với người cao tuổi, protein cơ bắp có xu hướng phá vỡ nhanh hơn”.

Các nghiên cứu cho thấy người lớn tuổi đòi hỏi tiêu thụ lượng protein cao hơn. Việc phân phối tiêu thụ protein trong suốt cả ngày dường như là một phương pháp hữu hiệu giúp duy trì sự cân bằng protein tích cực lâu hơn là chỉ ăn hầu hết protein trong bữa tối. Điều này cũng đúng với người trẻ, những người vận động nhiều và những người muốn tăng cường cơ bắp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, không nên chỉ tiêu thụ một mình protein mà phải kết hợp với nhiều dưỡng chất khác như vitamin, khoáng chất, đường bột và chất xơ.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già