Những lợi ích sức khoẻ của cá da trơn

Cá da trơn thường sống ở vùng nước ngọt hoặc lợ, thịt cá giàu protein và nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ.

Phát hiện cá basa đông lạnh, kem hộp giả hàng Nhật Bản

Hải sản tốt cho sức khỏe thế nào?

4 tác dụng của cá hồi đối với hệ miễn dịch

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuỷ ngân khi ăn cá ngừ

Cá da trơn là nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng dồi dào

Cá da trơn được biết đến là một nguồn protein dồi dào, chứa ít chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa, thường có nhiều trong thịt đỏ và một số loại thịt gà, là một trong những yếu tố chính gây tăng cholesterol xấu (LDL) và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, việc thay thế các loại thịt này bằng nguồn protein nạc như cá da trơn là một lựa chọn tốt cho sức khoẻ.

Cá da trơn không chỉ cung cấp lượng lớn protein mà còn giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cá da trơn còn giúp bổ sung một số chất dinh dưỡng khác như selen, phospho, kẽm và các loại vitamin B. Trong đó, selen giúp tuyến giáp hoạt động tốt, tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng trong cá da trơn còn tốt cho sức khỏe sinh sản và giúp cơ thể chống lại stress oxy hoá, nhiễm trùng,…

Các vitamin nhóm B trong cá da trơn bao gồm niacin, thiamin, vitamin B12, acid pantothenic và biotin giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể bằng các hỗ trợ sản xuất adenosine triphosphate (ATP – một phân tử lưu trữ năng lượng trong tế bào). Bên cạnh đó, lượng kẽm có trong cá da trơn còn giúp hỗ trợ sữc khoẻ miễn dịch, chữa lành vết thương và tổng hợp protein.

Cá tra là một loài cá da trơn khá phổ biến và được ưa chuộng bởi hương vị và giá thành phù hợp.

Cá tra là một loài cá da trơn khá phổ biến và được ưa chuộng bởi hương vị và giá thành phù hợp.

Cụ thể, dưới đây là giá trị dinh dưỡng có trong 1 miếng phi lê cá da trơn nặng 112gr:

- Calo: 80 calo

- Chất béo: 0,5gr

- Natri: 30mg

- Carbohydrate: 0gr

- Chất xơ: 0gr

- Đường bổ sung: 0gr

- Chất đạm: 19gr

- Cholesterol: 50mg

Một số lưu ý khi ăn cá da trơn

Hàm lượng natri cao trong cá da trơn có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với những người bị tăng huyết áp. Việc tiêu thụ quá nhiều natri sẽ làm gia tăng áp lực lên hệ thống tim mạch, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý này. Do đó, để kiểm soát huyết áp hiệu quả, người bệnh nên ưu tiên lựa chọn hoặc kết hợp cá da trơn cùng các loại cá giàu Omega-3 khác như cá hồi, cá trích và cá thu.

Ngoài ra, môi trường nuôi trồng cá da trơn tại một số nơi đang bị ô nhiễm đã trở thành nguyên nhân chính khiến hàm lượng thủy ngân trong loài cá này được tích tụ. Hơn nữa, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp (Journal of the Science of Food and Agriculture) về cá da trơn khi xuất khẩu sang các thị trường như Ukraine và Ba Lan đã cho thấy một thực trạng đáng lo ngại. Cụ thể, từ 70% đến 80% số lượng cá da trơn được phân tích mẫu đã dương tính với vi khuẩn Vibrio – một tác nhân gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm.

Để tránh ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn cá da trơn tươi sống hoặc đông lạnh có chất lượng tốt, đồng thời nấu chín kỹ trước khi dùng. Khi mua cá da trơn đông lạnh, hãy kiểm tra nhãn mác để lựa chọn sản phẩm phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

 
Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng