Làm thế nào để vượt qua trầm cảm?

Nếu được phát hiện sớm khi các triệu chứng còn nhẹ, người bị trầm cảm có thể hồi phục tốt

Trầm cảm ẩn – Dấu hiệu và cách cải thiện

Tâm bệnh ở người cao tuổi

Làm sao tránh trầm cảm sau đại dịch?

Nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm do mất ngủ, khó ngủ hậu COVID-19?

Biểu hiện đa dạng của trầm cảm

Mỗi bệnh nhân trầm cảm gặp phải những khó khăn và triệu chứng riêng. Giai đoạn biểu hiện trầm cảm cần kéo dài từ 2 tuần trở lên, trong đó phải có ít nhất là một trong hai triệu chứng chủ yếu: Khí sắc giảm hoặc mất hứng thú/sở thích cho hầu hết các hoạt động thì mới xác định là bị trầm cảm.

Ngoài ra, người bị trầm cảm còn gặp loạt triệu chứng bao gồm: Ăn uống mất kiểm soát hoặc thay đổi cân nặng; Giấc ngủ kém; Giảm sút năng lượng; Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi; Khó suy nghĩ, tập trung hoặc ra quyết định; Ý nghĩ tái diễn về cái chết hoặc xuất hiện ý nghĩ, kế hoạch về hành vi tự sát.

Người mắc trầm cảm gặp ảnh hưởng về cả cảm xúc, hành vi lẫn thể chất - Ảnh: VerywellMind

Người mắc trầm cảm gặp ảnh hưởng về cả cảm xúc, hành vi lẫn thể chất - Ảnh: VerywellMind

Với biểu hiện đa dạng, việc điều trị trầm cảm cần cá thể hóa, phù hợp với đặc điểm từng người bệnh. Bác sỹ có thể chỉ định điều trị tấn công bằng thuốc chống trầm cảm, nhằm khống chế các triệu chứng của cơn trầm cảm. Bên cạnh đó, trong giai đoạn trầm cảm nhẹ và vừa, người bệnh có thể tìm tới liệu pháp nhận thức, liệu pháp phân tích tâm lý… giúp bệnh nhân thích ứng tốt hơn những tình huống chấn thương tâm lý.

Người bệnh trầm cảm hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả, ngăn bệnh tái phát nếu được can thiệp y tế kịp thời.

Một số lưu ý trong quá trình chiến đấu với trầm cảm

Cần tìm hiểu về trầm cảm

Thay vì sợ hãi, mặc cảm, những người xung quanh nên giúp người bệnh trầm cảm chấp nhận những thay đổi do rối loạn trầm cảm gây ra. Người bệnh cần trang bị kiến thức về các triệu chứng của bệnh. Khi tìm tới sự trợ giúp của chuyên gia, các nhà tâm lý đóng vai trò chủ động giúp bệnh nhân hiểu được vấn đề mình đang gặp phải.

Kiên trì trong quá trình điều trị

Kiên trì thực hiện các biện pháp vượt qua trầm cảm như dùng thuốc, tâm lý trị liệu và thay đổi lối sống

Kiên trì thực hiện các biện pháp vượt qua trầm cảm như dùng thuốc, tâm lý trị liệu và thay đổi lối sống

Việc cải thiện bệnh trầm cảm đòi hỏi thời gian, quá trình thử - sai với các liệu pháp khác nhau. Ví dụ, người bệnh phải trò chuyện với nhiều nhà tâm lý mới có thể tìm được người phù hợp.

Không phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc

Thuốc chống trầm cảm, an thần giúp cải thiện một số triệu chứng, nhưng không phải lúc nào cũng an toàn. Các khuyến cáo đều cho rằng, thời gian điều trị tấn công bằng thuốc chống trầm cảm nên kéo dài 4-8 tuần. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm đến các phương pháp không có tác dụng phụ như tập thể dục, trị liệu tâm lý, tạo lập thói quen sinh hoạt lành mạnh…

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh

Nếu bạn hoặc người thân đang trải qua chứng trầm cảm, hãy nhớ rằng bạn không đơn độc. Bạn có thể dành thời gian kết nối với những người thân yêu, hoặc các mạng lưới hỗ trợ xã hội để vượt qua thời điểm tồi tệ. Tìm kiếm sự giúp đỡ không phải dấu hiệu của sự yếu đuối hay gánh nặng cho người khác.

Giải pháp từ thảo dược đồng hành với người mắc trầm cảm

 

Ngày nay, việc sử dụng các thảo dược góp phần kiểm soát các vấn đề tâm lý là xu hướng ưu việt nhờ khả năng hỗ trợ cân bằng nồng độ của chất dẫn truyền thần kinh trong não một cách hiệu quả, an toàn.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã bào chế thành công sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm có thành phần chính là cao hợp hoan bì. nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015 đưa ra kết luận: Hợp hoan bì có tác dụng làm tăng nồng độ serotonin - được xem là hormone "hạnh phúc", giúp điều hòa tâm trạng, cảm xúc, giúp người bệnh luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, giải tỏa căng thẳng, trầm uất, tăng cường lưu thông máu, từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh như: Rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, đặc biệt là trầm cảm.

sản phẩm đã được kết hợp với một số thảo dược khác như: Viễn chí, uất kim, ngũ vị tử, hồng táo, toan táo nhân… bào chế dưới dạng viên nén tiện dụng giúp tăng cường dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bổ sung chất dẫn truyền thần kinh serotonin, bảo vệ và tăng cường sức khỏe thần kinh an toàn, hiệu quả.

Trên thực tế, theo kết quả cuộc khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, 95% người bệnh hài lòng về sản phẩm chứa thành phần chính hợp hoan bì.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang

KTK5qt

Thành phần: Cao hợp hoan bì, cao táo nhân, cao hồng táo, cao ngũ vị tử, Soy Lecithin, cao viễn chí, cao uất kim, nicotinamid (vitamin PP)…

Công dụng: Giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu.

Đối tượng sử dụng:

- Dùng cho những người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

Cách dùng: Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

Nên sử dụng sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, dùng liên tục một đợt từ 3-6 tháng.

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh