Mất ngủ hậu COVID-19 diễn ra như thế nào?

Nhiều người có biểu hiện rối loạn giấc ngủ hậu COVID-19

Lo sợ khi đêm đến do mất ngủ kéo dài

Hướng dẫn 4 bài tập yoga cải thiện tình trạng mất ngủ

Thói quen nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn

Danh sách các loại tinh dầu giúp cải thiện mất ngủ kéo dài

Tại sao có các triệu chứng hậu COVID-19?

Nghiên cứu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra nhằm giải thích rõ ràng về hội chứng COVID-19 kéo dài ở những người đã khỏi COVID-19, có đến 20 tới 96% mắc các triệu chứng cũ hoặc vấn đề về tim hay đông máu. Ngay cả những người nhiễm COVID-19 không triệu chứng cũng có thể phát triển COVID kéo dài. Các triệu chứng có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng.

Cũng giống như COVID-19 cấp tính, hậu COVID-19 kéo dài gây tổn thương và biểu hiện triệu chứng ở nhiều cơ quan: Hô hấp, tim mạch, tâm thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, thận, da.

Triệu chứng thường gặp nhất là mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi-vị, giảm khả năng nhận thức, như giảm tập trung, lú lẫn, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ hậu COVID-19 diễn ra thế nào?

Mất ngủ, khó ngủ hậu COVID-19 có thể do sức khỏe người bệnh giảm sút dễ dẫn đến gặp các vấn đề bất ổn tại nhiều cơ quan trong cơ thể. Hội chứng hậu COVID-19 với các ảnh hưởng ở đường hô hấp gây ho kéo dài, phổi, gan, cơ, thận, khớp, rối loạn lo âu, căng thẳng, trầm cảm… góp phần làm giấc ngủ giảm chất lượng, dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ hậu COVID-19

Nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ hậu COVID-19

Nhiều người bệnh có cảm giác lo lắng, trầm cảm sau khi khỏi COVID-19. Nỗi sợ hãi vì bệnh, lo lắng vì khó khăn kinh tế làm tăng thêm stress, dẫn đến mất ngủ.

 

Người sau khi khỏi bệnh nếu gặp di chứng có thể cần dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sỹ để được kê đơn các loại thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ. Khi sử dụng thuốc bạn là phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ, uống thuốc đúng liều và đủ liều. 

Theo khảo sát, mất ngủ xảy ra ở hầu hết các đối tượng kể cả không mắc hoặc mắc COVID-19, nhất là người đang mắc và hậu COVID-19 sức khỏe suy giảm, tình trạng mất ngủ càng nặng nề hơn.

Một số cách để có được giấc ngủ ngon trong giai đoạn hậu COVID-19 này là chủ động điều chỉnh lại lối sống đã bị thay đổi do đại dịch:

- Thiết lập lại đồng hồ sinh học, nên ngủ đủ 6-8 giờ mỗi đêm và cố gắng đi ngủ (tốt nhất là trước 23h) và thức dậy vào cùng giờ giấc như nhau trong tất cả các ngày trong tuần.

- Nên giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.

- Tạo không gian phòng ngủ sạch sẽ, nhiệt độ thích hợp, yên tĩnh và tối. Cất đồ điện tử xa tầm tay.

- Nên ngâm chân nước ấm hoặc thiền 30 phút trước khi đi ngủ.

- Tham khảo sử dụng thảo dược như nữ lang, trinh nữ, lá sen, bình vôi... hoặc các loại thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon để cải thiện thời gian ngủ.

 

 

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE GOLDREAM - HỖ TRỢ GIÚP NGỦ NGON

Công dụng:

- Giúp dưỡng tâm an thần.

- Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

Đối tượng sử dụng:

- Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

- Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

Hướng dẫn sử dụng:

- Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

- Không sử dụng dài ngày.

Bảo quản: Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.

Chú ý:

- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB: 45669/2017/ATTP-XNCB

Số XNQC: 3721/2020/XNQC – ATTP

Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp