Những sai lầm người mới tập Pilates nên tránh

Người mới làm quen với môn Pilates cần có sự trợ giúp của huấn luyện viên

Bổ sung nước khi tập thể dục sao cho hiệu quả?

Tiêm Botox bao lâu thì được tập thể dục?

Tập thể dục buổi sáng đem lại lợi ích gì cho cơ thể?

Những vấn đề sức khỏe có thể được tiết lộ qua việc khám mắt định kỳ

Huấn luyện viên Daniela Borodin là người có 12 năm kinh nghiệm giảng dạy, hướng dẫn bộ môn Pilates tại Mỹ. Bản thân cô từng trải nghiệm các lớp học Reformer (phục hồi cơ bắp với máy chuyên dụng) để phục hồi sức khỏe sau một chấn thương nặng ở vùng lưng. Pilates ngày càng phổ biến, trở thành lựa chọn của nhiều chị em có mục tiêu cải thiện vóc dáng, tăng cơ bắp và rèn luyện sức khỏe.

Trong quá trình giảng dạy Pilates, huấn luyện viên Borodin nhận thấy, người mới nhập môn thường mắc phải những sai lầm sau đây:

Không đến lớp học sớm

Khác với bộ môn gym có thể tự tập một mình, các lớp học Pilates thường được tổ chức thành các nhóm cùng huấn luyện viên. Cô Borodin thường khuyến nghị người mới tham gia Pilates cần tới phòng tập sớm ít nhất 10 phút. Đây là khoảng thời gian huấn luyện viên giúp bạn điều chỉnh thiết bị tập sau cho phù hợp với chiều cao, dáng người, tỷ lệ cơ thể.

Ngoài ra, đến lớp sớm một chút giúp các học viên nhanh chóng bắt kịp với buổi tập Pilates hơn.

Không nghe theo chỉ dẫn của huấn luyện viên

Huấn luyện viên Pilates đưa ra điều chỉnh bài tập, kháng lực phù hợp với từng học viên

Huấn luyện viên Pilates đưa ra điều chỉnh bài tập, kháng lực phù hợp với từng học viên

Trong một buổi tập Pilates, thay vì tập theo huấn luyện viên, đa số thời gian bạn cần nghe theo chỉ dẫn và mô tả bằng lời nói. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể theo kịp và tuân thủ hướng dẫn này.

Ví dụ, với máy tập Reformer, chúng có các lò xo dùng để điều chỉnh kháng lực. Nhiều người mới tập Pilates lại mang tâm lý giống như tập thể hình, tức là lực càng mạnh thì hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh kháng lực theo chỉ dẫn của huấn luyện viên để đảm bảo an toàn khi tập và đạt được kết quả tốt nhất.

Hít thở không đúng cách

Bộ môn Pilates sử dụng một kỹ thuật hít thở khác biệt so với yoga hay các môn thể dục khác. Bạn cần “thở bên” – tức là ổn định thân người đồng thời cảm nhận phần xương sườn đang giãn ra, co lại khi bạn hít thở.

Hít thở đúng cách vừa giúp bạn duy trì tư thế chuẩn, dùng lực ở đúng nhóm cơ khi tập, từ đó, giúp ngăn ngừa nguy cơ chấn thương. Bạn cần nghe theo hướng dẫn của huấn luyện viên về nhịp hít vào – thở ra để tăng hiệu quả khi tập Pilates.

Trang phục không phù hợp

Người tập Pilates nên dùng tất thể thao chống trượt, có độ bám tốt

Người tập Pilates nên dùng tất thể thao chống trượt, có độ bám tốt

Ngay cả khi phòng tập Pilates của bạn không có quy định về trang phục, huấn luyện viên Borodin vẫn khuyên bạn nên đi tất có độ bám tốt mỗi khi tập luyện. Các thiết bị tập Pilates khá dễ trơn trượt, đòi hỏi bạn phải thăng bằng tốt. Một chiếc tất có thêm cơ chế chống trượt giúp bạn đảm bảo an toàn lẫn vệ sinh khi đi tập.

Ngoài ra, bạn cũng nên mặc trang phục ôm sát người. Mặc đồ rộng thùng thình làm huấn luyện viên khó có thể chỉnh sửa tư thế, giúp bạn điều chỉnh động tác cho chuẩn. Tóc dài nên được bện hoặc búi lại gọn gàng để không bị mắc vào lò xo và các thiết bị tập Pilates.

Ăn quá no hoặc nhịn đói trước buổi tập

Đừng nghĩ Pilates là bộ môn nhẹ nhàng nên có thể tập khi đói bụng. Theo huấn luyện viên Borodin, bạn nên ăn nhẹ khoảng 1 tiếng trước khi buổi tập bắt đầu. Một vài gợi ý gồm bánh gạo với bơ lạc, sinh tố protein hoặc một đĩa salad nhỏ với protein nhẹ bụng (như trứng, thịt gà, cá).

Bạn cũng không nên ăn quá no trước khi tập. Pilates là hình thức tập thể dục tập trung vào các cơ cốt lõi ở vùng bụng. Ăn no có thể cản trở bạn tập luyện hiệu quả.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp