One Health: Hành động vì một thế giới khỏe mạnh và an toàn hơn

Phương thức tiếp cận One Health (Một sức khỏe) giúp phòng ngừa các bệnh mới nổi lây nhiễm từ động vật sang người

Tiếp cận “Một sức khỏe” để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm

Sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với các dịch bệnh mới nổi

Cảnh báo sớm về các bệnh lây truyền từ động vật sang người vào năm 2050

Xử trí đúng để tránh tử vong do bệnh dại

One Health (Một sức khỏe) là kế hoạch phối hợp hành động của bốn tổ chức quốc tế bao gồm Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) vì một thế giới khỏe mạnh và an toàn hơn.

Theo WHO, sức khỏe con người, động vật và hệ sinh thái có mối liên hệ mật thiết. Có khoảng 60% các bệnh truyền nhiễm mới nổi trên toàn cầu có nguồn gốc từ động vật (cả động vật hoang dã lẫn gia súc, vật nuôi). Trong 3 thập kỷ qua, các nhà khoa học phát hiện hơn 30 mầm bệnh mới trên người, 3/4 trong số đó bắt nguồn từ động vật.

Các hoạt động của con người như buôn bán động vật, chăn nuôi, đô thị hóa, công nghiệp khai thác… là tác nhân gây áp lực lên hệ sinh thái, tạo cơ hội cho các bệnh truyền nhiễm trên động vật lây lan sang người.

Kể từ khi virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 toàn cầu, ngành y tế nhận ra tầm quan trọng của kế hoạch One Health. Các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu như dịch Ebola và các mối đe dọa liên tục từ các bệnh lây truyền từ động vật sang người khác, thách thức về an toàn thực phẩm, kháng kháng sinh, cũng như suy thoái hệ sinh thái và biến đổi khí hậu cũng chứng minh rõ ràng nhu cầu phối hợp đa ngành để đảm bảo tính bền vững lâu dài của hành tinh.

One Health được coi là cách tiếp cận chính để giải quyết những thách thức cấp bách, phòng ngừa các bệnh mới nổi lây nhiễm từ động vật sang người. 4 cơ quan quốc tế đã ký một thỏa thuận đột phá vào năm 2022 tăng cường hợp tác nhằm cân bằng bền vững và tối ưu hóa sức khỏe của con người, động vật, thực vật và môi trường.

Năm nay, WHO kêu gọi lãnh đạo các quốc gia tăng cường cam kết chính trị và hành động để đầu tư vào cách tiếp cận “Một sức khỏe”, nhằm ngăn chặn và giải quyết các mối đe dọa chung ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của con người, động vật và hệ sinh thái.

Việt Nam được xác định là một trong những điểm nóng toàn cầu, có nguy cao xuất hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm từ động vật. Ngoài ra, nước ta vẫn phải đối mặt với các bệnh truyền nhiễm lưu hành từ lâu như bệnh dại. Khung đối tác Một sức khỏe của Việt Nam là cầu nối quan trọng giữa 3 Bộ đồng chủ trì: Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Y tế, Tài nguyên & Môi trường, cùng hơn 30 tổ chức trong nước và quốc tế.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết