4 dưỡng chất giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý bổ sung một số dưỡng chất nhất định

Tại sao người bệnh đái tháo đường phải đo đường huyết thường xuyên?

4 thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Tắm nước nóng giúp kiểm soát đường huyết, phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Một vài lời khuyên giúp người cao tuổi quản lý đái tháo đường tốt hơn

Vitamin D

Thiếu vitamin D được coi là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Trên thực tế, bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện chức năng của các tế bào tụy (các tế bào sản sinh hormone insulin), tăng khả năng đáp ứng của cơ thể với insulin.

Một nghiên cứu trên những người bệnh đái tháo đường type 2 có dấu hiệu thiếu vitamin D cho thấy, sau 2 tháng bổ sung 4.500 IU vitamin D/ngày, chỉ số đường huyết lúc đói và HbA1c của họ đã có xu hướng cải thiện. 48% người tham gia nghiên cứu đã có khả năng kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Sử dụng: Mỗi người có nhu cầu vitamin D khác nhau, do đó bạn nên trao đổi với bác sỹ để xác định liều bổ sung phù hợp với mình. Ngoài ra, các bác sỹ cũng có thể xem xét nếu vitamin D phản ứng với một số loại thuốc bạn đang sử dụng.

Vitamin D giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn

Magne

Tình trạng thiếu magne có thể ảnh hưởng tới 25 - 38% số người mắc đái tháo đường type 2. Tình trạng này cũng phổ biến ở những người không kiểm soát tốt lượng đường huyết.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung magne trong vòng 6 - 24 tuần có thể giúp người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường hạ và ổn định đường huyết. Cụ thể, với mỗi mỗi 50mg magne được hấp thụ, chỉ số đường huyết lúc đói sẽ được hạ thấp 3%.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể là do magne giúp tham gia vào quá trình sản sinh insulin, giúp tăng cường hoạt động của insulin trong các tế bào.

Bổ sung magne giúp tăng cường hoạt động của insulin

Sử dụng: Người bệnh đái tháo đường có thể bổ sung 250 - 350mg magne/ngày. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ vì magne có thể tương tác với một số loại thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh.

Alpha-lipoic acid

Alpha-lipoic acid (hay ALA) là một hợp chất tương tự vitamin, có tính chống oxy hóa mạnh. ALA có thể được tạo ra trong gan và có nhiều trong một số loại thực phẩm như rau chân vịt, bông cải xanh và các loại thịt đỏ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người bệnh đái tháo đường type 2 bổ sung alpha-lipoic acid trong vòng 6 tháng có thể giúp giảm chỉ số đường huyết lúc đói và HbA1c. Hiệu quả này có xu hướng rõ rệt hơn khi tăng dần liều bổ sung ALA từ 300 lên 600, 900 hoặc 1.200mg/ngày.

Các nhà khoa học cho rằng, alpha-lipoic acid có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và khả năng hấp thụ đường của tế bào. ALA cũng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi tình trạng stress oxy hóa, xảy ra khi đường huyết tăng cao trong thời gian dài.

Sử dụng: Người bệnh đái tháo đường có thể bổ sung 600 - 1.200mg ALA/ngày, chia làm 2 lần trước bữa ăn. Lưu ý người bị thiếu vitamin B1, người đang điều trị bệnh cường giáp không nên bổ sung liều lớn alpha-lipoic acid.

Crom

Thiếu crom có thể làm giảm khả năng chuyển hóa carbohydrate thành đường của cơ thể, về lâu dài có thể dẫn tới nguy cơ kháng insulin. Do đó, bổ sung crom có thể giúp tăng cường hoạt động của insulin, thúc đẩy các tế bào tuyến tụy sản sinh insulin.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung crom cho người bệnh đái tháo đường type 2 giúp người bệnh giảm chỉ số HbA1c đi 0,6%; Giảm chỉ số đường huyết lúc đói khoảng 21 mg/dL.

Sử dụng: Người bệnh đái tháo đường có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung 200 - 1000mcg crom/ngày. Lưu ý, một số loại thuốc kháng acid và thuốc chống ợ nóng có thể làm giảm khả năng hấp thụ crom của cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người tiền đái tháo đường, đái tháo đường.

4 thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết