Đau lưng – Dấu hiệu cảnh báo 5 bệnh nguy hiểm

Mọi người nên cẩn trọng với những cơn đau lưng kéo dài

Đau lưng đe dọa tính mạng như thế nào?

Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau trong điều trị đau lưng

Bạn đã biết cách đối phó với 5 cơn đau thường gặp?

Quan điểm sai lầm về phương pháp điều trị đau lưng, đau cổ

Đau lưng kèm đi tiểu nhiều do hội chứng Equina cauda

Nếu bạn bị đau lưng kéo dài kèm theo các triệu chứng tiểu nhiều không kiểm soát hoặc rối loạn chức năng ruột thì có thể bạn đang mắc hội chứng Equina cauda. Ngay bên dưới thắt lưng của bạn, tủy sống tách thành một nhóm các rễ thần kinh dài (cauda equina) giống đuôi ngựa. Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra hội chứng equina cauda khiến các rễ thần kinh cột sống bị chèn ép. Trong trường hợp này bạn cần phải phẫu thuật khẩn cấp.

Đau lưng kèm đi tiểu nhiều có thể là biến chứng của thoát vị đĩa đệm

Đau lưng vào ban đêm – u cột sống

Hầu hết tình trạng đau lưng có thể được cải thiện khi bạn điều chỉnh tư thế ngủ. Tuy nhiên nếu bạn đã thử mọi tư thế ngủ khác nhau mà vẫn bị đau lưng thì có thể bạn đang bị khối u cột sống. Đau cổ và đau lưng là những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh u cột sống. Những cơn đau ở bệnh nhân thường nghiêm trọng hơn vào ban đêm và đau nhiều khi hoạt động. Cũng tùy thuộc vào vị trí tổn thương của khối u cột sống mà bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau. U cột sống có thể gây yếu, tê bì hoặc mất cảm giác hai chân, gây khó khăn khi đi bộ.

Đau lưng vào ban đêm do u cột sống gây ra

Không xác định được vị trí đau  - Nhồi máu cơ tim

Nếu bạn bị đau toàn bộ vùng lưng mà không xác định rõ nguyên nhân thì có thể bạn đang bị đau tim. Triệu chứng phổ biến nhất trước mỗi cơn đau tim là đau ở ngực. Cơn đau này thường báo hiệu một cơn đau tim thực sự sắp xảy ra. Khi cơn đau ngực đầu tiên xảy ra, hầu hết mọi người đều hoảng sợ, nhưng khi nó hết, người bệnh bỏ qua dấu hiệu ban đầu này và không đi bệnh viện kiểm tra. Thường sau các cơn đau ngực,  người bệnh sẽ thấy xuất hiện những cơn đau lan đến vai, cánh tay, và lưng. 

Đau lưng kèm cứng khớp – viêm cột sống cứng khớp

Nếu bạn bị đau lưng kèm cứng khớp vào buổi sáng và đau nhiều hơn khi di chuyển có thể bạn đang bị viêm đốt sống cứng khớp (dính khớp). Căn bệnh này ảnh hưởng đến 1,4% dân số. Trong thời kỳ đầu phát bệnh, các triệu chứng thường nhẹ nên không được chú ý. Khi triệu chứng đã rõ thì bệnh đã tiến triển được nhiều tháng cho đến vài năm.

Đau lưng kèm cứng khớp có thể do viêm đốt sống cứng khớp

Dấu hiệu sớm thường gặp là đau âm ỉ, mơ hồ vùng thắt lưng hoặc vùng mông. Biểu hiện ở cột sống thường bắt đầu từ khớp cùng chậu nằm phía sau khung chậu, sau đó tổn thương tiếp tục lan theo chiều từ dưới lên trên cao cho đến tận đốt sống cổ. Đau có đặc điểm tăng lên về đêm và cứng cột sống, thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy. Ở giai đoạn muộn, người bệnh viêm cột sống cứng khớp thường có các biến dạng cột sống rõ rệt như eo lưng dẹt do teo cơ cạnh cột sống, lưng gù, cổ vươn về phía trước...

Đau lưng kéo dài có thể do loãng xương

Loãng xương là tình trạng thường xảy ra khi có tuổi, tuổi cao khiến cơ thể bị lão hóa gây ra các bệnh về xương khớp. Hoặc có thể do người bệnh ít hoạt động ngoài trời, ăn uống thiếu chất, thiếu hụt các loại vitamin như vitamin D…gây lên tình trạng đau lưng. 

Loãng xương được coi là yếu tố hàng đầu dẫn đến tổn thương về xương khớp và là nguyên nhân của không ít các trường hợp gãy xương, đặc biệt là xương đùi. Loãng xương có liên quan mật thiết đến quá trình giảm khối lượng và chất lượng xương, giảm đi sức cơ và tăng khả năng bị té ngã, do đó người bị loãng xương thường có nguy cơ gãy xương rất cao. Ngoài ra, chính loãng xương là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt các vấn đề liên quan đến xương khớp:

- Gù lưng, giảm rõ chiều cao của người bệnh.

- Xuất hiện các cơn đau cấp tính hoặc mạn tính do tình trạng gãy xương.

- Xuất hiện các biến chứng do gãy xương: Viêm xương, xương bị biến dạng, tổn thương thần kinh,…

- Rối loạn hô hấptiêu hóa do biến dạng xương khớp.

Nếu bị đau lưng, thời gian ủ bệnh càng lâu thì càng khó chữa. Bệnh nhân không những phải chịu đau đớn nhiều hơn mà còn có nguy cơ đau lan sang các vùng khác. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân sẽ bị co cứng cơ, sai lệch đốt sống, lệch xương hông, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… dẫn tới các bộ phận khác trong cơ thể như mắt, tai, dạ dày, đại tràng… cũng bị ảnh hưởng. Do đó, khi có dấu hiệu đau lưng cần đi khám để được tư vấn và phát hiện, điều trị bệnh kịp thời.
Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp