Kiểm tra hơi thở chẩn đoán chính xác 89,4% hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích có thể chẩn đoán qua 16 chất trong hơi thở

Những thảo dược người hội chứng ruột kích thích không nên bỏ qua

Chẩn đoán IBS có dễ nhầm với tiêu hóa tuổi già?

Bị hội chứng ruột kích thích nên phơi nắng nhiều hơn

IBS: Nỗi khổ khó nói của bệnh nhân ngày Tết

Trước đây, không có xét nghiệm chẩn đoán cụ thể cho hội chứng ruột kích thích (IBS), nhưng bây giờ, các nhà nghiên cứu đã xác định được một sự kết hợp của 16 chất khác nhau trong hơi thở, có thể phân biệt chính xác được bệnh nhân IBS.

Nghiên cứu phân tích mẫu hơi thở của 170 người bệnh hội chứng ruột kích thích và 153 người không mắc bệnh, cũng như 1307 ứng viên của cộng đồng dân số nói chung. Theo đó 16 chất dự đoán chính xác 89,4% bệnh nhân IBS và 73,3% người không mắc.

Hội chứng ruột kích thích có các triệu chứng co thắt bụng hoặc đau bụng, đầy hơi, ợ hơi...

Nhờ nghiên cứu những chất trong hơi thở giúp chẩn đoán bệnh IBS, có thể ứng dụng điều này để phát triển các công cụ để theo dõi bệnh và can thiệp điều trị. Giáo sư Frederik-Jan van Schooten - tác giả chính của nghiên cứu đã khẳng định điều này chắc chắn sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân bị rối loạn chức năng tiêu hóa này.

Người có chứng ruột kích thích cần được chăm sóc đặc biệt và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho quá trình điều trị. Cần chú ý, một số thực phẩm như các loại rau (súp lơ, cải bắp), rau đậu có thể gây sình bụng, sinh nhiều khí; Các chất xơ giúp cho ruột tránh bị co thắt gây đau bụng, cũng thúc đẩy đi tiêu thường xuyên, giúp giảm táo bón; Các bệnh nhân IBS cần uống nhiều nước, và tránh soda, có thể gây ra khí và khó chịu vùng bụng.

Bệnh nhân cũng nên ăn những bữa ăn nhỏ hơn có thể làm giảm tỷ lệ đau bụng do co thắt ruột và tiêu chảy. Bữa ăn giàu chất béo và carbohydrate cao như gạo, mì ống, và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm các triệu chứng. Ngoài ra, bệnh nhân IBS nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, ruột kích thích để ổn định lại đường tiêu hóa.

Xem thêm: TPCN cho người mắc hội chứng ruột kích thích.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa