Vì sao càng bị biến chứng đái tháo đường, càng nên tập thể dục?

Người bệnh đái tháo đường đã bị biến chứng nên chú ý chọn bài tập thể dục phù hợp

Dây thìa canh – Thảo dược quý cho người bệnh đái tháo đường

Cần lưu ý gì khi uống thuốc Metformin để điều trị đái tháo đường?

Sữa chua có lợi thế nào cho người bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được tôm không?

Theo bác sỹ Rim Joubran từ Bệnh viện Gottlieb Memorial, Đại học Loyola (Mỹ), việc mắc các biến chứng đái tháo đường không phải là lý do để bạn ngừng tập thể dục. “Việc tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích hơn nguy cơ, ngay cả khi bạn đã bị biến chứng. Có thể lúc này, bạn không còn khả năng thực hiện các bài tập cường độ cao. Tuy nhiên, thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ nhàng hơn vẫn có thể mang lại nhiều lợi ích”.

Tập thể dục - muôn vàn lợi ích cho người bệnh đái tháo đường!

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, người bệnh đái tháo đường type 2 thường xuyên tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm lượng chất béo tích tụ tại gan và nhiều cơ quan nội tạng khác.

Theo các chuyên gia Mỹ, người bị đái tháo đường nên tập các bài tập có nhịp điệu khoảng 150 phút/tuần, kết hợp cùng các bài tập tăng cường sức mạnh ít nhất 3 lần/tuần.

Người bệnh đái tháo đường bị biến chứng nên tập các bài tập thể dục có nhịp điệu

“Điều quan trọng là bạn cần phân bố đều các bài tập ít nhất 3 ngày/tuần. Bạn cũng không nên dồn việc tập luyện vào 1 - 2 ngày, không nên ngừng luyện tập quá 2 ngày liên tiếp”, bác sỹ Rim Joubran gợi ý.

Trên thực tế, dưới đây là những lợi ích của tập thể dục với người bệnh đái tháo đường đã bị biến chứng:

- Kháng insulin tốt hơn.

- Kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Hạ cholesterol.

- Hạ huyết áp.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

- Cải thiện chất lượng cuộc sống.

Một vài lưu ý về việc tập thể dục khi đã bị biến chứng đái tháo đường

Hầu hết người bệnh đái tháo đường vẫn có thể tập thể dục một cách an toàn, ngay cả khi đã mắc biến chứng. Dù vậy, bạn vẫn nên trao đổi trước với bác sỹ để tìm ra các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

“Bạn có thể tập các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) để cải thiện sức khỏe cơ bắp, tăng lưu thông máu. Tuy nhiên, nếu khả năng chịu đựng không cao, có lẽ các bài tập thể dục nhịp điệu dưới nước sẽ phù hợp hơn với bạn”, bác sỹ Rim Joubran cho biết.

Người mắc biến chứng thần kinh đái tháo đường có thể bị giảm khả năng cảm nhận đau đớn, nóng/lạnh, đặc biệt ở bàn chân. Do đó, để tránh nguy cơ tổn thương bàn chân khi tập thể dục, bạn chỉ nên chọn các bài tập nhẹ nhàng và chú ý mang giày tập phù hợp để bảo vệ bàn chân.

Người bệnh đái tháo đường mắc các biến chứng tim mạch nên thực hiện các bài kiểm tra gắng sức để bác sỹ xác định mức độ tập luyện an toàn cho bạn.

Ngoài ra, không nên tập luyện khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Bạn cũng nên ăn nhẹ trước khi tập để tránh tình trạng hạ đường huyết quá mức. Hãy duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày, chia đều vào 5 ngày trong tuần, bạn sẽ thấy sức khỏe của mình được cải thiện bất ngờ!

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết