5 nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không ngờ đến

Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mà bạn không thể ngờ

Hòa tan cục protein trị bệnh mất trí nhớ

Chế độ ăn nào “đánh bại” chứng mất trí nhớ

Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Bệnh Parkinson và "cơn ác mộng" mất trí nhớ

Thường xuyên quên mất mình đặt chìa khóa ở đâu, quên những điều quan trọng trong một cuộc hẹn, quên những gì mình định nói là những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị suy giảm trí nhớ, giai đoạn sớm của sa sút trí tuệ. Bạn cần hiểu rõ những nguyên nhân gây ra suy giảm trí nhớ để phòng tránh căn bệnh sa sút trí tuệ khi về già.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là nguyên nhân dẫn đến Alzheimer

Đây là một tình trạng gián đoạn giấc ngủ bình thường. Bệnh nhân bị khó thở hơn trong khi ngủ, có thể đột ngột tỉnh giấc vì thiếu dưỡng khí.

Ngưng thở khi ngủ khiến tâm trí của bệnh nhân hoạt động kém hơn. Khi ngủ, não bộ tiến hành nạp năng lượng và lưu trữ ký ức trong ngày. Nếu như giấc ngủ bị quấy nhiễu bởi chứng ngưng thở khi ngủ, quá trình lưu trữ bị gián đoạn, khiến bệnh nhân có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ.

Đột quỵ

Đột quỵ nhẹ là nguyên nhân của suy giảm trí nhớ. Một cơn đột quỵ lớn có thể gây ra sa sút trí tuệ mạch máu, là tình trạng tế bào não bị tổn thương không thể phục hồi do máu không thể đến được não bộ hoặc bị xuất huyết não. Không chỉ mất trí nhớ, đột quỵ còn có thể gây tổn thương thần kinh khiến bệnh nhân bị liệt, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc đặc biệt nào, chẳng hạn như thuốc ngủ, thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc hạ huyết áp hoặc đái tháo đường, bạn đều có nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ. Điều bạn cần làm là đến tư vấn chuyên gia để có hướng giải quyết phù hợp.

Ăn kiêng

Nghe có vẻ lạ lùng nhưng ăn kiêng cũng có thể gây suy giảm trí nhớ là một sự thực đã được chứng minh. Nếu bạn đang ăn kiêng mà thiếu đi một số dưỡng chất quan trọng như vitamin B thì các chức năng thần kinh sẽ hoạt động kém đi, gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. Bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp với thể trạng cơ thể, ăn đa dạng các loại thực phẩm có lợi hơn so với ăn kiêng.

Trầm cảm

Đôi khi, mất trí nhớ có thể là do cơ thể và tâm trí bị căng thẳng, lo âu trong thời gian dài hoặc trầm cảm kinh niên. Bạn cần trị liệu và các chuyên gia thần kinh sẽ giúp bạn trở lại trạng thái bình thường và phòng ngừa được suy giảm trí nhớ.

Nếu bạn cảm thấy mình bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu suy giảm trí nhớ, đã đến lúc cần phải tạo cho mình một thói quen sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng phù hợp, sử dụng các loại thực phẩm chức năng để đảm bảo mất trí nhớ không còn là nỗi sợ hãi trong tương lai.

Tiêu Bắc H+ (Theo Naturalnews)

Biến dạng mạch máu gây bệnh Alzheimer - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh