Tại sao sốt cao lại bị lạnh run người?

Sốt cao và lạnh run là do vùng dưới đồi

Trẻ sốt cao chân tay lạnh có nguy hiểm?

Bé bị ho và sốt cao, có phải bị viêm phổi?

Bị sốt có lợi gì cho trẻ nhỏ?

Bé bị ốm sốt, cảm lạnh, nôn trớ: Phải làm gì?

Sốt được định nghĩa là nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức bình thường do sự gia tăng điểm đặt nhiệt (set point) tự nhiên của cơ thể. Hầu hết mọi người bị sốt là do nhiễm trùng, nhưng sốt cũng có thể là do bệnh tự miễn, ung thư, phản ứng thuốc, thậm chí là các cục máu đông. Sốt không phải là kết quả trực tiếp của những tình trạng này, mà là hậu quả của việc kích hoạt cơ chế viêm của cơ thể. Một nhóm các phân tử được gọi là pyrogen tương tác trực tiếp với vùng dưới đồi trong não gây ra sốt.

Vùng dưới đồi kiểm soát nhiệt của cơ thể. Khi được pyrogens kích hoạt, vùng dưới đồi điều khiển cơ thể tạo ra nhiệt bằng cách gây run rẩy, nổi da gà và co thắt mạch máu gần bề mặt da. Nó thậm chí còn gây ra cảm giác giống như cảm lạnh, trong đó khuyến khích các phản ứng hành vi để nâng cao nhiệt độ cơ thể. Tất cả những điều này sẽ xảy ra khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường khi thời tiết lạnh.

Nhưng, tại sao sốt cao lại rét run, sốt cao và lạnh có nguy hiểm không?

TS Nicole Van Groningen (Mỹ) - bác sỹ nội khoa và là người đưa thông tin về sức khỏe đến tạp chí, truyền hình và truyền thông xã hội (medical writer) cho biết: Khi sốt cao, vùng dưới đồi báo hiệu là cơ thể đang tăng nhiệt độ cao hơn mức bình thường.

Nếu pyrogens đột nhiên biến mất khỏi dòng máu, như trường hợp bị sốt liên tục, vùng dưới đồi đột nhiên cảm nhận rằng mọi thứ quá nóng, và bảo cơ thể khởi động các cơ chế làm mát thông thường. Khi bị sốt, các thụ cảm thể nhiệt cảm nhận thấy thân nhiệt thấp, nên cảm thấy ớn lạnh. Run rẩy sẽ giúp tăng nhiệt, do mạch làm mất nhiệt.

Hơn nữa, khi sốt, các chất trung gian hóa học tác động lên hệ thần kinh giao cảm gây phản xạ giãn mạch, toát mồ hôi nên tạo cảm lạnh nóng lạnh. Lúc này, thấy cơ thể ớn lạnh, vùng dưới đồ lại "hiểu nhầm" là cơ thể đang bị lạnh nên lại đẩy thân nhiệt lên cao hơn nữa. 

Đây chính là lý do vì sao sốt cao lại bị lạnh run người.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp