Cảnh giác với 6 mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe khi đi du lịch

Chủ động bảo vệ sức khỏe trước các mầm bệnh có thể có khi đi du lịch

Infographic: Đi du lịch có lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Biện pháp phòng đau ốm khi đi du lịch

Kinh nghiệm khi đưa trẻ đi du lịch mùa Hè

Mẹo tránh đau đầu khi đi du lịch

Tại sân bay

Có thể có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề vệ sinh tại sân bay khi nơi này trở nên quá đông. Một số giấy tờ như thẻ căn cước, hộ chiếu và hành lý của bạn sẽ tiếp xúc với nhiều nhân viên sân bay. Ngoài ra, việc bạn chạm vào các bề mặt, sử dụng các dịch vụ tại sân bay (như nhà tắm), tiếp xúc gần với những người khác có thể khiến vi khuẩn lây lan. Vì vậy, bạn cần cảnh giác về vệ sinh. Để tránh bị các tác nhân lây nhiễm, bác sĩ đa khoa Phòng khám Đa khoa London, Anh khuyến nghị bạn nên thường xuyên rửa tay hoặc dùng nước sát khuẩn tay khi đi qua sân bay.

Trên máy bay

Máy bay có thể là nơi nhiễm khá nhiều các loại vi trùng. Việc ngồi gần và tiếp xúc nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau, trong khi cơ thể chưa quen với việc tiếp xúc các loại virus và vi trùng có thể có, khiến bạn dễ bị nhiễm bệnh. Chẳng hạn, nếu người khác bị cảm lạnh, bạn có khả năng bị lây. Bạn cũng nên chú ý đến những bề mặt mà mình đã chạm vào trên máy bay (như tay vịn, bàn hoặc màn hình TV). Để hạn chế sự lây nhiễm, bạn nên rửa hoặc sát khuẩn tay thường xuyên trong suốt chuyến bay, đặc biệt là trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh; Dùng khăn lau kháng khuẩn để lau bàn và tay vịn của mình.

Khách sạn

Bạn không thể đảm bảo rằng khách sạn của mình hoàn toàn không có vi khuẩn, mặc dù đã được vệ sinh kỹ lưỡng trước đó. Khi vào phòng, điều bạn nên làm ngay là lau lại các bề mặt bạn dễ tiếp xúc (kể cả điều khiển TV) bằng khăn lau kháng khuẩn, rửa lại cốc trong phòng trước khi sử dụng.

Nhà hàng

Làm thế nào để phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch là băn khoăn của nhiều người. Bạn cần chú ý đến yếu tố vệ sinh và sự sạch sẽ của nhà hàng. Đặc biệt là khăn trải bàn, dụng cụ ăn, ly uống nước và liệu bàn đã được lau sạch hay chưa? Có ruồi quanh khu vực ăn uống hay không bởi chúng là vật ? Ruồi có thể là vật trung gian lây lan cho con người các bệnh đường ruột do vi khuẩn E. coli, Salmonella hoặc Shigella, viêm gan A và thương hàn. Chỉ uống và sử dụng nước máy khi biết rõ là nguồn nước an toàn.

Khăn tắm

Chú ý giặt khăn tắm thường xuyên

Chú ý giặt khăn tắm thường xuyên

Bạn nên thay khăn tắm ít nhất 2 ngày 1 lần trong khi đi du lịch, đặc biệt nếu bạn mang khăn tắm đến bãi biển hoặc bể bơi. Vì đến những khu vực này sẽ làm khăn tắm bẩn hơn so với ở nhà, khăn ẩm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tạo mùi khó chịu.

Đồ bơi

Đồ bơi sau mỗi lần sử dụng cần được giặt sạch để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm nấm nấm Candida ở miệng. Nếu không có máy giặt, hãy giặt tay với nước xà phòng ấm.

 
Nguyễn Thanh (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm