Kéo dài tuổi thọ nhờ 6 thói quen tập luyện đơn giản

Tập thể dục ngoài trời như nhảy dây có thể giúp người cao tuổi sống lâu, sống khỏe

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đạt 74,5 tuổi

Thêm các món cá nhỏ vào chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ

6 dưỡng chất thực vật tốt cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Bí quyết trường thọ trong thực đơn hàng ngày của người Nhật

Theo các chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ, bạn không cần phải tìm tới các bộ môn thể dục thể thao đắt tiền và phức tạp để có thể sống lâu, sống khỏe. Thay vào đó, tuổi thọ là kết quả của những thói quen nhỏ được thực hiện hàng ngày. 

Dưới đây là 6 hoạt động thể chất được các chuyên gia gợi ý:

Giãn cơ và di chuyển một tiếng/lần

Nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy, phụ nữ cao tuổi ngồi trên 11,6 tiếng/ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 57% so với người ngồi dưới 9,3 tiếng/ngày. Còn theo PGS.TS Zvinka Zlatar – Đại học California (San Diego, Mỹ), các chuyên gia khuyến nghị, cần tránh ngồi một chỗ trong thời gian dài.

Cá nhân bà thường xuyên đứng dậy, rời khỏi bàn làm việc để đi lại, giãn cơ bắp tối thiểu 1 tiếng/lần. Chuyên gia này còn sử dụng dạng bàn làm việc đứng để hạn chế thời gian ngồi một chỗ.

Việc giãn cơ bắp, thả lỏng tay chân sau khi ngồi nhiều giúp bạn duy trì cơ thể dẻo dai, cải thiện biên độ khớp và khả năng giữ thăng bằng, giúp giảm nguy cơ té ngã khi về già.

Tập thể dục cùng bạn đồng hành

Việc giao lưu và thúc đẩy nhau tập luyện giúp người cao tuổi muốn vận động nhiều hơn

Việc giao lưu và thúc đẩy nhau tập luyện giúp người cao tuổi muốn vận động nhiều hơn

Người cao tuổi cô đơn có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, trầm cảm và tử vong sớm hơn. Vì vậy, khi tập thể dục để cải thiện sức khỏe, các chuyên gia về tuổi thọ thường mời thêm những người bạn, người thân trong gia đình.

Khi đó, buổi tập biến thành cơ hội để giao lưu xã hội, đồng thời tạo động lực tập luyện. Đây là một trong những yếu tố giúp duy trì mối quan hệ mật thiết với những người xung quanh, giúp lão hóa khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Người cao tuổi có thể tham gia các lớp yoga hoặc tập thái cực quyền theo nhóm.

Kết hợp tập kháng lực  

Một trong những bí quyết tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe là bổ sung kháng lực vào kế hoạch tập luyện như tập tạ, tập với máy tại phòng gym hoặc sử dụng chính trọng lượng cơ thể.

Theo TS. Brittany Ferri – chuyên gia vật lý trị liệu tại Hội đồng Người cao tuổi Quốc gia Mỹ, tập kháng lực tối thiểu 2 lần/tuần giúp duy trì khối lượng cơ bắp và mật độ xương. Nhờ đó, chúng ta có thể phòng ngừa nguy cơ loãng xương, mất cơ bắp khi về già. Người cao tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để có bài tập kháng lực phù hợp với thể lực hiện tại.

Làm vườn

Hoạt động làm vườn là cách kéo dài tuổi thọ đơn giản và bổ ích

Hoạt động làm vườn là cách kéo dài tuổi thọ đơn giản và bổ ích

Thú vui làm vườn tưởng chừng đơn giản nhưng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe với người cao tuổi. Những hoạt động như đi bộ quanh sân, tưới cây, nhổ cỏ, cúi gập người và đứng lên ngồi xuống… là cách tập thể dục tự nhiên. nghiên cứu trên Tạp chí Viện hàn lâm Dinh dưỡng cho hay, người cao tuổi làm vườn thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ, tăng huyết áp và mỡ máu thấp hơn hẳn nhóm người không vận động.

Tập thể dục ngoài trời

Lời khuyên dành cho người muốn sống lâu, sống khỏe là nên tập thể dục ngoài trời. BS.  Ronald A. Primas – chuyên gia về bí quyết trường thọ tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho biết, ông thường đi dạo trong công viên hàng ngày, hoặc đi bộ đường dài hơn 1 tiếng vào cuối tuần.

Đi bộ ngoài trời và kết nối với thiên nhiên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn nâng cao sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu cho thấy, liệu pháp forest bathing (hay "tắm rừng", tức hòa mình vào thiên nhiên, ở nơi có nhiều cây cối) có thể giúp những cư dân ở đô thị giảm stress và huyết áp.

Nhảy dây

Nhảy dây không chỉ là trò chơi của trẻ con mà còn có thể kéo dài tuổi thọ cho người tập. Người cao tuổi có thể thực hiện bộ môn aerobic này tại nhà để làm tăng nhịp tim, mật độ xương và cải thiện khả năng phối hợp chân tay. Nghiên cứu cho thấy, nhảy dây thường xuyên còn giúp phụ nữ tiền mãn kinh củng cố mật độ xương chậu.

BS. Primas nhấn mạnh, bạn có thể điều chỉnh lối sống với những thói quen tập luyện đơn giản trên vào bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời và cố gắng duy trì tới khi về già: “Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để thực hiện những thói quen này. Ngay cả việc bắt đầu tập thể dục khi tuổi đã cao cũng có thể đem lại sự cải thiện lớn với sức khỏe”.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già