“Soi” calorie mâm cỗ Tết

Thưởng thức cỗ Tết thế nào để không lo cân nặng tăng vù vù?

3 biện pháp giúp món salad giảm cân thêm hấp dẫn

Làm sao để tránh ăn quá nhiều gây thừa cân, béo phì?

Cách chọn chất béo tốt giúp kiểm soát cân nặng

Tỷ lệ béo phì tăng nhanh, làm thế nào để phòng bệnh?

Calorie trong mâm cỗ

Theo BS Trần Châu Quyên – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nguy cơ tăng cân sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến từ sự mất cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn ngày Tết. Các gia đình thường tích trữ quá nhiều thức ăn chứa chất bột đường (như bánh chưng, bánh tét, xôi…), chất đạm (như thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả…), cùng cách chế biến xào, chiên, rán khiến cho lượng dầu mỡ luôn ở mức cao. Trong khi đó, những món rau củ quả, trái cây thì quá ít so với những thực phẩm trên.

Hầu hết các món ăn quen thuộc trên mâm cỗ Tết đều chứa nhiều calorie. Một khảo sát của VnExpress "điểm mặt" một vài món ăn đầu bảng như:

Bánh chưng, bánh tét

Ăn nhiều bánh chưng làm lượng calorie thừa sẽ tăng lên đáng kể

Ăn nhiều bánh chưng làm lượng calorie thừa sẽ tăng lên đáng kể

Một chiếc bánh chưng vuông cỡ vừa, chia 8 miếng, mỗi miếng trọng lượng khoảng 114gr, cung cấp 204 calorie. Chỉ cần ăn một miếng bánh chưng đã cung cấp năng lượng tương đương một bát cơm trắng (khoảng 180-200 calorie).

Xôi

Tùy từng loại xôi sẽ có lượng calo khác nhau. Ví dụ một phần xôi gấc 100gr có chứa tới 600 calorie, một đĩa xôi lạc 100gr sẽ cung cấp khoảng 400 calorie.  

Thịt đông

Trong 100gr thịt lợn nấu đông, tương đương một bát con, sẽ chứa khoảng 297 calorie. Món ăn này cũng có hàm lượng chất đạm, chất béo cao – yếu tố tạo nên kết cấu đông như thạch đặc trưng.

Thịt gà ta luộc

Một đĩa thịt gà trong mâm cỗ cung cấp khoảng 1.500 calorie, phần thịt ức chứa ít calorie nhất. Thịt có da chứa nhiều chất béo hơn và cũng nhiều calorie hơn.

Nem rán, chả giò

Nem rán tuy thơm ngon nhưng vì là đồ chiên rán nên ăn nhiều cũng không tốt cho cân nặng

Nem rán tuy thơm ngon nhưng vì là đồ chiên rán nên ăn nhiều cũng không tốt cho cân nặng

Trung bình cứ 100gr nem cung cấp 137 calorie. Phương pháp rán (nhất là rán ngập dầu) làm lượng calorie tăng lên đáng kể. Một đĩa nem trong mâm cơm ngày tết khoảng 10 cái nem chứa 1.200 calorie. Nên hạn chế thưởng thức nem rán nhiều lần trong trong những ngày Tết nếu như bạn không muốn bị tăng cân nhanh chóng.

Lạp xưởng

Trong một đĩa 100gr lạp xưởng tươi sẽ tương đương có lượng calo khoảng 340 calorie và khoảng 356 calorie nếu được chiên.   

Làm thế nào để không lo "phát tướng" sau Tết?

Bổ sung các món rau củ dễ tiêu vào bữa ăn ngày Tết

Bổ sung các món rau củ dễ tiêu vào bữa ăn ngày Tết

Lời khuyên của BS Trần Châu Quyên là các gia đình không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm nhiều chất béo, chất bột đường. Không nên ăn liên tục một món, thay vào đó nên thay đổi thức ăn thường xuyên, vừa tránh dư thừa chất, vừa đảm bảo đa dạng thực phẩm, tránh sự nhàm chán khi ăn.

Trong bữa ăn, nên tích cực bổ sung các loại rau củ quả để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và giúp mâm cơm ngày Tết đỡ "ngán".

Ngoài ra, bác sỹ khuyến cáo người có nguy cơ béo phì, thừa cân cần chú ý về giờ giấc của những bữa ăn ngày Tết. Chú ý ăn đúng giờ, hạn chế ăn đêm, ăn vặt, bởi bánh mứt chứa nhiều đường cũng làm cân nặng tăng chóng mặt.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp