Chế biến thực phẩm: Tầm quan trọng và các phương pháp thực hiện

Bạn có biết tại sao chúng ta cần chế biến thực phẩm, hay có những cách nào để làm điều này?

Chọn thực phẩm chế biến sẵn thế nào để giảm thiểu tác hại với sức khỏe?

Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến tăng nguy cơ tử vong sớm

Người bệnh đái tháo đường nên chế biến thức ăn thế nào mới tốt?

Gợi ý 7 mâm cơm tối bữa nào cũng ngon và dễ chế biến

Chế biến thực phẩm là gì?

Dù các định nghĩa có thể khác nhau, nhưng hiểu đơn giản, chế biến thực phẩm là bất kỳ hành động hoặc quy trình nào làm thay đổi thực phẩm ban đầu, hoặc thay đổi các nguyên liệu thô (như nước, rau củ…) thành sản phẩm cuối cùng.

Chế biến thực phẩm có thể bao gồm một, hoặc kết hợp nhiều quy trình như rửa, thái/xay nhỏ, thanh/tiệt trùng, đông lạnh, lên men, đóng gói, gia nhiệt, thêm thành phần khác vào thực phẩm… để đạt được các mục đích nhất định (thường là để sử dụng luôn hoặc kéo dài thời hạn bảo quản thực phẩm). Chế biến thực phẩm cũng có thể đề cập đến việc chuyển đổi các thành phần, nguyên liệu khác nhau thành sản phẩm thực phẩm, ví dụ như làm bánh mì.

Chế biến thực phẩm có thể diễn ra tại nhà, ngoài nhà (ví dụ như tại các nhà hàng, quán ăn) cho tới quy mô lớn như quy mô công nghiệp. Với định nghĩa như vậy, phần lớn thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đều được chế biến ở một mức độ nào đó.

Các phương pháp chế biến thực phẩm

phuong-phap-che-bien

Chế biến thực phẩm bao gồm các phương pháp truyền thống (như xử lý nhiệt, lên men, muối chua, hun khói, sấy khô…) và các phương pháp hiện đại (như thanh/tiệt trùng, xử lý ở nhiệt độ/áp suất cao, công nghệ bao gói MAP).

Đặc biệt, trong những năm gần đây, kỹ thuật trường xung điện (pulsed electric field, PEF) - một kỹ thuật chế biến không dùng nhiệt - đã được tập trung nghiên cứu, nhằm thay thế các phương pháp chế biến nhiệt truyền thống. Theo đó, kỹ thuật PEF liên quan đến việc sử dụng trường xung điện ngắn giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong các sản phẩm dạng lỏng (ví dụ như nước trái cây, sữa, sinh tố…) từ đó kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm, trong khi vẫn giữ được độ tươi ngon của chúng.

ky-thuat-truong-xung-dien

Tại sao việc chế biến thực phẩm lại quan trọng?

muc-dich-che-bien-thuc-pham

Với nhiều cách chế biến thực phẩm và kết hợp các thành phần, nguyên liệu, bạn có thể thu được các sản phẩm khác nhau. Để có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên chú ý đọc kỹ nhãn thực phẩm khi mua đồ, từ đó đưa ra được những lựa chọn phù hợp nhất cho cả gia đình.

 
Vi Bùi (Theo EUFIC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất