Thừa cân khiến bệnh đái tháo đường type 2 thêm nặng

Thừa cân là nguyên nhân khiến việc kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 trở nên khó khăn hơn

Tại sao bệnh nhân đái tháo đường điều trị insulin lại bị tăng cân?

Trầm cảm khi mang thai có liên quan đến bệnh đái tháo đường

Tác dụng của tinh dầu thơm với thần kinh của người đái tháo đường

Chất lượng dinh dưỡng quyết định nguy cơ đái tháo đường

Tầm quan trọng của việc duy trì trọng lượng khỏe mạnh với người bệnh

Khi tăng cân, chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ gây trở ngại tới chức năng của insulin, một hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Insulin chịu trách nhiệm đưa đường từ máu vào các tế bào để chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể sử dụng.

Dư thừa trọng lượng cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, bao gồm tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Đó là lý do vì sao quản lý trọng lượng rất quan trọng đối với bệnh đái tháo đường type 2 và sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), bệnh nhân chỉ cần giảm 5 - 10% trọng lượng cơ thể là có thể giúp hạ thấp chỉ số đường huyết, huyết áp và cải thiện chất béo trong máu. Ví dụ, nếu bạn nặng 90kg, giảm từ 5 - 10kg trọng lượng sẽ giúp bạn có được những ích lợi kể trên.

Giảm cân cũng có thể làm giảm sự phụ thuộc của bạn vào thuốc đái tháo đường, bởi vì khi giảm cân, lượng đường trong máu của bạn sẽ ổn định hơn và bạn có thể chỉ cần uống thuốc với liều lượng ít hơn hoặc thậm chí là không cần uống thuốc.

Lưu ý, hãy nói chuyên với bác sỹ để đạt được hoặc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Không tự ý giảm liều lượng hay ngừng dùng thuốc khi giảm cân thành công mà không tham khảo ý kiến ​​bác sỹ.

Tiêm insulin là biện pháp giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường

Một vài lời khuyên để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh

Không dùng đồ uống chứa đường: Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm là loại bỏ tất cả các đồ uống chứa đường trong chế độ dinh dưỡng. Chẳng hạn soda, nước trái cây, nước chanh, trà hoặc cà phê hòa với đường...

Hạn chế những thực phẩm có màu trắng: Hạn chế những thực phẩm có màu trắng như cơm nấu bằng gạo trắng, bánh mỳ trắng, bột mỳ trắng,... Ăn nhiều hơn các loại ngũ cốc, các loại trái cây và rau củ quả tươi. Bổ sung thêm thực phẩm giàu đạm nạc, sữa ít chất béo, các loại cá và hải sản vào thực đơn hàng tuần. 

Không bỏ bữa: Bỏ bữa có vẻ như là một cách tốt để cắt giảm lượng calorie nạp vào, nhưng chiến lược này có thể gây ra cảm giác đói cồn cào mà khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa kế tiếp. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Diabetologia tháng 5/2014, ăn hai bữa lớn mỗi ngày vào buổi sáng và buổi trưa giúp giảm cân hiệu quả hơn ăn 6 bữa nhỏ trong ngày với cùng một lượng thực phẩm.

Ăn chậm nhai kỹ: Trên thực tế, bạn sẽ ăn quá nhiều nếu bạn ăn quá nhanh. Ngoài ra, tránh thực hiện thêm các hoạt động khác trong khi đang ăn, chẳng hạn như đọc báo hoặc xem TV, nó sẽ khiến bạn khó kiểm soát lượng thực phẩm ăn vào.

Ngủ đủ giấc: Kết quả nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Annals of the New York Academy of Sciences cho thấy thiếu ngủ là nguyên nhân khiến bệnh đái tháo đường thêm trầm trọng.

Tập thể dục: Cố gắng có ít nhất 30 phút tập luyện thể dục thể thao với cường độ từ trung bình đến cao ít nhất 5 ngày/tuần. Nếu bạn chưa từng tập thể dục, hãy bắt đầu bằng 15 phút mỗi ngày và sau đó tăng dần thời gian cùng với cường độ tập. Lưu ý, bệnh nhân đái tháo đường type 2 tốt nhất nên hoạt động thể chất sau khi ăn ít nhất 2 giờ. Tập khi bụng đói có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết cho người bệnh.

Cuối cùng, duy trì ổn định đường huyết vẫn là trọng tâm số một. Để làm được điều này, luôn uống thuốc theo đúng yêu cầu bác sỹ, có thể tham khảo sử dụng thêm thực phẩm chức năng chuyên biệt dành cho bệnh.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết