Cách dùng nhũ hương giúp giảm đau khớp, giảm trầm cảm

Nhũ hương có nhiều lợi ích sức khỏe, từ giảm đau khớp, giảm lo lắng tới cải thiện tiêu hóa

Nhũ hương – hoạt chất tự nhiên cho người bị đau, viêm khớp

Ngâm chân thư giãn với muối, tinh dầu bạc hà và tinh dầu cam

12 loại tinh dầu giúp giảm trầm cảm, cải thiện tâm trạng

Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để trị mụn trứng cá có an toàn và hiệu quả?

Nhiều chuyên gia cho rằng, acid boswellic trong nhũ hương (Frankincense) là thành phần mang tới các tác dụng chống viêm, sát trùng… nổi trội. Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe của nhũ hương, cũng như cách sử dụng nhũ hương an toàn:

Giảm các triệu chứng viêm khớp và đau khớp

Một nghiên cứu vào năm 2015 đã chỉ ra rằng, những con chuột bị viêm khớp đã có thể cải thiện tình trạng bệnh sau khi được cho dùng chiết xuất nhũ hương, kết hợp cùng nhựa thơm (Myrrh). Dù tốc độ cải thiện tương đối chậm, các nhà khoa học nhận thấy việc dùng chiết xuất nhũ hương có thể giúp ngăn ngừa tình trạng phá hủy sụn.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thực hiện thêm các nghiên cứu trên người để xác định xem nhũ hương có thực sự mang lại lợi ích giảm viêm, đau khớp hay không, cũng như xác định cách sử dụng để mang lại hiệu quả tối ưu.

Cải thiện tình trạng viêm ruột

Trong một nghiên cứu năm 2001, các nhà khoa học đã so sánh hiệu quả của chiết xuất nhũ hương với thuốc chống viêm mesalazine, loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh Crohn (tình trạng viêm đường tiêu hóa mạn tính).

Theo đó, trong số 102 người bệnh Crohn, 44 người đã được bổ sung H15 (chiết xuất cây nhũ hương) và 39 người khác dùng thuốc điều trị mesalazine.

Dùng nhũ hương có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh Crohn

Các nhà khoa học nhận thấy H15 cũng mang tới hiệu quả tương tự như thuốc mesalazine, thậm chí còn được đánh giá nổi trội hơn khi không gây ra nhiều tác dụng phụ.

Giảm lo lắng, trầm cảm

Nhiều chuyên gia tin rằng, sử dụng tinh dầu nhũ hương trong liệu pháp mùi hương (aromatherapy) có thể giúp tạo ra cảm giác bình tĩnh, cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên.

Theo nghiên cứu năm 2008 trên 58 người mắc các bệnh nan y, các nhà khoa học đã cho 28 người massage tay 5 phút/ngày với các loại tinh dầu nhũ hương, hoa oải hương và tinh dầu cam bergamot (đã pha loãng với dầu nền). 30 người còn lại chỉ được massage tay với dầu nền. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người được dùng liệu pháp mùi hương đã giảm đau, giảm trầm cảm đáng kể so với nhóm còn lại.

Một nghiên cứu khác cũng trong năm 2008 cho thấy, việc đốt nhựa nhũ hương có thể mang lại những tác động tích cực tới tâm trí. Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng, hoạt chất incensole acetate trong nhũ hương có thể là nguyên nhân giúp giảm lo lắng, giảm trầm cảm hiệu quả.

Ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp

Nhũ hương có thể giúp ngăn ngừa, làm dịu các bệnh đường hô hấp

Nhũ hương có khả năng ức chế một số enzyme nhất định, giúp ngăn chặn sự giải phóng leukotriene (một nhóm các chất gây viêm), từ đó giúp làm dịu các vấn đề hô hấp.

Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc điều trị, nhiều chuyên gia cho rằng người bệnh hen suyễn dùng nhũ hương có thể giúp ngăn ngừa các cơn hen. Khi có cơn hen, các tế bào mast (dưỡng bào) có thể giải phóng leukotriene, từ đó gây tắc nghẽn đường thở và khiến người bệnh thấy khó thở.

Một nghiên cứu nhỏ trên 40 người bệnh hen suyễn cho thấy, khi được dùng nhựa nhũ hương trong 6 tuần, 70% người đã cải thiện được tình trạng bệnh. Trong khi đó, tỷ lệ người có cải thiện trong nhóm kiểm chứng là 27%.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, dùng tinh dầu nhũ hương còn có thể làm giảm tình trạng viêm phế quản, viêm xoang và các triệu chứng nghẹt mũi do cảm lạnh. Chưa hết, tinh dầu nhũ hương còn có đặc tính sát trùng mạnh, giúp chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh.

Hỗ trợ vệ sinh răng miệng

Do có lợi ích kháng khuẩn tốt, tinh dầu nhũ hương thường được dùng nhiều trong các sản phẩm nước súc miệng, kem đánh răng. Nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, acid boswellic trong nhũ hương có thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh trong miệng. Theo đó, việc dùng nhũ hương có thể giúp làm giảm tình trạng viêm nướu hiệu quả.

Cách sử dụng nhũ hương an toàn

Để giảm đau xương khớp:

Một trong những cách đơn giản nhất để sử dụng nhũ hương là tìm tới tinh dầu. Bạn có thể dùng tinh dầu nhũ hương (đã pha loãng với dầu nền) trên da để massage, giúp giảm đau cơ bắp, giảm đau khớp.

Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với nhũ hương. Do đó, bạn nên thử dùng tinh dầu nhũ hương (đã pha loãng) trên mu bàn tay trước khi thoa lên các vùng da nhạy cảm khác.

Để cải thiện vệ sinh răng miệng:

Bạn có thể tự làm nước súc miệng với nước, muối và vài giọt tinh dầu nhũ hương để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, khắc phục tình trạng viêm nướu.

Để giảm lo âu, cải thiện tâm trạng:

Bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu để khuếch tán tinh dầu nhũ hương trong phòng.

Để cải thiện các vấn đề hô hấp (do cảm lạnh, dị ứng, viêm xoang):

Bạn có thể pha loãng vài giọt tinh dầu nhũ hương với dầu nền, sau đó thoa lên ngực.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất