Sẽ xây dựng Thông tư riêng về thử nghiệm TPCN

Các thành viên trong Hội đồng đạo đức Viện Thực phẩm chức năng trong cuộc họp

Hiệp hội TPCN “thắt” công bố sản phẩm

Top 6 phát minh TPCN năm 2014 của Nutraingredient

Những TPCN bị thu hồi dễ… tái xuất nhất

TPCN - Trọng tâm mới của công tác tuyên truyền miệng

Thu hồi TPCN giảm cân chứa chất cấm

Theo đó, Thông tư riêng về thử nghiệm TPCN sẽ được Hội đồng tư vấn cho cơ quan chức năng, đơn vị liên quan xây dựng nhằm mục đích kiểm tra, thẩm định về chất lượng, hiệu quả hỗ trợ của các sản phẩm TPCN sau khi được thử nghiệm trên người tình nguyện.

Trong thời gian vừa qua, Hội đồng đạo đức của Viện TPCN đã ban hành quy chế hoạt động và Quy định đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN. Ngoài ra, Hội đồng đã làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai 3 đề tài đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN với Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương và Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam.

GS.TS Trịnh Quân Huấn phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động các đề tài này cũng gặp phải một số khó khăn, theo GS.TS Trịnh Quân Huấn – Chủ tịch Hội đồng: “Sản phẩm TPCN với thời gian sử dụng từ 1 - 3 tháng mới đánh giá được hiệu quả nên phía bệnh viện khó khăn về quản lý bệnh nhân. Phía khách hàng thì lại khó khăn về kinh phí. Hơn nữa, TPCN có nhiều công dụng nên việc thống nhất mô hình nghiên cứu cũng gặp khó khăn”.

Một vấn đề cũng khiến Hội đồng quan tâm là các sản phẩm trước khi đánh giá hiệu quả, bệnh viện yêu cầu phải được thử độc tính cấp, độc tính bán trường diễn, nhưng có trường hợp sản phẩm đã lưu hành trên 5 năm khách hàng khẳng định tính an toàn rồi và không muốn mất chi phí và thời gian để thử độc tính cấp và độc tính bán trường diễn cũng là một khó khăn khi tiếp nhận đăng ký và thống nhất với khách hàng, bệnh viện. 

Do đó, trong thời gian tới, Hội đồng đạo đức Viện TPCN sẽ xây dựng bộ tiêu chí chọn bệnh viện để phối hợp nghiên cứu, đánh giá, nhằm thúc đẩy hiệu quả của việc thử nghiệm TPCN. 

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất