Cơ thể thường xuyên thấy lạnh là do thiếu chất gì?

Thường xuyên thấy lạnh người, lạnh chân tay có thể cảnh báo nguy cơ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

5 dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12 thường hay bị bỏ qua

Lợi ích khi bổ sung vitamin C mỗi ngày và lưu ý khi sử dụng

Thiếu vitamin và khoáng chất này có thể là nguyên nhân rụng tóc

Cách để hấp thu đủ vitamin D trong mùa Đông

Thiếu vitamin B12

Cơ thể thiếu hụt vitamin B12 có thể gặp tình trạng thiếu máu hồng cầu to (megaloblastic anemia). Vitamin B12 là một vitamin nhóm B tan trong nước, tham gia vào quá trình sản sinh ra hồng cầu của máu. Người thiếu hụt vi chất này thường không chịu được cảm giác lạnh.

Ngoài ra, thiếu hụt vitamin B12 còn có thể gây ra dấu hiệu như đau đầu, khó thở, chán ăn, vấn đề về thị lực, trống ngực, tiêu chảy, bị loét miệng hoặc đau lưỡi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thiếu hụt vitamin B12: Bệnh tự miễn, không hấp thu vitamin hiệu quả, người mới phẫu thuật ruột, hoặc do chế độ ăn uống kém, chế độ ăn thuần chay. Bạn nên trao đổi với bác sĩ, làm các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân, từ đó có cách bổ sung vitamin B12 phù hợp. Vitamin B12 có trong thực phẩm từ động vật như sữa, thịt, cá.

Thiếu vitamin B9

Chế độ ăn thiếu hụt vitamin B9 có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, gây lạnh người, đau đầu

Chế độ ăn thiếu hụt vitamin B9 có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, gây lạnh người, đau đầu

Vitamin B9 hay folate cũng là vi chất cần thiết cho quá trình tạo máu và phát triển tế bào hồng cầu. Người thiếu vi chất này thường xuyên bị lạnh do có nguy cơ thiếu máu, thiếu máu hồng cầu to.

Ngoài hiện tượng lạnh người, thiếu vitamin B9 còn khiến bạn mệt mỏi, khó thở, tim loạn nhịp, rụng tóc, da xanh xao, khó tập trung.

Phụ nữ trong quá trình mang thai dễ có nguy cơ thiếu vitamin B9. Lạm dụng rượu bia, phẫu thuật đường ruột, bệnh rối loạn tiêu hóa như Celiac cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ folate của cơ thể.

Lười ăn loại rau xanh giàu folate cũng có thể dẫn đến nguy cơ bị thiếu chất này. Bạn nên bổ sung vitamin B cho cơ thể qua rau lá xanh đậu, lạc, đậu, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá và gan động vật.

Thiếu sắt

Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng thiếu máu và làm giảm cung cấp oxy đến các cơ và mô trong cơ thể, dẫn đến cảm giác lạnh người

Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng thiếu máu và làm giảm cung cấp oxy đến các cơ và mô trong cơ thể, dẫn đến cảm giác lạnh người

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng phổ biến trên toàn cầu, ảnh hưởng tới khoảng 30% dân số. Cơ thể không được cung cấp đủ sắt không thể tạo ra tế bào hồng cầu khỏe mạnh – vốn có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Thiếu máu do thiếu sắt có thể diễn biến âm thầm, không có triệu chứng. Tuy nhiên, một số người gặp tình trạng bàn tay và bàn chân lạnh, mệt mỏi, đau ngực, chóng mặt, da tái xanh.

Thiếu máu do thiếu sắt liên quan tới nhiều bệnh lý khác như rong kinh, xuất huyết nội tạng… Bạn nên thăm khám sớm để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân cũng như tư vấn biện pháp bổ sung sắt phù hợp.

Ngoài các nguyên nhân trên, thường xuyên cảm thấy lạnh người có thể là biểu hiện của một số vấn đề sức khỏe như: Đái tháo đường, chứng biếng ăn tâm thần, suy giáp, bệnh Raynaud… Nếu việc mặc thêm trang phục hoặc điều chỉnh nhiệt độ trong nhà không có tác dụng, bạn không nên chủ quan với tình trạng này, mà nên trao đổi kỹ với bác sĩ để xác định được chính xác nguyên nhân. 

 
Quỳnh Trang (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp