“Đèn đỏ” nói gì về nguy cơ tim mạch?

Tiết lộ bất ngờ về tuổi hành kinh lần đầu và nguy cơ tim mạch

Thuốc chống trầm cảm có thể ngăn chặn hội chứng tiền kinh nguyệt?

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Cảnh giác với bất thường kinh nguyệt ở trẻ dậy thì

Dùng thực phẩm để điều hòa kinh nguyệt

Có dùng được TPCN trong kỳ kinh nguyệt không?

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Oxford đã phân tích dữ liệu của khoảng 1,3 triệu phụ nữ Anh tuổi từ 50 - 64 và có kiểm tra ung thư vú thường xuyên trong. Các dữ liệu được phân tích bao gồm: Tuổi có kinh nguyệt lần đầu tiên, số lần nhập viện hoặc tử vong do bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

“Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh mối liên quan giữa độ tuổi hành kinh lần đầu và nguy cơ ung thư”, Dexter Canoy - tác giả nghiên cứu cho biết, “Nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã kết luận thêm rằng độ tuổi có kinh còn liên quan tới cả các vấn đề về mạch máu và nguy cơ bệnh tim”.

Cụ thể, những phụ nữ bắt đầu hành kinh ở tuổi 13 có ít nguy cơ về sức khỏe nhất, trong khi những người bắt đầu dậy thì từ trước 10 tuổi và sau 17 tuổi lại có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch vành (CHD) và tăng huyết áp... Tỷ lệ phải điều trị tại bệnh viện hoặc tử vong trong nhóm này do bệnh tim cao hơn 27%, do đột quỵ cao hơn 16%, do cao huyết áp hoặc biến chứng cao hơn 20% so với các phụ nữ khác.

Hành kinh quá sớm hoặc quá muộn đều cảnh báo nguy cơ sức khỏe

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết nhóm phụ nữ dậy thì quá sớm hoặc quá muộn rất ít. Tỷ lệ phụ nữ hành kinh lần đầu vào năm 10 tuổi hoặc sớm hơn chỉ chiếm 4% và sau 17 tuổi là 1%.

"Điều thú vị trong bài báo này là, các cô gái - những người có kinh nguyệt trước 10 tuổi, đều thừa cân và có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác", Phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) Donna Arnett K., cho biết. Những người có kinh nguyệt quá sớm hoặc muộn thường có chỉ số khối cơ thể BMI trung bình 28,1 và được coi là thừa cân. Các nhóm này cũng có nhiều khả năng mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp hơn so với những phụ nữ cùng độ tuổi.

"Nếu đó là sự thật, phụ nữ có kinh nguyệt sớm hoặc muộn có thể điều chỉnh lối sống của mình để kiểm soát các yếu tố nguy cơ về sức khỏe. Ví dụ, các nhóm có nguy cơ cao có thể giảm cân (nếu họ đang thừa cân) và kiểm soát huyết áp, bệnh đái tháo đường thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc uống nếu cần thiết..." Arnett nhấn mạnh.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA)

Hành kinh là hiện tượng bình thường của tiến trình tự nhiên xảy ra ở phụ nữ khoẻ mạnh giữa tuổi dậy thì và cuối tuổi sinh sản. Tuổi trung bình của hành kinh lần đầu là 12 tuổi, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ 8 đến 16 tuổi. Lần kinh cuối, mãn kinh, thường xảy ra vào giữa độ tuổi 45 và 55.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch