Liên đoàn Tim mạch Thế giới: “Không có liều lượng rượu nào là tốt cho tim”

Uống nhiều rượu là nguyên nhân chính của rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh tim

Uống rượu trên máy bay: Nguy cơ rủi ro tiềm ẩn với sức khỏe tim mạch

Mẹ bầu uống rượu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Thực phẩm nên ăn và tránh khi uống rượu

Uống rượu bia khi dùng thuốc chống đông máu có gì nguy hiểm?

Bản tóm tắt cho biết, uống rượu có liên quan đến các bệnh như: bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, suy tim, tăng huyết áp, phình động mạch,… Cũng theo báo cáo trên, đây chính là nguyên nhân của hơn 2,4 triệu trường hợp tử vong vì uống rượu vào năm 2019, chiếm 4,3% tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Những mâu thuẫn với các nghiên cứu trước đó

Trước đây, nhiều nghiên cứu cho rằng 1 ly rượu vang mỗi ngày có thể giúp bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên, Liên đoàn Tim mạch Thế giới (WHF) đã lưu ý rằng, những kết quả này có thể chưa hoàn toàn chính xác, vì nhiều nghiên cứu chưa xem xét kỹ lưỡng các yếu tố khác như thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, và tiền sử bệnh lý của người tham gia nghiên cứu.

Những quan niệm xoay quanh vấn đề về rượu trong đời sống hàng ngày dường như đã và đang làm mọi người có những suy nghĩ sai lệch và bỏ quên tác hại của rượu. Cùng với đó, những tuyên bố được cho là sai lệch về lợi ích của rượu cũng được Tiến sĩ Monika Arora, thành viên của Uỷ ban Vận động (WHF) khẳng định lại rằng: “Đây có thể là chiêu trò của ngành công nghiệp rượu nhằm định hướng công chúng đến những lợi ích tốt đẹp mà rượu mang lại trong khi sự thật không như thế.”

Uống rượu từ lâu được coi như một nét văn hoá bàn tiệc không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Uống rượu từ lâu được coi như một nét "văn hoá" bàn tiệc không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Thực tế đã chứng minh, năm 2019 đã có hơn 2,4 triệu người tử vong vì rượu. Nhiều chuyên gia y tế cũng đồng tình với bản tóm tắt báo cáo của WHF. Đặc biệt, Tiến sĩ Andre Freeman đồng thời là Chủ tịch của Nhóm công tác Dinh dưỡng và Lối sống phòng ngừa bệnh tim mạch của Cao đẳng tim mạch Mỹ cho biết, ông không bao giờ khuyên mọi người thử uống rượu ngay cả khi đã có nhiều nghiên cứu cho thấy một lượng nhỏ rượu có thể bảo vệ sức khoẻ tim. Ông chia sẻ, việc làm này hoàn toàn có căn cứ bởi việc uống rượu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan tới sự lạm dụng.

Tác động tiêu cực của rượu đến sức khoẻ tim mạch

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), người trưởng thành nên hạn chế uống rượu hoặc tốt nhất là không uống. Nếu có uống, lượng rượu tiêu thụ nên được kiểm soát ở mức tối đa 2 ly/ngày đối với nam và 1 ly/ngày đối với nữ. USDA cũng nhấn mạnh rằng uống càng ít rượu thì càng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy việc uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến tử vong.

Tiến sĩ Jennifer Wong, Bác sĩ Tim mạch đồng thời là Giám đốc Y khoa của Viện Tim mạch Memorial Care cho biết, bà đồng ý với chính sách và bản báo cáo tóm tắt của WHF. Bà đặc biệt nhấn mạnh, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy rượu có lợi nhưng cũng có những nghiên cứu khác lại phát hiện ra việc sử dụng rượu  liên quan mật thiết đến ung thư và các vấn đề về tim.

Ngoài ra, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã lên tiếng cảnh báo rằng việc uống quá nhiều rượu có thể làm tăng lượng chất béo trung tính trong máu, từ đó gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ. Gần đây, AHA đã điều chỉnh hướng dẫn về chế độ ăn uống để khuyến cáo mọi người hạn chế sử dụng rượu dựa trên những nghiên cứu mới nhất. Bên cạnh đó, Hiệp hội ung thư Lâm sàng Mỹ cũng khẳng định rằng việc uống rượu là một trong những yếu tố có thể dẫn đến nhiều loại ung thư khác nhau.

Liệu có lợi ích nào từ việc uống rượu không?

Câu hỏi này dường như đã được giải đáp bằng khá nhiều những nghiên cứu cụ thể được đăng tải trên trang chủ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Học viện Tim mạch Mỹ.

Đáng lưu ý rằng, lượng rượu tiêu thụ được cho là tốt cho sức khoẻ thường ở mức thấp hoặc rất thấp. Bên cạnh đó, nhiều người đã chỉ ra được những “vùng xanh” trên thế giới – nơi được cho là người dân dùng rượu để cải thiện tuổi thọ. Trường hợp này chúng ta phải xét đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của họ. “Mọi người chủ yếu sử dụng thực phẩm từ thực vật, tập thể dục thường xuyên, duy trì các mối quan hệ xã hội chặt chẽ và uống rượu vừa phải” – Tiến sĩ Freeman khẳng định.

Mặc dù một số loại rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ, chứa nhiều flavonoid và chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch, nhưng những dưỡng chất này cũng có sẵn trong các loại trái cây như nho, nước ép nho và quả việt quất. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, chúng ta không nhất thiết phải tìm đến rượu mà thay vào đó, một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng, giàu trái cây và rau củ cùng với việc tập thể dục đều đặn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều.

 
Hà Chi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch