5 sai lầm thường gặp khi bổ sung protein

Protein là dưỡng chất cần thiết cho hầu hết mọi quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Uống Casein protein trước khi ngủ giúp phát triển cơ bắp thế nào?

Quy tắc 30/10 cho bữa ăn lành mạnh, đủ chất

Protein nạc giúp trao đổi chất nhanh hơn sau tuổi 50

Bổ sung whey protein có làm nổi mụn không?

Bổ sung protein sai thời điểm

Protein hay chất đạm là chất dinh dưỡng thiết yếu, tham gia vào quá trình xây dựng cơ bắp, cơ quan, da cũng như hormone của cơ thể. Nhu cầu protein tùy vào mức độ hoạt động, độ tuổi, khối lượng cơ, mục tiêu về vóc dáng và sức khỏe tổng thể. Thông thường, cơ thể người trưởng thành mỗi ngày cần ít nhất 0,8gr protein/1kg cân nặng.

Tuy nhiên, bổ sung nhiều protein mà không đúng lúc chưa hẳn đã tốt. Đa số chúng ta có thói quen ăn bữa sáng giàu tinh bột, chờ đến bữa tối mới ăn nhiều chất đạm (thịt lợn, thịt gà, cá). Trong khi đó, cơ thể có nhu cầu tiêu thụ protein trong cả ngày dài.

Chuyên gia khuyến cáo, mỗi bữa ăn của bạn đều nên có một khẩu phần protein (20-30gr). Liều lượng này vừa giúp quá trình chuyển hóa diễn ra tối ưu, vừa giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Bữa sáng giàu protein nên có trứng, sữa chua. Vào bữa trưa và bữa tối, bạn có thể ăn thực phẩm giàu chất đạm như cá, phô mai.

Chọn nguồn đạm nhiều mỡ

Loại bỏ da và mỡ dư thừa từ thịt, ưu tiên các nguồn protein nạc

Loại bỏ da và mỡ dư thừa từ thịt, ưu tiên các nguồn protein "nạc"

Hầu hết các thực phẩm giàu protein từ động vật đều đi kèm chất béo, như phần mỡ trong cánh và đùi gà, thịt ba chỉ, chất béo nguyên kem trong phomai. Nếu không sử dụng hợp lý, bữa ăn của bạn sẽ tăng thêm chất béo và calorie, ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát cân nặng cũng như sức khỏe.

Bạn nên ưu tiên các nguồn protein ít chất béo như: Thịt ức gà, các phần thịt nạc hoặc protein từ thực vật (đậu phụ, tempeh). Để bổ sung chất béo cho bữa ăn, hãy chọn dầu thực vật, các loại hạt chứa nhiều acid béo lành mạnh.

Bổ sung protein qua thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, thịt hộp, thịt chế biến sẵn có vẻ chứa nhiều đạm, nhưng thực chất có hàm lượng protein thấp hơn so với thực phẩm tươi như trứng, ức gà. Bạn nên ưu tiên sử dụng nguồn protein từ thực phẩm tươi, chưa qua chế biến cho chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

Không tính toán khẩu phần khi dùng protein thực vật

Kết hợp nhiều nguồn protein thực vật khác nhau để không bị thiếu các acid amin thiết yếu

Kết hợp nhiều nguồn protein thực vật khác nhau để không bị thiếu các acid amin thiết yếu

Protein từ động vật được coi là protein hoàn chỉnh, thường cung cấp tất cả các acid amin thiết yếu. Trong khi đó, protein thực vật như đậu, đậu lăng và các loại hạt lại thiếu một số acid amin thiết yếu mà chúng ta cần. Hàm lượng protein cũng thấp hơn nhiều so với thịt, cá, trứng, sữa.

Vì vậy, người ăn chay, người sử dụng protein từ thực vật cần tính toán, quy đổi khẩu phần hợp lý để đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể. Ví dụ, 240ml sữa bò chứa 8gr protein, trong khi 240ml sữa hạnh nhân hoặc sữa yến mạch chỉ chứa 1-2gr protein.

Không thêm protein vào bữa ăn nhẹ

Thực phẩm mà chúng ta hay ăn vào bữa phụ, bữa xế thường là món ăn giàu carbohydrate và ít protein. Thói quen ăn vặt này dễ khiến đường huyết tăng giảm đột ngột và không thể chấm dứt cơn đói. Ngoài ra, không bổ sung đủ protein vào buổi chiều dễ khiến bạn ăn nhiều hơn vào buổi tối.

Khi cảm thấy tụt năng lượng vào buổi chiều, bạn hãy tìm tới món ăn nhẹ giàu protein như: Phomai ăn kèm bánh quy, sữa chua giàu protein và trái cây.

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp