Lý do bạn nên thêm cá mòi vào chế độ dinh dưỡng

Cá mòi là nguồn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Danh sách các loại cá và thủy hải sản có hàm lượng thủy ngân cao nhất, thấp nhất

Điểm danh các loại cá mẹ bầu cần tránh xa

Nhận diện các loài cá biển và hải sản độc

Muốn não bộ khỏe mạnh: Không thể bỏ qua omega-3

Cá mòi dồi dào acid béo omega-3

Cá mòi là một trong những nguồn cung cấp acid béo omega-3 tốt nhất, đặc biệt là eicosapentaenoic acid (EPA) và docosahexaenoic acid (DHA). Omega-3 là dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe tim mạch vì giúp giảm viêm, hạ huyết áp, giảm chất béo trung tính trong máu ( triglyceride) và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đối với não bộ, DHA là thành phần chính của mô não, hỗ trợ chức năng nhận thức và sức khỏe tâm thần, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và trầm cảm.

Giàu protein

Cá mòi là nguồn cung cấp protein chất lượng có vai trò quan đối với chức năng miễn dịch, sửa chữa và phát triển các mô cơ, do đó bạn có thể thưởng thức món ăn từ cá mòi sau khi tập luyện,... Protein trong loại cá này cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Cá mòi giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vitamin B12 quan trọng đối với chức năng thần kinh, sự sản xuất DNA và hồng cầu. Cá mòi chứa nhiều vitamin B12 hỗ trợ tăng năng lượng và cải thiện chức năng nhận thức.

Cá mòi chứa nhiều vitamin B12, vitamin D, calci

Cá mòi chứa nhiều vitamin B12, vitamin D, calci

Vitamin D thiết yếu với sự chắc khỏe của xương, chức năng miễn dịch và điều chỉnh tâm trạng. Cá mòi là một trong số ít thực phẩm chứa nguồn vitamin D tự nhiên.

Calci và phosphor cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. Xương trong cá mòi đóng hộp mềm và thường có thể ăn được, là cung cấp nguồn calci dồi dào.

Hỗ trợ xương chắc khoẻ

Do hàm lượng calci và vitamin D cao, cá mòi là thực phẩm nên có trong chế độ dinh dưỡng giúp duy trì xương chắc khỏe. Lượng calci trong cá mòi tham gia vào quá trình duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Vitamin D giúp tăng cường hấp thu calci từ chế độ ăn uống.

Đặc tính chống viêm

Viêm mạn tính có liên quan đến nhiều bệnh như bệnh tim, viêm khớp và ung thư. Acid béo omega-3 trong cá mòi có tác dụng chống viêm mạnh, giúp giảm viêm khắp cơ thể. Đặc tính chống viêm của omega-3 cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp.

Cải thiện trao đổi chất

Protein và chất béo lành mạnh trong cá mòi giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các vitamin nhóm B trong cá mòi đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Kết hợp cá mòi vào chế độ dinh dưỡng giúp ổn định năng lượng và mức độ trao đổi chất.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng