Hà Nội sẵn sàng cho mọi tình huống, quyết không để tình hình dịch như TP.HCM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Hà Nội phải sẵn sàng mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ - Ảnh: VGP.

Người dân Hà Nội không ra khỏi thành phố trong thời gian giãn cách

Hà Nội ra thông báo khẩn sau khi phát hiện hàng loạt ca dương tính mới

Hà Nội liên tục ghi nhận ca nghi COVID-19 cộng đồng

Hà Nội xây bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Đây là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi đi thị sát, kiểm tra đột xuất công tác phòng chống COVID-19 tại 4 điểm ở Thủ đô và làm việc với Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch TP. Hà Nội vào sáng 4/8.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, kết quả đó là nhờ Thành phố đã có quyết định rất kịp thời, đúng thời điểm khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên trao đổi với Trung ương, các bộ ngành chuyên môn, là minh chứng cho cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại, phải kiên trì, thực hiện nghiêm phương châm “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị tích cực” vẫn phải kiên trì, thực hiện nghiêm. Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải quán triệt tinh thần “rõ –nghiêm - chắc - hiệu quả”, nỗ lực, cố gắng kiểm soát dịch, khẩn trương hình thành những vùng an toàn vững chắc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch Thành phố Hà Nội - Ảnh: VGP

Lưu ý tình hình trước mắt còn nhiều phức tạp, chủng Delta lây lan nhanh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, chống dịch “thần tốc” nhưng phải “chắc chắn” để không phải thay đổi phương pháp, giữ sức cho lực lượng tuyến đầu và tạo điều kiện cho người dân sớm hoạt động bình thường trở lại. Nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải làm mạnh, triệt để hơn, có cơ chế tiếp thu, phản hồi phản ánh của người dân.

Đặc biệt lưu ý về việc phát động mô hình “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc bảo vệ Thủ đô Hà Nội là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Chính vì thế, Hà Nội cần phân định rõ trách nhiệm, kiểm soát triệt để hơn; luôn có phương án dự phòng, chủ động trong mọi tình huống.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện khẩn trương, “làm đến đâu chắc đến đó”, xử lý dứt điểm, nhằm mục tiêu thiết lập các vùng an toàn (vùng xanh) vững chắc, khoanh gọn những ổ dịch lớn, từng bước đưa các vùng nguy cơ cao, rất cao về mức thấp hơn và dần an toàn trở lại.

“Ngay từ khi 'vùng đỏ' còn ít thì phải bảo vệ bằng được 'vùng xanh' với lực lượng chốt chặn chủ yếu từ nhân dân. Tôi tin nếu làm tốt việc phát động 'vùng xanh' ở từng khu, từng cụm dân cư sẽ là chìa khóa chống dịch thành công”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra điểm tiêm vaccine tại quận Cầu Giấy sáng 4/8 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng đề nghị thành phố Hà Nội rà soát lại năng lực xét nghiệm để nâng công suất, chủ động triển khai phần mềm để liên thông kết quả xét nghiệm giữa các đơn vị; huy động toàn bộ lực lượng bệnh viện tư tham gia… Việc cần làm ngay là thực hiện xét nghiệm nhanh thông qua việc dùng nhân viên y tế hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu, từ đó lực lượng y tế sẽ có thời gian tập trung nhân lực cho nhiệm vụ chuyên môn.

Kiểm tra thực tế, Phó thủ tướng đánh giá cao Hà Nội đã chú ý đến các đối tượng shipper, chợ, siêu thị, nhà trọ… và cho rằng đơn vị, doanh nghiệp lớn của trung ương trên địa bàn phải thực hiện nghiêm hơn nữa giãn cách theo quy định của Thành phố, như thế mới hiệu quả.

"Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng vẫn trong tâm thế bình tĩnh và chủ động, vì vậy, những gì cần thiết phải làm ngay, chuẩn bị ngay. Chúng ta phấn đấu không để tình hình dịch bệnh diễn biến như ở TP.HCM và một số tỉnh nhưng cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu hơn để không bị động, bất ngờ, lúng túng", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn