8 căn bệnh thường gặp khác nhau thế nào ở nam và nữ?

Phụ nữ dễ bị lo lắng, trầm cảm hơn nam giới

Chị em cần làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở phụ nữ

Dấu hiệu, triệu chứng ung thư đại tràng: Đau bụng, đầy hơi, đi ngoài ra máu

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa đau tim và suy tim?

Rụng tóc

Đàn ông có nhiều khả năng bị rụng tóc khi có tuổi hơn phụ nữ. Họ có thể rụng tóc nhiều đến mức trên da đầu xuất hiện những vùng không có tóc. Điều này xảy ra vì testosterone của đàn ông có tác động lớn hơn lên tóc của họ. Testosterone có thể được chuyển đổi thành dihydrotestosterone. Hormone dihydrotestosterone tăng cao có thể khiến tóc bạn dễ bị rụng hơn.

Rụng tóc ở nam giới có thể bắt đầu ở độ tuổi 20. Với phụ nữ, rụng tóc thường không đáng kể cho đến khi họ bước vào độ tuổi 50 hoặc 60. Rụng tóc ở phụ nữ có liên quan đến gene hoặc các điều kiện y tế hơn.

Nam giới có nguy cơ bị hói đầu cao hơn nữ giới

Mụn trứng cá

Cả hai giới đều có thể bị mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, mụn trứng cá ở nam giới thường kéo dài lâu hơn vì nam giới thường tiết ra nhiều bã nhờn hơn. Trong khi đó, phụ nữ thường bị mụn trứng cá trong những ngày kinh và thời kỳ mãn kinh vì hormone của họ bị mất cân bằng trong những thời điểm này.

Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng phổ biến ở phụ nữ gấp 2 - 3 lần so với nam giới. Tuy nhiên, nó thường nghiêm trọng hơn khi nam giới mắc bệnh và số lượng nam giới mắc bệnh đa xơ cứng tiến triển nguyên phát (PPMS) cũng cao hơn phụ nữ.

Loãng xương

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần so với nam giới. Tình trạng này chủ yếu gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi. Điều này xảy ra vì xương của phụ nữ nhẹ hơn và mỏng hơn nam giới. Phụ nữ cũng thường có tuổi thọ cao hơn nam giới.

Phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới

Đột quỵ

Tuy nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn, nhưng nữ giới lại tử vong do đột quỵ nhiều hơn. Các triệu chứng đột quỵ của nam và nữ tương tự nhau tuy nhiên phụ nữ bị đột quỵ có thể có thể gặp thêm các triệu chứng như khó thở, ảo giác, ngất, nôn, co giật, nấc cụt…

Đau tim

Cả nam và nữ đều có thể bị đau tức ngực khi lên cơn đau tim. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào bị đau tim cũng có triệu chứng trên. Thay vào đó, họ có thể bị khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, ngất xỉu, đau ở vùng bụng trên…

Đau ở vùng ngực trên có thể là dấu hiệu cảnh báo đau tim ở phụ nữ

Trầm cảm và lo lắng

Phụ nữ có thể vị trầm cảm và lo lắng thường xuyên hơn so với nam giới. Thêm vào đó, phụ nữ cũng có những kiểu trầm cảm mà đàn ông sẽ không bao giờ gặp phải. Ví dụ, trầm cảm trong thời kỳ mang thai, trầm cảm sau sinh, trầm cảm trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới vì niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn nam giới. Mặt khác, tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu ở nữ giới thường nghiêm trọng hơn nam giới.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp