Vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại có hại như thế nào?

Trẻ vừa ăn vừa xem điện thoại gây ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa, não bộ

Video: Điện thoại di động có gây ra khối u não?

Cảnh báo dùng smartphone nhiều trẻ dễ bị lác mắt!

Video: Các thiết bị điện tử ảnh hưởng tới bà bầu thế nào?

Khắc phục 5 sai lầm khi dùng điện thoại gần như ai cũng mắc

Tại sao vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại lại gây hại?

Là nguyên nhân dẫn đến ăn quá nhiều, béo phì 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn trong khi xem tivi hoặc điện thoại, vì chúng ta không chú ý đến việc đã ăn bao nhiêu. Ăn quá nhiều sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì.

Mất tập trung

Khi vừa ăn vừa xem, não bị phân tâm và gửi các tín hiệu sai đến cơ thể và không thể xử lý mùi vị cũng như sự hài lòng về món ăn. 

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Vừa ăn vừa xem tivi hay điện thoại là thói quen ăn uống không lành mạnh bởi vì bạn không thể đánh giá cao thực phẩm bạn ăn. 

Vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, trao đổi chất kém

Trao đổi chất kém hơn 

Vừa ăn vừa xem làm giảm tốc độ trao đổi chất khiến thức ăn bị tiêu hóa chậm hơn, chất béo bị đốt cháy chậm.

Khó tiêu

Vừa ăn vừa xem tivi khiến não bị phân tâm, hệ tiêu hóa cũng không hoạt động tốt. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

Không hài lòng

Khi tâm trí của bạn cần tập trung vào 2 việc cùng một lúc, bạn sẽ không thể tận hưởng một trong hai điều đó một cách đúng đắn. 

Không gắn kết gia đình 

Nếu mọi người thích xem tivi hơn trong khi ăn, các thành viên trong gia đình sẽ ít trò chuyện với nhau, ít có thời gian để gắn kết với nhau trong thời buổi bận rộn này.

Có phải con bạn chỉ ăn trong khi xem tivi, điện thoại?

Trẻ có thể ăn nhiều hơn trong khi xem một cái gì đó. Sự mất tập trung giúp cha mẹ dễ dàng cho trẻ ăn. Tuy nhiên, điều này có thể hình thành nên thói quen xấu, con bạn có thể không muốn ăn mà không được xem thứ gì đó.

Trẻ có thể bỏ thói quen này, nhưng mới đầu chúng sẽ quấy khóc và nổi giận, cuối cùng chúng sẽ học được cách ăn mà không xem tivi hay điện thoại. 

Mẹo để giữ trẻ tránh xa tivi, điện thoại trong khi ăn

- Chính bạn không nên vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại di động hoặc máy tính bảng. 

- Bạn nên cho trẻ thấy bạn chú ý hoàn toàn vào đồ ăn. 

- Nếu trẻ đã có thói quen vừa ăn vừa xem và bạn muốn trẻ từ bỏ thói quen này, bạn cần đảm bảo rằng trẻ đang đói để tập trung vào ăn uống. Điều này có nghĩa là bạn không nên cho trẻ ăn nhẹ quá gần giờ ăn bữa chính. Nếu trẻ đang đói, trẻ sẽ không bận tâm về việc có tivi hay điện thoại trước mặt hay không. 

- Bắt đầu "cai" điện thoại, tivi bằng chính những thực phẩm mà bé thích. 

- Bạn có thể bắt đầu bằng cách cho trẻ ăn 5 phút mà không có tivi, sau đó dọn đi. Nếu trẻ quấy khóc, không ăn đủ, bạn có thể cho trẻ ăn lại sau, nhưng đừng cho xem tivi hay điện thoại. Điều này sẽ dần khiến trẻ quên đi thói quen vừa ăn vừa xem. 

- Cả gia đình cùng ăn mà không xem tivi, nếu không bạn sẽ không thể rèn luyện thói quen tốt cho trẻ. Trẻ sẽ quan sát thói quen của cha mẹ và sẽ học theo cha mẹ. 

- Nếu con bạn vẫn không chịu ăn mà không được xem tivi hay điện thoại, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trị liệu hoặc chuyên gia để được giúp đỡ. 

"Cai" điện thoại và tivi trong khi ăn không phải là điều đơn giản, vì vậy, tốt nhất là không nên hình thành thói quen này ngay từ đầu.

Hãy nhớ rằng, trong cuộc sống bận rộn này, đôi khi bữa ăn là cơ hội để gia đình quây quần và chia sẻ một ngày của mình như thế nào. Hơn nữa, tập trung vào ăn uống giúp bạn tận hưởng được hương vị hay lợi ích mà thực phẩm mang lại. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp