Thuốc trị tăng huyết áp có tương tác với thuốc viêm phế quản?

Thuốc điều trị tăng huyết áp có tác dụng gây giãn mạch, làm hạ huyết áp nhưng lại có tương tác với thuốc trị viêm phế quản (ảnh minh họa)

3 thực phẩm giúp ngăn ngừa tăng huyết áp hiệu quả

Những yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp mà bạn không hề nghĩ tới

Ăn ngọt mà vẫn hạ được huyết áp!

Uống rượu bị hạ huyết áp là bị làm sao?

Trả lời:
Chào bác!
Felodipin là một thuốc thuộc nhóm thuốc chẹn kênh calci, được dùng trong điều trị tăng huyết áp. Tác dụng hạ huyết áp của thuốc là do thuốc ức chế calci đi vào trong tế bào cơ trơn. Do vậy, thuốc tác động trên quá trình điện sinh lý và cơ học (ức chế cặp kích thích - co cơ) nên làm giảm trương lực động mạch, dẫn đến tác dụng giãn mạch làm hạ huyết áp.
Bác còn dùng thêm thuốc clarithromycin là kháng sinh nhóm macrolid, được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn. Việc phải dùng đồng thời cả felodipin và clarithromycin sẽ gây nên những tương tác bất lợi. Vì vậy, không nên sử dụng đồng thời hai loại thuốc này. Điều này được lý giải như sau: Dùng đồng thời clarithromycin với thuốc giãn mạch chẹn kênh calci như felodipin và amlodipine có thể gây tụt huyết áp và suy thận cấp. Các thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolid khác cũng có thể có tương tác này khi được dùng đồng thời với thuốc chẹn kênh calci, trong đó có erythromycin. 
Bác nên gặp bác sỹ để xin ý kiến có thể đổi sang dùng loại kháng sinh khác, không có tương tác bất lợi với các thuốc hạ huyết áp. Trong thời gian dùng kháng sinh trị viêm phế quản, bác vẫn phải dùng đều đặn thuốc trị huyết áp để khống chế và kiểm soát huyết áp mục tiêu. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc huyết áp, khi đó huyết áp tăng vọt dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả, như Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương. TPBVSK Định Áp Vương với thành phần chính là cao cần tây, một vị thuốc giúp điều hòa huyết, bổ thần kinh, điều khí, hạ áp. Bên cạnh đó còn có các thảo dược quý khác như: Cao tỏi giúp hạ huyết áp,tăng sức đề kháng, giảm cholesterol và lipid máu giúp việc lưu thông máu dễ hơn. Cao dâu tằm, Magiê Citrate và Nattokinase giúp giãn mạch máu. Berberin có tác dụng trên hệ giao cảm giúp hạ áp. Ngoài ra, các thành phần của sản phẩm còn giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, cải thiện các biểu hiện của tăng huyết áp và phòng ngừa tăng huyết áp cho những người có nguy cơ cao, không gây tương tác với các loại thuốc khác, rất thích hợp với trường hợp của bác. Bác nên cân nhắc sử dụng để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp an toàn bác nhé.
Chúc bác sức khỏe!
Dược sỹ Mai Hương
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương - Dùng cho người huyết áp cao
TPBVSK Định Áp Vương là sự kết hợp giữa Nattokinase với cao lá dâu tằm, cao hoàng bá, cao cần tây với chiết xuất tỏi, magie, kali giúp hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, dưỡng tâm, hỗ trợ chống tăng huyết áp và dần ổn định huyết áp. sản phẩm phù hợp với những người tăng huyết áp, những người có nguy cơ tăng huyết áp, người thường xuyên căng thẳng tâm lý, tăng lipid máu, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, người béo phì.
* XNQC: 01407/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi