WHO đang theo dõi 2 biến thể mới có khả năng kháng vaccine ở Nam Phi và Colombia

WHO đang theo dõi sát hoạt động của các biến thể mới ở Nam Phi và Colombia.

WHO tài trợ lô vật tư y tế trị giá hơn 9,4 tỷ đồng cho Việt Nam chống dịch

WHO: 2 kịch bản COVID-19 tương lai và cảnh báo nguy cấp tới Châu Á - Thái Bình Dương

WHO khuyến cáo những ai không nên tiêm vaccine COVID-19 Moderna?

WHO cảnh báo biến thể Delta sẽ tiếp tục thống trị

"Dường như không có xu hướng về sự gia tăng của biến thể C.1.2", người phát ngôn của WHO, Margaret Harris, phát biểu tại một cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc. Do đó, theo bà Harris. biến thể C.1.2 hiện không được WHO phân loại là "biến thể đáng lo ngại". 

Trước đó, biến thể C.1.2 phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng 5 vừa qua gây xôn xao giới khoa học khắp thế giới, với lo ngại những đột biến có thể khiến mức độ lây lan virus nhanh hơn và kháng vaccine.

Ngày 30/8, Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi phát cảnh báo về biến chủng virus mang tên C.1.2. Cơ quan này cho biết dòng virus trên xuất hiện trên khắp các tỉnh của Nam Phi, tuy tỷ lệ mắc không cao.

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy biến chủng C.1.2 đã được phát hiện tại đa số tỉnh của Nam Phi, cũng như 7 quốc gia khác tại Châu Phi, Châu Âu, Châu Á và Châu Đại Dương. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục theo dõi sự lây lan của biến thể và hiện đang đánh giá xem liệu nó có dễ lây lan và có khả năng né tránh khả năng bảo vệ của vaccine hay không.

Theo giới khoa học Nam Phi, C.1.2 chứa nhiều đột biến liên quan đến các biến thể khác với khả năng lây truyền tăng lên và giảm độ nhạy với kháng thể trung hòa - một "vũ khí" của hệ thống miễn dịch, được kích hoạt do nhiễm virus tự nhiên hoặc tiêm vaccine. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định mức độ trung hòa biến thể này bởi các kháng thể.

Nam Phi cũng là quốc gia đầu tiên phát hiện ra Beta, 1 trong 4 biến thể được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dán nhãn "đáng lo ngại" bao gồm: Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Ngày 31/8, WHO cho biết cũng đang theo dõi 1 biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là Mu lần đầu tiên phát hiện tại Colombia vào tháng 1 năm nay. Biến thể Mu có tên gọi khoa học là B.1.621, đã được WHO xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm" bởi biến thể này chứa một loạt đột biến cho thấy các đặc tính tiềm ẩn về khả năng lẩn tránh miễn dịch và có khả năng kháng vaccine COVID-19 hiện đang lưu hành trên thế giới.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Reuters/NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn