5 triệu chứng không ngờ của bệnh đái tháo đường

Ngủ ngáy có thể là một trong những dấu hiệu ít được chú ý của bệnh đái tháo đường

Ngăn chặn đái tháo đường từ giai đoạn tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường - Ai có nguy cơ?

Miễn phí tham dự trại hè đái tháo đường trẻ em

Người bệnh đái tháo đường nên ăn quả gì?

1. Những thay đổi trên da dễ nhận thấy

Nếu đột nhiên xuất hiện những mảng màu sẫm ở những phần da gấp như gáy, khuỷu tay hoặc đốt ngón tay, bạn nên đi kiểm tra đường huyết ngay lập tức vì đây là dấu hiệu cảnh báo sớm lượng đường trong máu đang ở mức cao.

Mặc dù yếu tố di truyền hoặc sự thay đổi hormone (bệnh gai đen - acanthosis nigricans) cũng có thể gây ra các mảng màu sẫm trên da, tuy nhiên, TS. Sanjiv Saini - bác sỹ da liễu ở Edgewater, Maryland, Mỹ cho rằng: "Khi tôi thấy những mảng da tối màu, việc đầu tiên tôi làm là kiểm tra đường huyết của bệnh nhân. Mức insulin tăng cao thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào da và hắc sắc tố melanin (khiến da sẫm màu)".

Những bệnh nhân này nhiều khả năng có mức đường huyết cao hơn bình thường và đang trong quá trình phát triển bệnh.

Theo TS.BS. Saini, người bệnh nên giảm 4 - 5kg để làm giảm mức đường huyết và các mảng da sậm màu. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được điều trị bằng laser hoặc thuốc bôi.

2. Thị lực đột nhiên tốt hơn

Đột nhiên nhìn rõ mà không cần dùng kính chưa chắc đã là tin tốt.

Thị lực đột nhiên tốt hơn - hãy cẩn trọng!

"Hầu hết mọi người nghĩ rằng mờ mắt là một triệu chứng của bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết cao có thể khiến thị lực thay đổi theo cả hai chiều hướng - tốt và xấu. Có những bệnh nhân nói với tôi rằng mắt họ tự nhiên nhìn rõ hơn khi lượng đường trong máu tăng cao, sau khi họ bắt đầu điều trị đái tháo đường thì họ lại cần đeo kính”,  TS. Howard Baum - Bộ môn Nghiên cứu đái tháo đường, Đại học Vanderbilt (Mỹ), cho hay.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bệnh đái tháo đường khiến cho lượng chất lỏng trong cơ thể thay đổi, bao gồm cả bên trong hai mắt và khiến thị lực trở nên thất thường.

3. Bị ngứa lâu không khỏi

Tình trạng ngứa có thể phức tạp hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ. Bệnh đái tháo đường làm suy tuần hoàn máu, có thể dẫn đến khô da và ngứa. 

TS. Baum cho biết: “Một số bệnh nhân mới được chẩn đoán đái tháo đường cho biết họ thường bị ngứa ở các kẽ ngón tay, cẳng chân và bàn chân. Vì vậy các bác sỹ nên xem xét nó kết hợp với các triệu chứng khác”.

Nếu dùng kem trị ngứa thường xuyên nhưng không có kết quả, bạn nên mang theo cả thuốc khi đến gặp bác sỹ để có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

4. Nghe kém

Nếu bạn gặp khó khăn khi nghe những âm thanh nhỏ, hãy yêu cầu bác sỹ kiểm tra đường huyết.

Giảm thính lực cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu của Viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ cho thấy giảm thính lực cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của đái tháo đường: Những người có nồng độ glucose (đường) trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức đái tháo đường có 30% nguy cơ tổn thương thính giác Các nhà nghiên cứu tin rằng đái tháo đường đã phá vỡ các mạch máu và dây thần kinh của tai trong, dẫn đến giảm khả năng nghe.

5. Bạn ngáy như "sấm"

TS. Osama Hamdy - Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Boston, Mỹ) cho biết: “Khoảng một nửa số bệnh nhân đái tháo đường type 2 gặp trục trặc đường thở khi ngủ”. Nếu bạn đang có những biểu hiện đặc trưng như ngáy to và buồn ngủ ban ngày bạn nên đi kiểm tra đường huyết.

Một nghiên cứu mới đây của Canada chỉ ra rằng, 23% số bệnh nhân gặp triệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở nhẹ hoặc dạng vừa phát triển thành đái tháo đường trong vòng 5,5 năm. Sự liên kết này không được nắm rõ nhưng có một sự liên kết quan trọng giữa hai vấn đề: bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ có xu hướng giải phóng hormone gây căng thẳng trong khi ngủ, có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết